Hội nghị trực tuyến diễn ra tại điểm cầu cơ quan Tổng cục DTNN và 21 điểm cầu tại Cục DTNN khu vực. Tham dự Hội nghị có bà Bùi Thúy Ngọc - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN; ông Đặng Ngọc Tuyến - Phó Chánh Thanh tra Bộ Tài chính; đại diện lãnh đạo phòng, chuyên môn nghiệp vụ Phòng Thanh tra 6 (Thanh tra Bộ Tài chính); trên 30 cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan Tổng cục và trên 100 cán bộ, công chức của 21 Cục DTNN khu vực làm công tác kê khai tài sản thu nhập.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN Bùi Thúy Ngọc phát biểu tại hội nghị. 
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN Bùi Thúy Ngọc phát biểu tại hội nghị. 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN Bùi Thúy Ngọc cho biết, việc tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt quy định về kê khai, xác minh tài sản thu nhập cho cán bộ, công chức ngành DTNN vào thời điểm này là hết sức cần thiết nhằm hạn chế tối đa những vướng mắc, vi phạm sau này.

“Từ ý nghĩa và vai trò quan trọng đó, tôi đề nghị các đồng chí tham dự hội nghị này kết hợp nghiên cứu quy định và tập trung lắng nghe, ghi chép đầy đủ nội dung truyền đạt của các báo cáo viên. Trong thời gian diễn ra hội nghị, ngoài các nội dung vướng mắc đã được phản ánh và gửi đến các báo cáo viên, nếu còn nội dung gì chưa hiểu, hoặc vướng mắc đề nghị các đồng chí tiếp tục phản ánh để được các báo cáo viên giải đáp, trao đổi”, Phó Tổng cục trưởng Bùi Thúy Ngọc nhấn mạnh.

Tiếp đó, trao đổi về vấn đề này, ông Đặng Ngọc Tuyến - Phó Chánh thanh tra Bộ Tài chính cho biết, Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 đã được Quốc hội thông qua với điểm mấu chốt là kê khai tài sản, thu nhập. Tuy nhiên, Luật được ban hành từ kỳ họp thứ 2 Quốc hội khoá XIV năm 2018 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2019, nhưng đến ngày 30/10/2020, Chính phủ mới ban hành Nghị định số 130/2020/NĐ-CP về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.

“Cùng với việc triển khai nghiêm túc các quy định về kê khai tài sản, thu nhập; công tác kiểm tra, xác minh kê khai tài sản, thu nhập cũng sẽ được đẩy mạnh trong thời gian tới. Chính vì vậy, việc tổ chức hội nghị tập huấn trong ngành DTNN về nghiệp vụ công tác kê khai, kiểm tra và xác minh tài sản, thu nhập theo quy định của pháp luật là cần thiết, thể hiện sự nghiêm túc trong triển khai thực hiện các quy định của pháp luật phòng, chống tham nhũng” - Phó Chánh Thanh tra Bộ Tài chính Đặng Ngọc Tuyến khẳng định và nhấn mạnh hiện thực hóa Luật và quy định của Chính phủ trong thực tiễn của ngành DTNN.

Phó Chánh Thah tra Bộ Tài chính Đặng Ngọc Tuyến phát biểu tại hội nghị. 
Phó Chánh Thah tra Bộ Tài chính Đặng Ngọc Tuyến phát biểu tại hội nghị. 

Cũng tại hội nghị, các báo cáo viên của Thanh tra Bộ Tài chính đã giới thiệu một số điểm mới của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018; hướng dẫn việc kê khai tài sản, thu nhập theo quy định của Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ; Quyết định số 782/QĐ-BTC ngày 8/4/2021 của Bộ Tài chính về Kế hoạch triển khai, thực hiện kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc quyền quản lý, kiểm soát của Bộ Tài chính và các chương trình, kế hoạch triển khai của cục thuế tỉnh.

Cùng với các nội dung trên, các báo cáo viên của Thanh tra Bộ Tài chính cũng hướng dẫn trình tự xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện việc kiểm tra, xác minh tài sản, thu nhập hàng năm theo quy định; hướng dẫn việc kiểm tra thực hiện công tác xác minh tài sản, thu nhập cho các cán bộ, công chức, viên chức trong ngành DTNN.

Tiếp đó, ông Bùi Mạnh Hùng - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Tổng cục DTNN) đã giới thiệu một số nội dung cơ bản của Kế hoạch số 1491/KH-TCDT ngày 16/9/2021 của Tổng cục DTNN cho toàn thể cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ quản lý, kê khai, xác minh tài sản thu nhập trong ngành DTNN.

Phổ biến những điểm cơ bản của Kế hoạch số 1491/KH-TCDT ngày 16/9/2021 của Tổng cục DTNN, ông Bùi Mạnh Hùng cho biết, Kế hoạch này có 7 nội dung gồm: Đối tượng phải kê khai và thời điểm hoàn thành việc kê khai; Lập danh sách kê khai; Tổ chức kê khai, tiếp nhận bản kê khai; Bàn giao bản kê khai; Tổ chức công khai bản kê khai; Quản lý, sử dụng bản kê khai, theo dõi biến động tài sản, thu nhập; Xác minh tài sản, thu nhập đối với người thuộc quyền kiểm soát của Bộ Tài chính.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu cơ quan Tổng cục DTNN. 
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu cơ quan Tổng cục DTNN. 

Trên cơ sở các nội dung trên, ông Bùi Mạnh Hùng đề nghị Thủ trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục có trách nhiệm phổ biến, quán triệt quy định của pháp luật, hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, của Bộ Tài chính về kiểm soát tài sản, thu nhập đến công chức, viên chức thuộc đơn vị mình.

Ngoài việc phối hợp với Tổng cục DTNN, trong thời gian tới, Thanh tra Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị còn lại thuộc Bộ Tài chính tổ chức hội nghị tập huấn, trao đổi nghiệp vụ công tác kê khai và kiểm tra, xác minh tài sản, thu nhập hàng năm cho các đơn vị, cán bộ, công chức trong ngành Tài chính, nhằm giúp công tác kê khai tài sản, thu nhập hàng năm của Bộ Tài chính được nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng.

Trước đó, ngày 30/12/2021, Tổng cục Thuế đã phối hợp với Thanh tra Bộ Tài chính tổ chức hội nghị tập huấn, trao đổi nghiệp vụ trực tuyến tại 477 điểm cầu cho các đơn vị trong hệ thống ngành Thuế hướng dẫn về công tác kê khai và kiểm tra, xác minh tài sản, thu nhập hàng năm.

Theo https://tapchitaichinh.vn/Chuyen-dong-tai-chinh/pho-bien-phap-luat-cho-can-bo-cong-chuc-nganh-du-tru-nha-nuoc-ve-phong-chong-tham-nhung-344858.html