Hôm thứ tư ngày 30/9, Bộ trưởng Quốc phòng Gruzia - ông Irakli Garibashvili cùng với Tư lệnh Lực lượng Phòng vệ Gruzia - Thiếu tướng Giorgi Matiashvili đã đích thân giám sát quá trình tái vũ trang bằng chuyến thăm căn cứ quân sự ở Vaziani.

Bộ Quốc phòng Gruzia nhấn mạnh rằng việc tái vũ trang đang được thực hiện với sự hỗ trợ của Hoa Kỳ. Ở giai đoạn đầu, súng máy M249 sẽ trang bị cho các đơn vị đã được huấn luyện theo chương trình chung với binh sĩ Mỹ, cũng như các đơn vị tham gia cuộc tập trận và huấn luyện quân sự chung với các nước đối tác.

Binh sĩ Gruzia sẽ nhận vũ khí cá nhân theo tiêu chuẩn tương đương với Mỹ. Ảnh: TASS.

Binh sĩ Gruzia sẽ nhận vũ khí cá nhân theo tiêu chuẩn tương đương với Mỹ. Ảnh: TASS.

Theo chương trình này, 6 tiểu đoàn đã được huấn luyện trong Quân đội Gruzia, và việc chuẩn bị cho tiểu đoàn thứ 7 đã bắt đầu. Tổng cộng trong khuôn khổ kế hoạch, Gruzia dự kiến sẽ trang bị vũ khí mới cho 9 tiểu đoàn cơ động theo tiêu chuẩn của NATO.

Vào tháng 6 năm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Gruzia Irakli Garibashvili tuyên bố rằng Quân đội Gruzia đang chuyển sang các tiêu chuẩn của NATO. Trong quá trình thay đổi trên, các đơn vị chiến đấu của Lực lượng Phòng vệ Gruzia sẽ được trang bị súng trường tấn công M4 do Mỹ sản xuất, cũng như các loại vũ khí hiện đại khác theo tiêu chuẩn NATO.

Quá trình này thực chất đã được Gruzia khởi động từ năm 2008, trước khi cuộc chiến ngắn ngày với Nga nổ ra. Sau thời điểm trên, kế hoạch tiếp tục được Tbilisi đẩy mạnh với mục tiêu sớm đưa quốc gia Đông Âu này gia nhập Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương - NATO.

Phong Vũ (Tổng hợp)
Theo https://doanhnghiepvn.vn/quoc-te/quan-doi-gruzia-tai-trang-bi-bang-vu-khi-chuan-nato/20201001034754390