Người dân đi mua sắm tại các siêu thị vào tối 21/7. Ảnh: VGP/Minh Trang

Lương thực, thực phẩm dồi dào

Sáng 22/7, trước việc người dân “đổ xô” tới các chợ, siêu thị để mua hàng hóa dự trữ, Sở Công Thương Đà Nẵng đã phát thông báo công khai tình hình dự trữ, cung ứng hàng hóa phục vụ phòng chống dịch COVID-19.

Sở Công Thương cho biết, mặt hàng thịt lợn thành phẩm, Thành phố bảo đảm cung ứng khoảng 70 tấn/ngày. Ngoài ra, còn có thịt đông lạnh, thịt nhập khẩu từ các tỉnh, thành phố trong cả nước và nước ngoài.

Về mặt hàng gạo, Đà Nẵng có khoảng 54 đại lý, cửa hàng và hệ thống các siêu thị có khả năng cung ứng 1.300 tấn/ngày. Nguồn gạo lấy chủ yếu từ ĐBSCL. Trước đây, hàng hóa luân chuyển khoảng 2-3 ngày, nhưng hiện nay, do giãn cách xã hội tại 17 tỉnh miền Tây, nên hàng sẽ về Đà Nẵng sau 7-10 ngày, nhưng không vì thế mà không bảo đảm nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Mặt hàng mỳ tôm, với năng lực sản xuất khoảng 1,5 triệu gói/ngày là cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng người dân.

Cũng theo Sở Công Thương, tổng nguồn cung mặt hàng rau, củ, quả hiện nay đạt gần 400 tấn/ngày. Hệ thống các siêu thị lớn cung ứng khoảng 40-50 tấn, nguồn từ các tỉnh phía Bắc, Lâm Đồng, Gia Lai, Quảng Nam và các tỉnh phía Nam. Lượng rau, củ quả, trái cây nhập về chợ đầu mối Hòa Cường trung bình hơn 300 tấn/ngày, tương đương với mức nhập hàng hóa những ngày bình thường.

Về trứng gà, sản lượng sản xuất cố định của Thành phố đạt từ 30.000-40.000 quả/ngày, ngoài ra còn một số nguồn từ các địa phương khác cung cấp với sản lượng 200.000 quả/ngày.

Các mặt hàng khác như thịt hộp, nước mắm, muối, dầu ăn... các siêu thị, chợ bảo đảm nguồn cung ứng.

Sở Công Thương Đà Nẵng khuyến cáo người dân không nên mua tích trữ hàng hóa với số lượng lớn, mà chỉ mua với lượng đủ dùng, Ảnh: VGP/Minh Trang

Chỉ nên mua với số lượng đủ dùng

Thị trường Đà Nẵng những ngày đầu tháng 7 nhìn chung giữ mức ổn định. Lượng hàng hóa cung ứng tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ... dồi dào, phong phú, đa dạng, giá cả không có biến động. Lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm được các đơn vị cung ứng và dự trữ bình thường. Rau, thực phẩm khô và tươi sống là những mặt hàng được người dân mua nhiều và không có tình trạng tranh nhau mua hàng dự trữ.

Tuy nhiên, trước ngày thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 phường (0h ngày 17/7), một bộ phận người dân đã đến các siêu thị, trung tâm thương mại để mua sắm, tích trữ hàng hóa, dẫn đến một số loại hàng hóa thiết yếu bị thiếu hàng cục bộ trong chiều và tối 16/7. Giá một số mặt hàng tại các chợ tăng, như rau củ tăng 5-10%, trứng gà tăng 20-25% do các nhà cung ứng Đà Nẵng tăng cường cho các tỉnh phía Nam. Các nhà phân phối đã có phương án tìm kiếm thêm các nhà cung cấp từ các tỉnh phía Bắc và nhập khẩu để thay thế.

Sau đó, thị trường đã bình ổn trở lại, nguồn cung hàng hóa dồi dào, ổn định, bảo đảm nhu cầu tiêu dùng của người dân.   

Hệ thống các siêu thị, nhà phân phối cũng đã cam kết và sẵn sàng cung ứng tăng 3-5 lần các chủng loại thực phẩm từ hệ thống chuỗi siêu thị của mình và hệ thống các nhà cung cấp toàn quốc, đủ cho nhu cầu tiêu dùng của người dân toàn Thành phố trong vòng 2-3 tháng.

Nhưng vào tối qua (21/7) và sáng nay, trước thông tin Đà Nẵng áp dụng thêm một số biện pháp mạnh hơn cho phù hợp với tình hình dịch bệnh, một số người dân đã “đổ xô” tới siêu thị, chợ để mua lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu. Các siêu thị, chợ đã thông báo trên loa phát thanh, khuyến nghị người dân không nên mua quá nhiều một chủng loại hàng hóa, vì sẽ tạo sự sụt giảm tức thời, ảnh hưởng tới người mua sắm khác.

Khảo sát tại một số siêu thị, như Big C, khách tập trung mua hàng vào tối qua đông hơn những ngày bình thường; lượng đơn hàng online đạt 400-500 đơn/ngày, trong khi ngày thường là 250-300 đơn/ngày. Tại Coopmart, khách hàng tăng gấp đôi so với ngày thường, nhưng không bị ùn ứ. Hàng hoá người dân mua chủ yếu là rau, củ, quả, thịt, cá, mì tôm, gạo, đồ hộp… Giá rau, củ quả, trứng tăng nhẹ. Tại Mega market, giá ổn định, khách hàng tăng 30% so với ngày thường.

Tại các chợ, lượng khách cũng tăng hơn so với ngày thường từ 20-30%, chủ yếu mua lương thực, thực phẩm. Dù lượng khách đông, nhưng các chợ bảo đảm tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, tần suất đi chợ 3 ngày/lần. Hàng hóa đầy đủ, giá cả tương đối ổn định.

Sở Công Thương Đà Nẵng đề nghị người dân bình tĩnh, không hoang mang, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và sự điều hành của Nhà nước, đặc biệt là các cơ quan chuyên môn, trong việc phòng chống dịch COVID-19.

Sở cũng khuyến cáo người dân không nên mua tích trữ hàng hóa với số lượng lớn, mà chỉ mua với lượng đủ dùng, nhằm tránh tạo sự đột biến trong mua sắm và gây ra tâm lý hoang mang không đáng có. Ngoài ra, do biến chủng Delta lây lan rất nhanh, việc tập trung đông người, mua sắm tại một thời điểm sẽ dẫn đến nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch chung của toàn Thành phố.

Minh Trang

Từ khóa: dịch bệnh , COVID-19 , Đà Nẵng , lương thực , thực phẩm , siêu thị , hàng hóa , Sở Công Thương , giãn cách xã hội , Chỉ thị 16 , Chính phủ , Thủ tướng ,

Theo http://baochinhphu.vn/Thi-truong/Thi-truong-hang-hoa-Da-Nang-du-dap-ung-nhu-cau-tieu-dung/439373.vgp