Để hạn chế tình trạng phá rừng vào những tháng cuối năm, công ty đẩy mạnh công tác tuần tra bảo vệ
Để hạn chế tình trạng phá rừng vào những tháng cuối năm, Công ty đã tăng cường công tác tuần tra bảo vệ

Công ty Lâm sản Khánh Hòa được giao quản lý hơn 40.983ha rừng, đất rừng trải rộng trên địa bàn 8 xã của huyện Khánh Vĩnh. Thời gian qua, tuy đơn vị đã triển khai nhiều biện pháp quản lý, bảo vệ rừng nhưng tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trong lâm phận để làm nương rẫy vẫn diễn biến phức tạp, nhất là ở các xã cánh tây huyện Khánh Vĩnh.

Theo lãnh đạo Công ty Lâm sản Khánh Hòa, lâm phận của công ty có trữ lượng lâm sản lớn, chủng loại phong phú; rừng lại nằm cạnh đường giao thông, đường khai thác trước đây dẫn sâu vào rừng đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều đối tượng trong và ngoài tỉnh tập trung khai thác lâm sản trái phép. Các đối tượng rất manh động, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng.

Hiện nay, một số đối tượng móc nối với đồng bào dân tộc thiểu số khai thác, thu gom, tập kết, đưa xe ô tô vận chuyển lâm sản đi tiêu thụ. Đối với các vụ việc liên quan đến phá rừng, lấn chiếm đất rừng sản xuất trái pháp luật, đa số các hộ vi phạm là hộ đồng bào dân tộc thiểu số, họ lý giải đất là nương rẫy cũ của gia đình nên vào lấy lại để sản xuất. Các hộ này đa phần có đất nhưng đã bán, hiện nay vào lấn chiếm đất rừng, không nhiều hộ thực sự thiếu đất.

Để thực hiện việc quản lý bảo vệ diện tích rừng, đất rừng được giao quản lý, Công ty Lâm sản Khánh Hòa đã ký kết biên bản phối hợp bảo vệ rừng với cơ quan chức năng, UBND 8 xã mà công ty có lâm phận. Công ty cũng tổ chức đóng chốt ở các điểm nóng để giữ rừng, bảo vệ đất rừng; tổ chức lực lượng liên tục tuần tra giữ rừng tự nhiên và rừng trồng.

Công ty Lâm sản Khánh Hòa được giao quản lý hơn 40.983ha rừng, đất rừng trải rộng trên địa bàn 8 xã của huyện Khánh Vĩnh
Công ty Lâm sản Khánh Hòa được giao quản lý hơn 40.983ha rừng, đất rừng trải rộng ở 8 xã của huyện Khánh Vĩnh

Ông Lê Xuân Lý, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Tình trạng chặt phá rừng tự nhiên, chiếm đất rừng trồng để làm nương rẫy trên lâm phần công ty quản lý, diễn biến rất phức tạp. Từ đầu năm đến nay, các đội bảo vệ rừng của công ty đã phát hiện hàng chục trường hợp liên quan đến phá rừng trồng để lấn chiếm đất. Chúng tôi đã chủ động lên kế hoạch phối hợp với lực lượng kiểm lâm các đơn vị chức năng của huyện Khánh Vĩnh tiến hành lập thêm nhiều chốt kiểm tra kiểm soát lâm sản tại các khu vực có nghi vấn khai thác gỗ trái phép như chốt cây Gòn (xã Khánh Phú), chốt Thác Hòm, Sông Máu (Khánh Thượng). Đồng thời duy trì đủ quân số tại các chốt chặn, tăng cường thêm lực lượng chủ chốt tại chốt Thác Hòm. Tăng cường tuần tra trên tuyến đường QL 27C nhằm ngăn chặn các loại phương tiện, người dân vào khu vực rừng tự nhiên.

Cũng theo ông Lý, để giữ rừng hiệu quả, công ty rất cần sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị liên quan tại Khánh Vĩnh trong việc xử lý các đối tượng khai thác rừng trái pháp luật, nhất là các đối tượng từ địa phương khác đến cư trú trái phép, tổ chức khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép. Chúng tôi kiến nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm các đối tượng lấn chiếm đất rừng, thu hồi toàn bộ diện tích bị lấn chiếm, nếu không sẽ tạo tiền lệ xấu, tình trạng lấn chiếm sẽ lan rộng. UBND cấp xã cần thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động người dân chấm dứt tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng, tiếp tay cho các đối tượng vi phạm.

Những tháng cuối năm, Công ty Lâm sản Khánh Hòa đang tập trung các biện pháp để giữ diện tích rừng hiện có; bố trí lực lượng để tuần tra, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các vụ lấn chiếm đất rừng trong lâm phận được giao. Đồng thời, phối hợp với lực lượng kiểm lâm, UBND cấp xã và các cơ quan chức năng của huyện Khánh Vĩnh đẩy mạnh công tác tuần tra, phát hiện, xử lý các đối tượng vi phạm.

Tây Giang (Quảng Nam): Trồng và bảo vệ rừng để phát triển bền vững


Theo https://baodantoc.vn/tang-cuong-cong-tac-bao-ve-rung-1670048469196.htm