Ông Nguyễn Đức Tuyển, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB). Ảnh: VGP
Phóng viên báo Điện tử Chính phủ đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Tuyển, Giám đốc Ban quản lý dự án (QLDA) các công trình điện miền Trung (CPMB) xung quanh những vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (BT-GPMB) tại dự án này.

Thưa ông, khó khăn nhất của đường dây 500 kV mạch 3, đoạn Dốc Sỏi - Pleiku 2 là mặt bằng đã cơ bản được tháo gỡ. CPMB đề ra giải pháp gì để hoàn thành dự án vào cuối tháng 6 này?

Ông Nguyễn Đức Tuyển: Để hoàn thành đoạn tuyến Dốc Sỏi - Pleiku 2 vào cuối tháng 6/2021, lãnh đạo CPMB, cán bộ Phòng Kỹ thuật, Đền bù thường xuyên có mặt trên công trường để tập trung điều hành công tác thi công các khoảng néo còn lại, tháo gỡ và xử lý kịp thời các khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công.

Trong một số tình huống có phương án tăng cường, bổ sung nhân lực, phương tiện thi công cho các đội kéo dây (nếu không bảo đảm), điều động kịp thời vật tư trong quá trình thi công (nếu bị hỏng hóc, thiếu),….

Cùng với đó, CPMB đã chủ động làm việc, phối hợp với địa phương các cấp để giải quyết các vướng mắc, khó khăn liên quan công tác BT-GPMB còn tồn tại, đặc biệt là các thủ tục liên quan các nhà tái định cư, hành lang tuyến để bàn giao mặt bằng kịp thời cho đơn vị thi công để kéo dây.

Trong giai đoạn nước rút, lãnh đạo CPMB thường xuyên theo dõi, phối hợp với các cấp chính quyền để giải quyết, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho công tác BT-GPMB; đồng thời chỉ đạo đơn vị thi công tăng cường nhân lực, phương tiện để thi công ngay khi giải quyết xong công tác đền bù.

Đồng thời tập trung chỉ đạo các đơn vị thi công, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế,… linh hoạt trong công tác điều hành thi công trên công trường, kịp thời điều chuyển nhân lực, phương tiện ở những điểm còn vướng sang các điểm khác phù hợp, tránh chờ đợi lãng phí nhân lực.

Trong công tác nghiệm thu kỹ thuật, nghiệm thu hành lang tuyến, CPMB đã thống nhất với các đơn vị: tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế và quản lý vận hành với phương châm, thi công đến đâu là nghiệm thu hoàn thành đến đó, kết thúc công tác kéo dây khoảng néo cuối cùng, cũng đồng nghĩa với việc bảo đảm đủ điều kiện để đóng điện vận hành dự án.

Sau khi hoàn thành đoạn tuyến Dốc Sỏi - Pleiku 2, mục tiêu tiếp theo của CPMB là gì đối với đường dây 500 kV mạch 3? Đâu là vướng mắc lớn nhất cần tập trung tháo gỡ để bảo đảm tiến độ của dự án?

Ông Nguyễn Đức Tuyển: Sau khi hoàn thành đoạn Dốc Sỏi - Pleiku 2, CPMB sẽ tập trung nguồn lực để thi công đoạn Vũng Áng - Quảng Trạch - Dốc Sỏi. Trong đó , xác định đường găng để ưu tiên tháo gỡ kịp thời các vướng mắc, nhất là vướng mắc còn lại trong công tác BT-GPMB, đặc biệt tại địa bàn các tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Nam.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp và kéo dài, CPMB yêu cầu đơn vị xây lắp cần có các phương án điều động nguồn nhân lực kịp thời cho công tác thi công hoàn thành theo kế hoạch.

Tuy nhiên, hiện nay công tác BT-GPMB chưa đảm bảo yêu cầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (bàn giao các vị trí móng còn lại trong tháng 4/2021, hành lang tuyến trước 15/5/2021), hầu hết các địa phương đều cam kết việc bàn giao mặt bằng từ 30/6 đến 15/7/2021.

Với khối lượng còn lại rất lớn và công tác bàn giao mặt bằng đến tháng 7/2021, CPMB phấn đấu để hoàn thành dự án trong quý III/2021.

