Ảnh: AFP/Getty
Đại tướng Natthapon Nakpanich, Tổng Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia kiêm Giám đốc hoạt động của Trung tâm Xử lý tình hình COVID-19 (CCSA) ngày 9/6 cho biết, các tổ chức tư nhân và cơ quan hành chính địa phương có thể mua vaccine ngừa COVID-19 từ Cục Kiểm soát dịch bệnh, Viện Vaccine Quốc gia, Tổ chức Dược phẩm Chính phủ, Hiệp hội Chữ thập Đỏ Thái Lan, Học viện Hoàng gia Chulabhorn và các cơ quan chính phủ khác sẽ được công bố sau.

Theo Đại tướng Natthapon, việc mua sắm vaccine ngừa COVID-19 không thể được thực hiện trực tiếp vì nguồn cung cấp vẫn còn hạn chế và mỗi nhà sản xuất sẽ chỉ thực hiện một hợp đồng cung cấp ở mỗi quốc gia. Ông Natthapon nhận xét rằng trên thực tế không phải tất cả các cơ quan hành chính địa phương đều có thể mua vaccine ngừa COVID-19 do hạn chế về ngân sách ở địa phương. Các cơ quan hành chính địa phương chỉ có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêm chủng của CCSA và Bộ Y tế trong địa phương mình. Việc mua sắm vaccine cũng sẽ cần có sự phê duyệt của ủy ban về các bệnh truyền nhiễm cấp tỉnh do các tỉnh trưởng đứng đầu và sau đó là từ CCSA.

Về tình hình COVID-19 ở Thái Lan, quốc gia Đông Nam Á này ngày 9/6 ghi nhận 2.680 ca nhiễm mới và 35 ca tử vong, nâng tổng số các ca nhiễm từ trước tới nay lên 185.288, trong đó có 1.332 ca tử vong. Chỉ riêng làn sóng COVID-19 thứ ba từ đầu tháng 4 đến nay đã làm cho 156.365 người mắc bệnh và cướp đi sinh mạng của 1.238 người.

Bắt đầu tiêm vaccine đại trà

Thái Lan trở thành quốc gia mới nhất bắt đầu tiêm vaccine COVID-19 đại trà từ 7/6.

Vaccine AstraZeneca sẽ đóng vai trò chủ đạo trong chiến dịch tiêm chủng của Thái Lan. Ngày 4/6, Bộ Y tế Công cộng Thái Lan nhận được 1,8 triệu liều vaccine - lô đầu tiên được sản xuất theo giấy phép của Siam Bioscience, công ty thuộc sở hữu của Nhà vua Maha Vajiralongkorn.

Nhà sản xuất địa phương của AstraZeneca sẽ dần cung cấp tổng số 6 triệu liều vaccine cho đến hết tháng 6. Công ty không nêu rõ liệu có phải tất cả vaccine đều do đối tác tại Thái Lan cung cấp hay không.

Theo Nikkei, Thái Lan bắt đầu tiêm vaccine có chọn lọc vào cuối tháng 2, khi Bộ trưởng Y tế Công cộng Anutin Charnvirakul trở thành công dân Thái Lan đầu tiên tiêm vaccine Sinovac. Vài tuần sau, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha tiêm vaccine AstraZeneca. Ngoài các bộ trưởng, các chuyên gia y tế và những người làm các công tác thiết yếu khác đã được ưu tiên tiêm phòng.

Tính đến ngày 5/6, 2,8 triệu trong số 70 triệu dân ở Thái Lan, bao gồm cả người nước ngoài, đã được tiêm liều vaccine COVID-19 đầu tiên và 1,3 triệu người đã tiêm xong 2 mũi vaccine. Thái Lan đặt mục tiêu tiêm chủng cho 70% người dân vào cuối năm nay.

Chính phủ Thái Lan đã dự trữ 61 triệu liều vaccine AstraZeneca. Ngoài ra, nước này cũng nhận được 6 triệu liều vaccine Sinovac. Bên cạnh đó, Thái Lan đang phê duyệt các vaccine khác nhau trong nỗ lực đa dạng hóa các nguồn vaccine.

Ngoài AstraZeneca và Sinovac, Thái Lan đã phê duyệt vaccine của Johnson & Johnson, Moderna và Sinopharm. Các vaccine Sputnik V của Nga và Covaxin của Ấn Độ đang được đăng ký tại Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Thái Lan.

An Bình

Theo http://baochinhphu.vn/Quocte/Thai-Lan-bat-den-xanh-cho-tu-nhan-mua-vaccine/434218.vgp