Hình ảnh: Quy định mới về phòng cháy, chữa cháy cần tính toán để không phát sinh chi phí số 1

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Như Ý cho rằng, quy định mới về phòng cháy, chữa cháy rất khó khăn cho doanh nghiệp thực hiện - Ảnh: VGP

Quan tâm đến công tác phòng cháy, chữa cháy và quy chuẩn liên quan đến vấn đề này, tại phiên thảo luận tại hội trường Quốc hội sáng 1/6, đại biểu Nguyễn Thị Như Ý (Đồng Nai) cho rằng, qua nghiên cứu, quy định mới về phòng cháy, chữa cháy rất khó khăn cho doanh nghiệp thực hiện. Điều này phát sinh thêm kinh phí, vật liệu nên có thể nhiều doanh nghiệp sẽ phải đóng cửa.

Đại biểu nêu rõ, quy định mới về phòng cháy, chữa cháy cần tính toán để không phát sinh chi phí cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cần quy định ngành nghề nào phải có quy định chặt chẽ về phòng cháy, chữa cháy...

Bên cạnh đó, bà Nguyễn Thị Như Ý đề nghị cần xem xét thời gian áp dụng quy chuẩn phòng cháy, chữa cháy mới cho phù hợp, có lộ trình, từng bước để xã hội thích ứng. Không nên quy định áp dụng ngay khi các điều kiện chưa được sẵn sàng.

Đồng thời, khi điều chỉnh quy định cần tính đến tính khả thi, chi phí tuân thủ của người dân và doanh nghiệp. Nếu đặt ra quy định cao quá mức, đôi khi chi phí tuân thủ còn lớn hơn lợi ích thu được từ việc giảm cháy nổ.

Cũng cần phải có các quy định chuyển tiếp đối với các dự án đầu tư xây dựng đã được quyết định đầu tư trước ngày quy chuẩn mới có hiệu lực thi hành chỉ phải chịu ràng buộc theo quy định của pháp luật tại thời điểm phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình. 

Đại biểu cũng cho rằng cần phân loại ngành nghề để áp dụng quy chuẩn ngành nghề nào nguy cơ cháy cao thì phải quy định đầu tư phòng cháy, chữa cháy thật tốt. Với ngành nghề nào "khó cháy" thì không nên bắt buộc đầu tư quá nhiều cho chi phí phòng cháy, chữa cháy.

Phần lớn kết luận nguyên nhân gây ra cháy, nổ là do chập điện. Do vậy, đại biểu Nguyễn Thị Như Ý kiến nghị cần sớm xây dựng, ban hành quy chuẩn an toàn thiết kế và thiết lập hệ thống điện trong dân dụng và điện công nghiệp.

Đại biểu cũng mong những vướng mắc trong phòng cháy, chữa cháy tiếp tục được Chính phủ quan tâm giải quyết kịp thời, tạo điều kiện để người dân và doanh nghiệp ổn định sản xuất, góp phần phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Hải Liên

Nguồn: baochinhphu.vn