Mới đây, Quỹ Quốc tế Singapore (SIF) đã chính thức giới thiệu chương trình tình nguyện trực tuyến mang tên DigiLABS giúp trang bị cho thế hệ thanh niên ở châu Á những kỹ năng cần thiết để hội nhập nền kinh tế số và thúc đẩy đổi mới xã hội cũng như những thay đổi tại các cộng đồng thông qua các giải pháp kỹ thuật số. Ông Tan Kiat How, Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Singapore, đã chính thức phát động DigiLABS.

Phát biểu tại sự kiện, ông Tan nhấn mạnh tầm quan trọng của sáng kiến: “Khu vực Đông Nam Á đang trải qua quá trình chuyển đổi số nhanh chóng chưa từng có tiền lệ, thúc đẩy bởi ngày càng nhiều các doanh nghiệp khởi nghiệp số, sự thay đổi trong lối sống và những khát vọng, bên cạnh một cộng đồng dân số trẻ sẵn sàng đón nhận công nghệ. Chúng ta cần phải tiếp tục trang bị cho công dân của mình những kỹ năng cần thiết và khả năng tiếp cận kỹ thuật số giúp họ phát triển mạnh mẽ trong một thế giới số hóa. Thông qua sáng kiến DigiLABS, SIF sẽ hỗ trợ xây dựng các năng lực số cho giới trẻ trong khu vực thông qua mạng lưới tình nguyện viên và các đối tác thuộc các ngành công nghiệp. Cùng nhau, chúng ta sẽ tạo dựng những xã hội nơi không gian số hóa thực sự bao trùm, và chuẩn bị tốt hơn để chia sẻ cùng với nhau một tương lai số hóa.”  

Đối thoại mang tên “Kỹ năng số vì một thế giới tốt đẹp hơn”, quy tụ các chuyên gia của ngành công nghiệp và các doanh nhân xã hội hoạt động trong lĩnh vực công nghệ vì các mục tiêu tốt đẹp, cũng đã diễn ra trong khuôn khổ sự kiện. Các diễn giả đã chia sẻ về tiềm năng của kỹ năng số như là một động lực thúc đẩy những điều tốt đẹp, đơn cử như việc công nghệ số hóa tạo điều kiện triển khai những hướng tiếp cận hoàn toàn khác biệt và có khả năng nhân rộng quy mô nhằm đối phó với các thách thức xã hội trên nhiều lĩnh vực như môi trường, chăm sóc sức khỏe và giáo dục. Nó cũng giúp mở ra nhiều cơ hội cho các kết nối và hợp tác xuyên biên giới để giải quyết các thách thức nói trên.

Các diễn giả cũng đã thảo luận về tầm quan trọng của tính đa dạng và bao trùm trong nâng cao kỹ năng số, cho phép tất cả mọi người tham gia vào phong trào công nghệ hóa vì những điều tốt đẹp. Điều này cũng giúp vun trồng văn hóa không ngừng học hỏi, để luôn bắt kịp với một thế giới thay đổi nhanh chóng từng ngày, đảm bảo rằng không có ai bị bỏ lại phía sau.  

Sự tham gia của các tình nguyện viên trực tuyến

Do những hạn chế trong tình hình dịch bệnh, SIF đã thiết kế và triển khai nhiều cơ hội tình nguyện trên không gian ảo, duy trì sứ mệnh gắn kết các cộng đồng trên thế giới vì những mục tiêu tốt đẹp.

Theo đó, DigiLABS là một sáng kiến tình nguyện-số trên cơ sở nâng cao kỹ năng, tạo điều kiện để các tình nguyện viên của SIF chia sẻ những kinh nghiệm và hiểu biết chuyên môn của mình, giúp đào tạo cho các bạn trẻ trong khu vực về các kỹ năng số cần thiết, ví dụ như Khoa học Dữ liệu (Data Science) và Tiếp thị số (Digital Marketing).

Chương trình sẽ được triển khai hằng năm trong vòng 4 năm sắp tới, và mỗi năm, sẽ có 600 học viên tham gia và tự mình lựa trọng một trong bốn giáo trình – Khoa học Dữ liệu (Data Science), Tiếp thị số (Digital Marketing), Trí tuệ Nhân tạo (AI) và An ninh mạng (Cybersecurity). Các học viên sẽ trải qua 8 tuần học tập đối với các học phần cơ bản (Khoa học Dữ liệu, Tiếp thị số); và 6 tuần cho các học phần nâng cao (Trí tuệ Nhân tạo, An ninh mạng), từ đó nắm bắt kỹ năng số mà họ mong muốn lĩnh hội.

