Xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) T-90M "Đột phá" trong quá trình tiếp tục hiện đại hóa dự kiến ​​sẽ được trang bị hệ thống phòng vệ chủ động (APS) Arena-M. Phần phía trước của xe thay vì giáp phản ứng nổ Relikt dự kiến ​​sẽ được bao phủ bởi một khí tài thế hệ mới, tương tự loại hiện được lắp trên xe tăng T-14 Armata.

Cho đến năm 2025, các phiên bản hiện đại hóa của T-72B3M, T-80BVM và T-90M về khả năng chiến đấu và hiệu quả sẽ duy trì ngang hàng với MBT của những quốc gia khác. Hãng thông tấn TASS trích dẫn tài liệu từ Viện nghiên cứu vũ khí và thiết bị bọc thép số 38 thuộc Bộ Quốc phòng Nga.

Khả năng sống sót của T-90M trong trận chiến cũng được lên kế hoạch tăng cường với sự trợ giúp của các tổ hợp bảo vệ động lực bổ sung - chúng sẽ được treo bên hông của xe tăng. Các nhà khoa học đề xuất trang bị hệ thống bảo vệ điện từ cho xe và một tổ hợp chống lại hệ thống dẫn đường của vũ khí chống tăng (tổ hợp này đã được lắp đặt trên Armata), bên cạnh đó bao gồm cả máy phát gây nhiễu Lesochek để chống mìn điều khiển bằng sóng radio và hệ thống chữa cháy tự động.

Nga sẽ tích hợp hệ thống phòng vệ chủ động Arena-M cho xe tăng T-90M. Ảnh: TASS.

Nga sẽ tích hợp hệ thống phòng vệ chủ động Arena-M cho xe tăng T-90M. Ảnh: TASS.

Tổ hợp phòng vệ chủ động Arena của Nga có cấu tạo bao gồm trạm cảm biến bố trí gần cuối tháp pháo, bên trong có một radar xung Doppler đa chức năng với tầm bao quát 360 độ quanh xe. Các cảm biến sẽ quét xung quanh để phát hiện mối đe dọa từ vũ khí chống tăng. Khi một tên lửa/rocket phóng về phía xe tăng, thông số mục tiêu sẽ được cảm biến thu nhận rồi truyền về cho máy tính điều khiển.

Dựa vào thông số tọa độ, vận tốc của đạn, máy tính sẽ kích hoạt vũ khí đánh chặn (gồm 26 viên đạn lắp xung quanh, cung cấp góc phòng thủ 22 - 270 độ về phía trước và bên hông xe tăng) ở vị trí phù hợp. Đạn đối kháng sẽ kích nổ cách xe tăng khoảng 1,5 m, phóng ra hàng nghìn mảnh nhỏ để tiêu diệt tên lửa hay đầu đạn của vũ khí chống tăng.

Thời gian phản ứng của Arena chỉ 0,07 giây, đối phó được mục tiêu có tốc độ lên đến 700 m/s, nhận dạng mục tiêu giả cũng như đạn xuyên giáp cỡ nòng nhỏ không đủ sức gây hại tới xe tăng. Phạm vi bảo vệ của Arena là 50 m xung quanh, nhưng nó cũng yêu cầu bộ binh phải tránh xa xe tăng tối thiểu 50 m để tránh bị sát thương bởi mảnh đạn, đây được xem là một điểm yếu của nó.

Phong Vũ (Tổng hợp)
Theo https://doanhnghiepvn.vn/quoc-te/t-90m-se-duoc-trang-bi-to-hop-phong-ve-chu-dong-arena-m/20200929022309960