Tại Nga
 
Tối 10/9, Trung tâm Thương mại Hà Nội-Moskva (Incentra) đã tổ chức chương trình giao lưu văn hóa, nghệ thuật phục vụ các em thiếu nhi Việt Nam đang sinh sống tại Moskva và bạn bè Nga đón Tết Trung thu cổ truyền của dân tộc.
Hình ảnh: Tết Trung thu của thiếu nhi Việt Nam ở nước ngoài số 1
Đại sứ Đặng Minh Khôi trao đèn lồng Trung Thu cho các em thiếu nhi Việt Nam và Nga tham gia đón Trung Thu tại Incentra. (Ảnh: Trần Hiếu/TTXVN)
Tới dự Chương trình có Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi, đại diện các phòng, ban của Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga, cùng đông đảo bà con cộng đồng, các em thiếu nhi Việt Nam đang sinh sống tại LB Nga và bạn bè người Nga yêu thích văn hóa Việt Nam.
 
Trong chương trình năm nay, bên cạnh các tiết mục văn nghệ đặc sắc do các bạn thiếu nhi Việt Nam và Nga biểu diễn, Trung tâm Incentra còn thiết kế "Con đường tuổi thơ" với rất nhiều trò chơi dân gian của dân tộc như trang trí lồng đèn, nặn tò he, múa lân, làm bánh trung thu… Ngoài ra, các bạn nhỏ người Nga cũng rất hứng thú khi được thử khoác lên mình các bộ áo dài truyền thống Việt Nam.
 
Tại Lào:
 
Tối 10/9 tại thủ đô Viêng Chăn, chùa Phật Tích đã phối hợp với Hội người Việt Nam tại thủ đô Viêng Chăn tổ chức chương trình vui Tết Trung thu với chủ đề “Đêm hội Trăng rằm”.
 
Tham dự có Thượng tọa Thích Minh Quang, Trụ trì chùa Phật tích thủ đô Viêng Chăn; đại diện cộng đồng người Việt thủ đô Viêng Chăn cùng đông đảo các cháu thiếu niên, nhi đồng là con em của kiều bào đang sinh sống và làm ăn tại thủ đô Viêng Chăn. 
Hình ảnh: Tết Trung thu của thiếu nhi Việt Nam ở nước ngoài số 2
Tiết mục múa lân trong Đêm hội Trăng rằm. (Ảnh TTXVN)
Tại Chương trình, các em thiếu nhi được hòa mình vào các tiết mục múa lân, văn nghệ sôi động do Ban văn nghệ chùa Phật Tích, các em học sinh của trường song ngữ Nguyễn Du và các em Trường mầm non Tôn Ca biểu diễn. Hòa chung trong không khí đó là những tiết mục xiếc, ảo thuật, hài đến từ Đoàn Xiếc nghệ thuật quốc gia Lào. 
 
Qua hoạt động này, các em phần nào hiểu hơn về ý nghĩa đêm rằm Trung thu truyền thống, cũng như những phong tục và đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, hiểu hơn về đất nước và con người Việt Nam… Nhân dịp này, Ban Tổ chức buổi lễ đã trao nhiều phần quà nhằm khuyến khích, động viên những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. 
 
Tại Singapore
 
Chiều 10/9, tại khuôn viên Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, Ban Liên lạc Cộng đồng người Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán đã tổ chức Lễ hội Trung thu 2022 với sự tham gia của hàng trăm gia đình bà con người Việt, cùng đại diện các tổ chức cộng đồng sở tại và bạn bè quốc tế như Hiệp hội Nhân dân Singapore, Hiệp hội người Nhật Bản tại Singapore, Hiệp hội người Philippines tại Singapore. 
Hình ảnh: Tết Trung thu của thiếu nhi Việt Nam ở nước ngoài số 3
Đông đảo kiều bào và các cháu thiếu niên, nhi đồng chăm chú theo dõi các tiết mục văn nghệ.(Ảnh: TTXVN)
Lễ hội Trung Thu 2022 được tổ chức với nhiều hoạt động vui chơi trải nghiệm, thu hút sự tham gia hào hứng của các cháu thiếu niên, nhi đồng như làm bánh dẻo ngộ nghĩnh, trang trí đèn lồng và các trò chơi dân gian.... Chương trình trưng bày mâm quả Long Phượng và các sản phẩm Việt Nam cùng các cuộc thi ảnh với chủ đề “Bé vui Trung thu” hay “Trung thu ấm áp bên nhau” cũng thu hút sự tham gia của rất nhiều các gia đình người Việt. Ngoài ra, lễ hội cũng có chương trình biểu diễn nghệ thuật với nhiều tiết mục vô cùng đặc sắc như màn múa “Giấc mơ chị Hằng và chú Cuội”, tiết mục Múa nón lá mang đậm bản sắc dân tộc hay màn trình diễn ảo thuật đầy hấp dẫn và kỳ bí...
 
Cũng tại Lễ hội, Ban Tổ chức đã trao giải thưởng cho Cuộc thi “Tài năng Việt Nam tại Singapore” (Vietnam's Got Talent in Singapore). Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình Lễ hội Trung thu 2022 đã diễn ra trong gần 2 tháng và kết thúc vào cuối tháng 8 vừa qua. Lần đầu tiên, cuộc thi được tổ chức cho cộng đồng đã tạo ra một sân chơi bổ ích dành cho mọi thành phần và lứa tuổi được thể hiện tài năng, đam mê và khẳng định bản thân.
 
