Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các nghị sỹ Mỹ đang hối thúc chính quyền đầu tư thêm nguồn lực vào khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Theo Financial Times, dự kiến trong tuần này, Hạ nghị sỹ Ami Bera và Hạ nghị sỹ  Steve Chabot sẽ giới thiệu dự luật mang tên “Indo-Pacific Engagement Act” để thúc đẩy Nhà Trắng chi thêm ngân sách cho khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, trong bối cảnh ngày càng nhiều ý kiến cho rằng nguồn lực mà Mỹ dành cho khu vực không đi đôi với các tuyên bố chiến lược.

Dự luật sẽ yêu cầu Vụ Đông Á-Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao Mỹ, phối hợp với Cơ quan Phát triển quố tế Mỹ (USAID) trình báo cáo hằng năm lên Quốc hội, trong đó đề nghị khoản ngân sách cần thiết để hiện thực hóa các mục tiêu của Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và Chiến lược An ninh quốc gia sắp công bố.

Dự luật nhằm thúc đẩy các cơ quan phụ trách khu vực châu Á có tiếng nói lớn hơn trong các cuộc tranh luận về phân bổ nguồn lực.

Tiếp sau “Sáng kiến răn đe Thái Bình Dương” được thông qua năm 2020 nhằm hỗ trợ Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, dự luật này sẽ có tiếng nói hơn trong quy trình phân bổ ngân sách của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Financial Times dẫn lời quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ hoan nghênh dự luật, song cho rằng các nghị sỹ cần thúc đẩy Quốc hội thông qua một ngân sách tổng thể lớn hơn.

Tại một sự kiện mới đây của Trung tâm An ninh mới của Mỹ (CNAS), điều phối viên Nhà Trắng phụ trách Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, ông Kurt Campbell cho biết chính quyền của Tổng thống Biden đã có các điều chỉnh hợp lý như mở thêm sứ quán ở các nước Thái Bình Dương và tăng tiền tài trợ cho các sáng kiến tuần duyên.

Cũng tại sự kiện của CNAS, Cố vấn An ninh quốc gia Jake Sullivan nhận định Mỹ đã và đang thúc đẩy hợp tác với khu vực ở châu Á bắt đầu từ đầu tư của khu vực tư nhân./.

Theo TTXVN

Theo http://www.tuyengiao.vn/the-gioi/quoc-hoi-my-thuc-day-tang-chi-ngan-sach-cho-khu-vuc-an-do-duong-tbd-139402