Hình ảnh: Tăng cường xử lý vi phạm trong kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới số 1

Cục Đăng kiểm Việt Nam: Tiến hành thanh tra, kiểm tra các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn và xử lý nghiêm đối với đơn vị đăng kiểm, lãnh đạo, đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ theo thẩm quyền đối với các hành vi vi phạm về hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới - Ảnh: VGP/LS

Thanh tra, kiểm tra các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn

Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) đề nghị Sở GTVT các tỉnh, thành phố báo cáo, tham mưu với UBND cấp tỉnh và phối hợp với Cục ĐKVN để triển khai các giải pháp tăng cường thực hiện hiện chức năng quản lý nhà nước về việc kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới theo thẩm quyền đối với các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn theo nhiệm vụ được phân công tại Nghị định số 139/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Đồng thời, tiến hành thanh tra, kiểm tra các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn và xử lý nghiêm đối với đơn vị đăng kiểm, lãnh đạo, đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ theo thẩm quyền đối về các hành vi vi phạm hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, Nghị định số 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ, Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Cục ĐKVN cũng đề nghị Sở GTVT các tỉnh, thành phố chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông thực hiện việc thanh tra đối với các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn trong kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thùng xe, nhất là việc kiểm soát tải trọng xe ngay tại các đầu nguồn hàng (bến cảng, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa lên xe ô tô…).

Đối với tô tô tải tự đổ có kích thước thùng hàng lớn được sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu trước thời điểm Thông tư số 32/2012/TT-BGTVT ngày 09/08/2012 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về kích thước giới hạn thùng chở hàng ô tô tải tự đổ, rơ moóc và sơ mi rơ moóc tải tự đổ, ô tô xi téc, rơ moóc và sơ mi rơ moóc xi téc tham gia giao thông đường bộ có hiệu lực (1/10/2012) cần thực hiện tăng cường kiểm tra bằng trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động hoặc các thiết bị cân kiểm tra tải trọng. 

Căn cứ quy định của Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Nghị định số 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ, nếu phát hiện các phương tiện thuộc đối tượng nêu trên có hành vi vi phạm quy định thì cần gửi thông tin về Cục ĐKVN để cảnh báo, giao các đơn vị đăng kiểm yêu cầu chủ phương tiện thực hiện điều chỉnh thùng xe theo đúng quy định hiện hành, đăng kiểm lại và điều chỉnh lại khối lượng hàng hóa cho phép chuyên chở ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định hiện hành trước khi đưa phương tiện ra tham gia giao thông.

Ngăn chặn phương tiện tham gia giao thông chở công-te-nơ không phù hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật

Trước đó, Cục ĐKVN đã nhận được văn bản số 79/CV-HHVT ngày 03/11/2022 của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam phản ánh về tình trạng phương tiện tham gia giao thông chở loại container có thông số không phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật.

Do đó, để ngăn ngừa các hành vi nêu trên, Cục ĐKVN đang tiếp tục rà soát, kiểm tra các nội dung phản ánh, đồng thời yêu cầu các đơn vị đăng kiểm thực hiện kiểm định xe ô tô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định, đầy đủ nội dung và hạng mục kiểm tra. Khi thực hiện kiểm định sơ mi rơ moóc, tuyệt đối không được để container trên phương tiện. 

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Cục ĐKVN tại văn bản số 4018/ĐKVN-VAR ngày 18/10/2022 đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông vận tải; phòng chống nhũng nhiễu, tiêu cực trong công tác kiểm định phương tiện giao thông vận tải.

Cục ĐKVN yêu cầu với các phương tiện có phủ bạt thùng hàng khi vào kiểm định, các đơn vị phối hợp với lái xe, chủ xe để tháo bạt che hoặc vén bạt cao đến mức có thể nhận dạng rõ kết cấu thùng chở hàng và chụp ảnh để in lên Giấy chứng nhận kiểm định. 

Trong quá trình kiểm định, đơn vị đăng kiểm phải tra cứu, đối chiếu hình ảnh phương tiện thực tế với hình ảnh phương tiện trên cơ sở dữ liệu và hồ sơ phương tiện. Nếu phát hiện sự không phù hợp, phải đề nghị chủ xe khắc phục, sửa chữa để kiểm định lại.

Bên cạnh đó, thông qua công tác đánh giá định kỳ hằng năm, Cục ĐKVN nhận thấy còn có đơn vị đăng kiểm có các biển hiệu, thông báo chưa phù hợp với quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia số QCVN 103:2019/BGTVT về đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, đặc biệt là biển hiệu của các đơn vị đăng kiểm là các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Vì vậy, Cục ĐKVN yêu cầu các đơn vị đăng kiểm kiểm tra lại biển hiệu, thông báo niêm yết tại đơn vị và thay thế ngay các biển hiệu, thông báo không đúng theo quy định. Các đơn vị đăng kiểm cần viết đúng tên tên tổ chức thành lập đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên bảng hiệu theo quy định.

LS

Nguồn tin: https://baochinhphu.vn/tang-cuong-xu-ly-vi-pham-trong-kinh-doanh-dich-vu-kiem-dinh-xe-co-gioi-102221201154222588.htm