Hình ảnh: Sudan: Các bên tham chiến nhất trí gia hạn ngừng bắn thêm 5 ngày số 1

Hình ảnh những tòa nhà bị phá hủy ở thủ đô Khartoum, Sudan ngày 27/4/2023. (Ảnh: Reuters)

Diễn biến mới nhất liên quan đến các cuộc đụng độ ở Sudan đã được Mỹ và Saudi Arabia - hai quốc gia bảo trợ cho lệnh ngừng bắn kéo dài 7 ngày trước đó (kết thúc vào tối 29/5) xác nhận trong một tuyên bố đưa ra cuối ngày 29/5.

Tuyên bố cho biết: “Việc gia hạn lệnh ngừng bắn sẽ cung cấp thời gian cho nhiều hoạt động hỗ trợ nhân đạo, phục hồi thêm các dịch vụ thiết yếu và thảo luận về những triển vọng dài hạn hơn".

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh các vụ đụng độ và không kích vẫn diễn ra tại Khartoum, đặt ra những câu hỏi về hiệu quả của một thỏa thuận ngừng bắn được thiết kế nhằm xoa dịu tình trạng khủng hoảng nhân đạo.

Tình hình Sudan trở nên căng thẳng kể từ ngày 15/4 sau khi xảy ra các vụ đụng độ giữa SAF do Tư lệnh Quân đội Abdel Fattah al-Burhan đứng đầu và nhóm bán quân sự  RSF của cựu Phó Tư lệnh Mohamed Hamdan Daglo. Đến nay, hơn 1.800 người đã thiệt mạng sau 6 tuần giao tranh. 

Trong khi đó, gần 1,4 triệu người phải rời bỏ nhà cửa trong nước và sang các nước láng giềng. Theo Liên hợp quốc, hiện có tới 25 triệu người (hơn 50% dân số Sudan), đang cần hỗ trợ nhân đạo. Các cơ quan hỗ trợ nhân đạo hiện đang đối mặt với những thách thức trong việc vận chuyển và tình trạng mất an ninh./.

PG (Theo Sudan Tribune, Aljazeera)

Nguồn: dangcongsan.vn