Hình ảnh: Tăng cường biện pháp chống buôn lậu đối với tổ bay của các hãng hàng không số 1

Hình ảnh trong clip của hãng tin 7 News của Australia đăng tải việc 9 tiếp viên hàng không của Việt Nam bị bắt giữ.

Thực hiện kế hoạch hành động phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2022, Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Chỉ thị nhằm tăng cường kỷ cương, hiệu quả và hiệu lực của công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả qua đường hàng không.

Theo đó, Cục yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam nghiêm túc triển khai thực hiện chỉ thị, chủ động bố trí các biện pháp phòng ngừa để hạn chế tối đa hành vi vi phạm về vận chuyển hàng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động của tổ bay.

Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu lĩnh vực phụ trách trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Cục cũng đề nghị các hãng hàng không Việt Nam thực hiện nghiêm túc các quy định tại Thông tư 46/2013/TT-BGTVT ngày 25/11/2013 hướng dẫn thực hiện chế độ kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không, cũng như Thông tư 28/2020/TT-BGTVT ngày 2/11/2020 của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Đình chỉ nhân viên lợi dụng vị trí làm việc để buôn lậu

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng phải tạm đình chỉ ngay công việc của nhân viên hàng không đang đảm nhiệm khi xảy ra hành vi vi phạm, lợi dụng vị trí làm việc để buôn lậu, vận chuyển trái phép người, tài sản, hàng hóa.

Cùng đó, không sử dụng vị trí nhân viên hàng không ở bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động trong lĩnh vực hàng không dân dụng đối với các trường hợp lợi dụng vị trí làm việc để buôn lậu, vận chuyển trái phép người, tài sản, hàng hóa.

Các hãng hàng không Việt Nam thông báo ngay về Cục Hàng không Việt Nam khi xảy ra vụ việc nhà chức trách nước ngoài kiểm tra thành viên tổ bay của hãng.

Cục cũng yêu cầu các cảng vụ hàng không kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện chỉ thị này tại các địa bàn do cảng vụ phụ trách.

Trước đó, giữa tháng 6/2022, hãng tin 7 News của Australia đăng tải việc 9 tiếp viên của một hãng hàng không bị bắt giữ trong chiến dịch truy quét được phối hợp thực hiện bởi lực lượng biên giới và cảnh sát Australia. 9 tiếp viên bị cáo buộc rửa tiền, số tiền 60.000 dollar Australia (AUD) được chia nhỏ và cất giấu trong hành lý.

Đáng chú ý, mặc dù quốc tịch của 9 tiếp viên này và hãng hàng không mà họ đang làm việc không được nêu chi tiết trong bản tin, nhưng hình ảnh về tang chứng của vụ án được đăng tải trong video cho thấy hàng loạt tấm hộ chiếu mang quốc huy Việt Nam bị thu giữ. Điều này làm dấy lên đồn đoán về việc phi hành đoàn bị lực lượng chức năng Australia bắt giữ đến từ một hãng bay của Việt Nam.

Đại diện Hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines cho biết hãng chưa nhận được bất kỳ thông báo nào từ nhà chức trách Australia và đã yêu cầu đại diện của Vietnam Airlines tại Melbourne tiếp tục liên hệ, làm việc với nhà chức trách Australia để nắm các thông tin liên quan đến sự việc.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam đánh giá: Đây là hoạt động kiểm tra, kiểm soát bình thường qua đường hàng không. Khi thấy có dấu hiệu nghi ngờ, cơ quan chức năng sẽ thực hiện phỏng vấn hành khách, thành viên tổ bay… Nếu có vấn đề gì nghiêm trọng thì phía nhà chức trách Australia đã gửi thông báo tới nhà chức trách Việt Nam.

Phan Trang


Theo https://baochinhphu.vn/tang-cuong-bien-phap-chong-buon-lau-doi-voi-to-bay-cua-cac-hang-hang-khong-102220622162556497.htm