Đại sứ Lê Linh Lan (áo dài hồng) và Đại sứ Raphael Nageli, Tổng vụ trưởng Vụ châu Á-Thái Bình Dương của Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ dự Lễ kỷ niệm .(Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Thụy SĨ)

Trong không khí trang trọng, ấm áp và thân tình, tối ngày 1/9 (giờ địa phương), tại Tòa thị chính Bern, , Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sĩ đã tổ chức Lễ kỷ niệm 76 năm Quốc khánh Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2021) và 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Thụy Sĩ (1971 – 2021).

Phát biểu khai mạc sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Thụy Sĩ Lê Linh Lan khẳng định ngày Tết Độc lập có một vị trí riêng trong tâm trí của người Việt Nam và bạn bè trên toàn thế giới.

Điểm lại những thành tựu của đất nước sau hơn 35 năm đổi mới, Đại sứ Lê Linh Lan nhấn mạnh, năm 2021 đánh dấu việc tổ chức thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, trong đó đề ra mục tiêu phát triển đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, có thu nhập cao vào năm 2045, theo hướng phát triển nhanh và bền vững, tập trung vào khoa học và công nghệ, đổi mới và chuyển đổi kỹ thuật số. Chính phủ mới Việt Nam đã thể hiện quyết tâm đổi mới, khát vọng phát triển, nhằm mang lại những chuyển đổi mạnh mẽ hơn trong những năm tới.

Về quan hệ giữa Việt Nam và Thụy Sĩ, Đại sứ Lê Linh Lan cho biết, năm 2021 là năm trọng đại “kỷ niệm kép” trong quan hệ Việt Nam và Thụy Sĩ: 50 năm Quan hệ ngoại giao và 30 năm Hợp tác phát triển. Trong nửa thế kỷ qua, mối quan hệ song phương đã có những bước tiến đáng kể trên tất cả các lĩnh vực bao gồm chính trị-ngoại giao, thương mại và đầu tư, hợp tác phát triển, văn hóa, giáo dục và đào tạo và giao lưu nhân dân.

Hai nước hợp tác chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương và các tổ chức quốc tế. Trong những năm gần đây, quan hệ hợp tác kinh tế song phương đã có bước phát triển mạnh mẽ với kim ngạch thương mại hằng năm đạt 2 tỷ USD.

Khoảng 140 công ty Thụy Sĩ bao gồm các tên tuổi hàng đầu thế giới như Nestle, ABB, Novartis, Roche, Zuellig Pharma, Holcim, Schindler ... đã kinh doanh thành công tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư gần 2 tỷ USD, đưa Thụy Sĩ trở thành nhà đầu tư châu Âu lớn thứ sáu tại Việt Nam.

Đại sứ Lê Linh Lan tin rằng với tính chất bổ sung của hai nền kinh tế và động lực chính trị mạnh mẽ hiện nay, quan hệ hợp tác của Việt Nam-Thụy Sĩ sẽ tiếp tục mở rộng và đi vào chiều sâu, hiện thực hóa tiềm năng to lớn trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, chăm sóc sức khỏe và đổi mới.

Đại sứ hy vọng việc sớm ký kết Hiệp định FTA giữa Việt Nam và EFTA trong năm kỷ niệm 50 năm quan trọng này sẽ tạo động lực lớn cho quan hệ kinh tế và thương mại song phương. Sức mạnh tổng hợp giữa nền kinh tế năng động và quy mô lớn của Việt Nam và thế mạnh của Thụy Sĩ trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới có thể thúc đẩy cấp độ hợp tác cùng có lợi tiếp theo vì lợi ích phát triển bền vững và thuận lợi cho cả hai nước.

Bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ của mối quan hệ giữa Thụy Sĩ và Việt Nam trong những thập kỷ qua, Đại sứ Raphael Nageli, Tổng vụ trưởng Vụ châu Á-Thái Bình Dương của Bộ Ngoại giao Liên bang Thụy Sĩ, nhấn mạnh, Thụy Sĩ trở thành một trong những nước phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam năm 1971, ngay khi Việt Nam vẫn đang trong chiến tranh. Tình đoàn kết hữu nghị, quan hệ đối tác, hợp tác càng quan trọng hơn bao giờ hết, nhất là trong những hoàn cảnh khó khăn khi đại dịch COVID-19 gây ra một cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu kéo dài với những tác động chính trị, kinh tế-xã hội lâu dài và sâu rộng.

Trong năm nay, quan hệ Việt Nam – Thụy Sĩ đã chứng kiến nhiều bước phát triển tích cực với các chuyến thăm quan trọng, mới đây nhất là chuyến thăm Việt Nam của Phó Tổng thống, Bộ trưởng Ngoại giao Thụy sỹ Ignazio Cassis đầu tháng Tám, không chỉ đúng vào dịp Quốc khánh Thụy Sĩ lần thứ 730 (1/8/1291), mà còn đánh dấu kỷ niệm 50 năm ngày Việt Nam và Thụy Sĩ thiết lập quan hệ ngoại giao.

Chia sẻ khó khăn và ủng hộ các nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong ứng phó với đợt bùng phát đại dịch COVID-19, lô hàng viện trợ trị giá 125 tỷ đồng (5 triệu CHF) bao gồm 13 tấn trang thiết bị y tế là chuyến hàng nhằm triển khai kết quả chuyến thăm chính thức Việt Nam của Phó Tổng thống, Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Sĩ.

 Cán bộ Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Sĩ tham dự buổi Lễ chụp ảnh kỷ niệm. (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Thụy Sĩ)

Hưởng ứng Chương trình quyên góp ủng hộ Quỹ vaccine phòng COVID-19 do Đại sứ quán Việt Nam tại Bern phát động, nhiều người Việt tại Thụy Sĩ cùng một số doanh nghiệp Thụy Sĩ và Việt Nam đã quyên góp được tổng cộng 850 triệu đồng (32.500 CHF).

Ngoài ra, cộng đồng người Việt tại Geneva và một số thành phố lân cận cũng chung tay đóng góp qua Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Geneva. Cộng đồng người Việt tại Thụy Sĩ bày tỏ mong muốn đất nước sớm vượt qua đại dịch.

Nhân dịp này, Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sĩ đã giới thiệu với bạn bè quốc tế về truyền thống văn hóa với những tiết mục biểu diễn âm nhạc truyền thống và thời trang Áo dài. Hai nghệ sỹ âm nhạc Việt Nam là Nguyễn Minh Trang và Đông Minh Anh biểu diễn dân ca Việt Nam và Thụy Sĩ với nhạc cụ dân tộc như đàn bầu, đàn tranh, đàn t'rưng và đàn đá.

Trong khi đó, buổi giới thiệu thời trang nhỏ có tên HER, một bộ sưu tập của hai nhà thiết kế tài năng của Việt Nam là Ngọc Anh (La Phạm) và Trần Thị Thanh Nga (Defined Moment) mang lại vẻ tươi mới cho tà áo dài, sử dụng chất liệu truyền thống gắn bó với phụ nữ dân tộc thiểu số tại các làng nghề Việt Nam./.

Khánh Lan
Theo https://dangcongsan.vn/doi-ngoai/quan-he-hop-tac-viet-nam-thuy-si-tiep-tuc-mo-rong-va-di-vao-chieu-sau-589893.html