Quân đội Mỹ và các nhà thiết kế dự định sẽ tận dụng tối đa kinh nghiệm của Liên Xô để tạo ra một loại xe tăng có khả năng chống lại Tiger và Panther của Đức. Liên Xô đồng ý chia sẻ những thành tựu của ngành công nghiệp xe tăng, nhưng để đề phòng, Đại tá GRU Vasily Khlopov đã theo dõi quá trình thử nghiệm T-34 tại Hoa Kỳ, theo báo cáo của InoSMI có dẫn chiếu từ Die Welt.

Người Mỹ đánh giá cao thiết bị ngắm cho pháo 76 mm, theo họ là "tốt nhất thế giới" về độ tin cậy. Các kỹ sư tại Aberdeen rất ấn tượng về "động cơ diesel tốt và nhẹ". Ngoài ra người Mỹ đánh giá cao dải xích rộng của T-34, khi nhờ chúng xe tăng Liên Xô leo lên đồi dễ dàng hơn so với các mẫu của Anh hoặc Mỹ. Sự quan tâm lớn đã được khơi dậy bởi vật liệu của dải xích đó là thép, trong khi sản phẩm tương tự của Mỹ được làm bằng cao su nặng.

Đồng thời Đại tá Vasily Khlopov cũng phải nghe những lời chỉ trích của các kỹ sư Mỹ, những người cho rằng thép làm giáp T-34 quá mềm. Với việc bổ sung kẽm và sản xuất cẩn thận nó sẽ bền hơn nhiều. Tuy nhiên các trận đánh ở Tunisia và Pháp đã khẳng định tính đúng đắn của các kỹ sư Liên Xô.

Xe tăng T-34 của Liên Xô đã được người Mỹ nghiên cứu kỹ. Ảnh: vpk.

Xe tăng T-34 của Liên Xô đã được người Mỹ nghiên cứu kỹ. Ảnh: vpk.

Người Mỹ cũng nhận thấy hộp số T-34 "có vấn đề". Bốn bánh răng cho phép chiếc xe tăng tốc chỉ 25,6 km/h, mặc dù sức mạnh động cơ đủ cho 30,5 km/h.

Các cuộc thử nghiệm cho thấy sự cố đầu tiên của T-34 xảy ra ở km thứ 60 của đường chạy khi bánh tỳ bị vỡ. Và sau khi vượt qua 343 km, chiếc xe tăng bị lỗi do bộ lọc không khí hoạt động kém, rất nhiều bụi bám vào động cơ khiến các piston và xi lanh bị phá hủy.

Chiếc xe tăng này đã được đưa ra khỏi cuộc thử nghiệm trong quá trình chạy thử, nhưng lại bị bắn từ pháo xe tăng KB-1 và pháo tự hành M-10.

Người Mỹ cũng rất chú trọng đến khả năng chống nước của T-34. Thực tế nơi diễn ra hoạt động chính của Hoa Kỳ là Thái Bình Dương, các trận mưa nhiệt đới đã vô hiệu hóa tất cả mọi thiết bị. Khả năng kín nước của T-34 bị coi là kém vì trong mưa lớn, rất nhiều nước chảy vào xe tăng qua các vết nứt, điều này có thể dẫn đến hỏng hóc thiết bị điện và thậm chí cả đạn dược.

Được biết Liên Xô đã lắng nghe ý kiến ​​của các đồng nghiệp Mỹ và loại bỏ một vài thiếu sót sau đó.

Phong Vũ (Tổng hợp)
Theo https://doanhnghiepvn.vn/quoc-te/quan-doi-my-da-thu-nghiem-t-34-vao-nam-1943/20200929023629194