Tập trung thi công đường dây 500 kV mạch 3 để phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án trong quý III/2021. Ảnh: VGP
Vướng mắc lớn nhất đối với đoạn tuyến này hiện nay vẫn là công tác BT-GPMB. Trong đoạn tuyến còn lại hiện nay đang còn 18 vị trí móng chưa bàn giao, 60 khoảng néo còn vướng mắc trong công tác BT-GPMB, một số thủ tục về tái định cư tại một số địa phương đang còn rất chậm, thủ tục hồ sơ phương án bồi thường còn chưa phê duyệt dứt điểm, nhiều hộ dân khiếu nại yêu cầu bồi thường hỗ trợ ngoài chính sách theo quy định của nhà nước.

Hiện CPMB đang cùng với địa phương tập trung tìm biện pháp giải quyết vướng mắc. Cụ thể, CPMB yêu cầu các cán bộ đền bù, kỹ thuật, Ban tiền phương phải tập trung thường xuyên trên tuyến để làm việc với các địa phương, đề xuất các biện pháp để giải quyết vướng mắc còn tồn tại như: Rà soát lại quy trình, hồ sơ phương án bồi thường để điều chỉnh bổ sung phần tài sản theo các kiến nghị (nếu có), kiểm tra thủ tục pháp lý để đảm bảo quy trình quy định khi cần thiết phải cưỡng chế, bảo vệ thi công, trong đó tập trung ưu tiên giải quyết các vị trí móng.

Tổ chức để lãnh đạo địa phương đối thoại, giải thích và vận động các hộ dân còn vướng mắc đồng thuận với chủ trương dự án; đôn đốc địa phương giải quyết các thủ tục tái định cư (TĐC) để vận động, bố trí TĐC cho các hộ dân di dời xây dựng nhà ở mới. Đồng thời đôn đốc các hộ dân giải tỏa cây trồng đã được đền bù để tạo mặt bằng kéo dây và đảm bảo an toàn hành lang tuyến.

Ngoài ra, CPMB đề xuất, kiến nghị địa phương có giải pháp cương quyết với các hộ dân sau khi đã được giải quyết đúng đủ nhưng vẫn không chấp hành, bảo đảm cho việc thi công theo kế hoạch; thường xuyên báo cáo tình hình vướng mắc cho các cấp ủy Đảng, chính quyền để kiến nghị cấp ủy chỉ đạo cho các hệ thống chính trị tập trung cho việc giải quyết công tác BT-GPMB theo tiến độ dự án.

CPMB có những đề xuất, kiến nghị gì nhằm phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án trong quý III/2021?

Ông Nguyễn Đức Tuyển: CPMB kiến nghị UBND các tỉnh cần ưu tiên và quan tâm chỉ đạo các địa phương cấp huyện thành lập các Tổ công tác đặc biệt cho dự án để tập trung tháo gỡ các khó khăn vướng mắc còn tồn tại hiện nay, đặc biệt là 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Nam.

Bên cạnh đó cần khẩn trương hoàn thiện các thủ tục tái định cư để có điều kiện cho các hộ dân di dời nhà ra ngoài hành lang tuyến. Trong trường hợp đã làm đúng, làm đủ nhưng các hộ dân vẫn không đồng thuận thì đề nghị chính quyền địa phương xem xét sử dụng các biện pháp như cưỡng chế, bảo vệ thi công,…

Lãnh đạo UBND cấp huyện, cấp xã thường trực theo dõi, chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung thực hiện công tác BT-GPMB theo kế hoạch của dự án. Tập trung nhân lực có kinh nghiệm về BT-GPMB để thực hiện công việc cho giai đoạn nước rút theo tiến độ của dự án. Thường xuyên kiểm tra thực địa, làm việc, đối thoại với dân để xử lý hoặc báo cáo cấp trên kịp thời các tình huống phát sinh và các vướng mắc thực tế, đảm bảo cho quá trình thi công xuyên suốt.

Về phía CPMB, chúng tôi sẽ tiếp tục điều hành dự án một cách tích cực, chủ động; bám sát chính quyền địa phương để phối hợp tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân đồng thuận nhằm thực hiện tốt trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đảm bảo hoàn thành dự án trong quý III/2021.

Toàn Thắng (thực hiện)

 

 

Theo http://baochinhphu.vn/Doanh-nghiep/Thi-cong-duong-day-500kV-mach-3-Nut-that-van-la-mat-bang/435474.vgp