Kết thúc chương trình đào tạo, các học viên xuất sắc sẽ được ghi nhận danh hiệu “Nhà vô địch Số” (Digital Champions – DCs). Với danh hiệu này, học viên sẽ có cơ hội đăng ký tham gia các khóa đào tạo kỹ năng số được cấp bằng với học phí được SIF hỗ trợ lên tới 75%.

Đặc biệt với sự hướng dẫn tận tình của các tình nguyện viên người Singapore hoặc đang cư trú tại Singapore, học viên sẽ được khuyến khích phát triển dự án mà mình đang ấp ủ, ứng dụng những giải pháp dựa trên nền tảng công nghệ.

Cụ thể, DigiLABS là chương trình dành riêng cho các bạn trẻ đang ấp ủ các dự án tạo ra tác động xã hội trong khu vực.

Giám đốc Điều hành SIF, bà Jean Tan, chia sẻ: “DigiLABS được thiếp kế nhằm nâng cao trình độ hiểu biết kỹ thuật số của giới trẻ và nuôi dưỡng ý thức trách nhiệm và quyền làm chủ trong tương lai. Chương trình cũng đánh dấu bước đột phá thứ hai của SIF trên lĩnh vực tình nguyện số hóa, một nỗ lực điều hướng trong bình thường mới của chúng tôi trên phương diện hợp tác quốc tế vì sự phát triển.”

Vào năm 2021, SIF đã phát động sáng kiến tình nguyện trực tuyến đầu tiên mang tên Climate Hack. Cuộc thi phát triển phần mềm (hackathon) ảo hóa đã tạo ra một không gian để giới trẻ lên ý tưởng và phát triển các giải pháp cho hành động khí hậu thông qua các kỹ năng kỹ thuật số, đơn cử như tư duy thiết kế, UX/UI và lập trình. Với tính chất đột phá của chương trình, giúp đẩy nhanh tiến bộ số hóa tại châu Á, SIF đã được Ngân hàng Thế giới trao tặng Giải thưởng Đổi mới Kỹ năng Kỹ thuật số.

DigiLABS được đồng tổ chức với sự hợp tác của các doanh nghiệp xã hội Singapore điển hình là Code for Asia và Hatch. Cả hai doanh nghiệp này đều là những tên tuổi hàng dầu trong lĩnh vực kỹ thuật số, thúc đẩy sự hòa nhập thông qua việc trao cơ hội cho mọi đối tượng học viên được tiếp cận với các kỹ năng số hóa.

Bà Ernie Chen, Nhà sáng lập Code for Asia, cho biết: “Tại Code for Asia, chúng tôi tin rằng đổi mới kỹ thuật số có thể là nguồn động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển bền vững. Giáo trình đào tạo Khoa học Dữ liệu của chúng tôi sẽ cung cấp những nền tảng quan trọng tạo lập thành công trong sự nghiệp phân tích. Học viên cũng sẽ có cơ hội kết nối với một cộng đồng cởi mở và hỗ trợ, với những học viên, cố vấn viên cùng chia sẻ mục tiêu chung, đó là đạt được sự nhạy bén về mặt kỹ thuật số và cùng nhau xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.”  

Ông Victor Chu, Nhà sáng lập Hatch và cũng là một cựu thành viên của Chương trình Doanh nhân Xã hội trẻ Toàn cầu, SIF 2018, chia sẻ: “Các khóa học Tiếp thị kỹ thuật số của chúng tôi được giảng dạy bởi những chuyên gia thực sự tin tưởng vào việc truyền đạt các kỹ năng thực tế bằng cách giải quyết các vấn đề trong thế giới thực. Là một doanh nghiệp xã hội mong muốn tạo ra những tác động tích cực, mục tiêu của chúng tôi là trang bị cho người học các kỹ năng và công cụ kỹ thuật số phù hợp, giúp kiến tạo một thế giới tốt đẹp hơn”.

Học viên có thể đăng ký tham gia khóa học DigiLABS từ nay đến hết ngày 18 tháng 4 năm 2022 tại địa chỉ website: https://www.sif.org.sg/Our-Work/Volunteer-Cooperation/E-volunteering-Programmes/DigiLABS. Học phần Khoa học Dữ liệu và Tiếp thị số sẽ được triển khai từ tháng 4 cho tới tháng 7; học phần Trí tuệ Nhân tạo và An ninh mạng sẽ được triển khai từ tháng 8 đến tháng 11.

D.A (Vietnam Business Forum)

Theo https://vccinews.vn/news/43133/sif-ra-mat-chuong-trinh-tinh-nguyen-truc-tuyen-giup-dao-tao-ky-nang-so-cho-gioi-tre-huong-toi-tac-dong-xa-hoi.html