Theo tướng Valery Zaluzhny, một tên lửa chống tăng Javelin do Mỹ sản xuất đã không thể khai hỏa trong khi ít nhất 2 tên lửa khác bắn không trúng mục tiêu. "Javelin không hoạt động. Tên lửa không bay đi. Có thể đó là lỗi của người vận hành, nhưng cũng có thể là vì lý do kỹ thuật. Chúng tôi đang xác định nguyên nhân", tướng Zaluzhny nói.

Sieu ten lua Ukraine tit ngoi trong tap tran phong Nga
Tên lửa Javelin.

Những sự việc nêu trên diễn ra trong khuôn khổ cuộc Tập trận Joint Effort 2020 ở khu vực Nikolaev với sự tham gia của khoảng 12.000 binh sỹ. Cuộc tập trận được mô tả trên website của Tổng thống Zelensky là "cuộc tập trận đầu tiên được tiến hành phù hợp với các tiêu chuẩn của NATO sau khi Ukraine được trao quy chế đối tác Cơ hội Nâng cao của NATO".

Sự kiện này được Ukraine tiến hành nhằm đáp trả cuộc tập trận Kavkaz-2020 của Nga. Joint Effort 2020 là một phần của các cuộc tập trận lớn hơn có sự tham gia của lực lượng hải quân ở Biển Đen và là minh chứng cho thấy khả năng của Kiev đẩy lùi bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào lãnh thổ quốc gia.

Phát biểu sau màn khai khoa bất thành của Javelin, một vị quan chức quốc phòng Ukraine là Stepan Poltorak cho biết, việc được trang bị dòng tên lửa chống tăng cực mạnh do Mỹ sản xuất không mang lại hiệu quả như kỳ vọng.

"Điểm yếu đặc biệt là chúng có thể dễ dàng bị lực lượng ly khai miền Đông vô hiệu và thiếu tin cậy khi tác chiến", vị đại diện này cho biết.

Nhược điểm đầu tiên của Javelin là toàn bộ hệ thống nặng chừng 22,3kg được cho là khá nặng với lính bộ binh trong hành quân chiến đấu. Do đó, sẽ rất khó khăn để vũ khí này tạo ra những cú đòn bất ngờ và linh hoạt trên chiến trường.

Tồn tại thứ 2 cũng là tử huyệt của Javelin nằm ở đầu tự dẫn ảnh nhiệt. Trên chiến trường, nếu có 3 xe hoặc cả đội hình tăng cơ động, vũ khí chỉ có thể diệt chính xác được 1 chiếc.

Lý giải cho điều này, vị quan chức này cho rằng, nếu một chiếc bị bắn và bốc cháy sẽ tạo ra nguồn nhiệt lớn làm những quả đạn sau có thể bị thu hút và thay vì bắn vào mục tiêu tiếp theo, nó sẽ ngắm lại mục tiêu cũ.

Tận dụng điểm yếu này, việc khiến Javelin lạc hướng không phải là chuyện quá khó với quân ly khai trên chiến trường. Ngoài ra, trước khi bắn đầu tự dẫn nhiệt ảnh trên tên lửa phải được làm lạnh từ 20-30 giây. Vì vậy, dòng tên lửa này dù rất mạnh nhưng không thích hợp để tham gia vào một cuộc chiến cấp tập với cường độ cao.

Bất chấp những tồn tại, nhà sản xuất Mỹ vẫn khẳng định, Javelin là hệ thống tên lửa chống tăng được thiết kế để tiêu diệt tất cả các loại xe tăng, thiết giáp hoặc các mục tiêu bay ở tầm thấp.

Theo https://doanhnghiepvn.vn/quoc-te/sieu-ten-lua-ukraine-tit-ngoi-trong-tap-tran-phong-nga/20201001111645326