Với sự lan tỏa và kết nối trong cộng đồng, cuộc thi đã thu hút được tổng cộng 25 bài thi với 30 thí sinh tham dự. Nhiều tác phẩm dự thi đã chứa đựng những hình ảnh mang nhiều cảm xúc tự hào dân tộc của những người con sống xa quê hương, luôn hướng về nguồn cội, của những thế hệ người Việt trẻ nhiều tài năng với sự trân trọng giữ gìn ngôn ngữ tiếng Việt vô cùng đáng quý.
 
Tại Campuchia
 
Chiều 8/9, hơn 60 thiếu nhi con em gia đình người gốc Việt tại thành phố Sihanoukville tập trung tại trụ sở Hội Khmer Việt Nam tỉnh Preah Sihanouk, Campuchia để vui Tết Trung Thu. Sự kiện do Hội Khmer-Việt Nam tỉnh Preah Sihanouk, phối hợp với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sihanoukville, Công ty Metfone chi nhánh tỉnh Preah Sihanouk và các nhà hảo tâm tại địa phương tổ chức.
Hình ảnh: Tết Trung thu của thiếu nhi Việt Nam ở nước ngoài số 4
Thiếu nhi gốc Việt tại tỉnh Preah Sihanouk (Campuchia) vui Tết Trung thu.
Trong không khí tình cảm, đầm ấm, Hội Khmer Việt Nam tỉnh Preah Sihanouk phối hợp với các nhà tài trợ trao hơn 60 phần quà cho các cháu thiếu nhi và cùng các cháu tổ chức phá cỗ Trung thu.
 
Cũng nhân dịp này, thông qua Tổng lãnh sự quán, nhà xuất bản Dân trí đã trao tặng tới cô giáo Sương và lớp học cộng đồng nhiều đầu sách thiếu nhi tiếng Việt làm tư liệu học tập, giải trí cho các em nhỏ.
 
Cùng với tỉnh Preah Sihanouk, Ban Chấp hành Hội Khmer-Việt Nam các tỉnh Kampot, Takeo và Kampong Speu trong khu vực lãnh sự dự kiến sẽ lần lượt tổ chức sự kiện Tết Trung thu cho thiếu nhi địa phương.
 
Tại Ai Cập:
 
Ngày 10/9 (tức ngày 15/8 âm lịch), Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập đã tổ chức đêm Trung thu cho các cháu nhỏ.
Hình ảnh: Tết Trung thu của thiếu nhi Việt Nam ở nước ngoài số 5
Đại sứ Nguyễn Huy Dũng và phu nhân cùng các cháu nhỏ bên mâm ngũ quả, chuẩn bị đón Trung thu.
Đêm Trung thu là dịp để các cháu hiểu thêm về văn hoá đất nước, về ý nghĩa của dịp Tết đoàn viên. Những món quà, đồ chơi, bánh Trung Thu được chuyển từ Việt Nam sang, mặc dù không nhiều nhưng vô cùng đáng quý, giúp các cháu hình dung được về không khí đón Trung thu ở trong nước.
 
Ngoài ra, phụ huynh các cháu đã tự tay làm bánh nướng, làm thạch 3D mang đậm bản sắc, để các cháu có thể chứng kiến và cùng tham gia vào quy trình này.
 
Các cháu nhỏ vô cùng háo hức khi được tham gia từ khâu chuẩn bị, bày mâm ngũ quả và cuối cùng là phá cỗ ngắm trăng. Các cháu cũng hiểu ý nghĩa của đoàn viên - là dịp để các thành viên trong gia đình tụ họp, quây quần khi thấy đại gia đình người Việt tại Ai Cập cùng quây quần trong dịp này.
 
Nhận thức được tầm quan trọng của việc duy trì, tiếp nối các giá trị truyền thông cho thế hệ tương lai - mầm non của đất nước, việc tổ chức lễ phá cỗ đêm Trung thu đã trở thành một hoạt động thường niên của Đại sứ quán và nhận được sự quan tâm sát sao của lãnh đạo Đại sứ quán.
 
Tại Venezuela:
 
Tối 9/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela đã tổ chức chương trình Tết Trung thu 2022 cho con em cán bộ, nhân viên Cơ quan đại diện, Cơ quan Tùy viên Quốc phòng, Thương vụ Việt Nam tại Venezuela và cộng đồng người Việt.
Hình ảnh: Tết Trung thu của thiếu nhi Việt Nam ở nước ngoài số 6
Chương trình ý nghĩa dịp Tết Trung thu của Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela.
Trong không khí vui tươi, phấn khởi của ngày Tết Trung thu, Đại sứ Việt Nam tại Venezuela Lê Viết Duyên đã phát những phần quà để động viên các cháu chăm ngoan, học giỏi trước khi bước vào năm học mới, đồng thời mong muốn các cháu nỗ lực hơn nữa trong học tập, rèn luyện, xứng đáng trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.
 
Chương trình "Vui Tết Trung thu" như một món quà ý nghĩa, mang đến một đêm Trung thu tươi vui, nhiều kỷ niệm, góp phần để các cháu thiếu nhi bước vào năm học mới với nhiều thành tích mới.
 
Như Ý
Nguồn tin: https://baodantoc.vn/tet-trung-thu-cua-thieu-nhi-viet-nam-o-nuoc-ngoai-1662863020725.htm