Cụ thể, tại Văn bản 2059/VPCP/NN ngày 26/3 của Văn phòng Chính Phủ cho biết, trước thông tin báo chí phản ánh, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và UBND tỉnh Quảng Bình kiểm tra, xử lý kịp thời phản ánh "om đất" ở tỉnh Quảng Bình.

Như Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã thông tin, Dự án xây dựng "Tổ hợp Nhà phố thương mại Shophouse kết hợp kinh doanh dịch vụ thương mại, khách sạn nghỉ dưỡng" (gọi tắt Shophouse) tọa lạc tại khu đất vàng bên bờ sông Nhật Lệ (phường Đồng Hải, TP Đồng Hới) do Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hải Thành (Công ty Hải Thành) là nhà đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 895 tỷ đồng không thể triển khai do chậm được giao đất. .

Sau khi trúng thầu dự án, Công ty Hải Thành đã thành lập Công ty CP Đầu tư Hải Thành Hưng (Công ty Hải Thành Hưng - Doanh nghiệp dự án) thay mặt nhà đầu tư là Công ty Hải Thành thực hiện triển khai dự án và đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư (Sở KH&ĐT) tỉnh Quảng Bình cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp.

Phối cảnh Dự án tổ hợp nhà phố thương mại Shophouse kết hợp kinh doanh dịch vụ thương mại, khách sạn nghỉ dưỡng phường Hải Đình, TP. Đồng Hới. 

Căn cứ vào quyết định 1956/QĐ-UBND, ngày 29/6/2020, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình (Được sự ủy quyền của tỉnh), Công ty Hải Thành và Công ty Hải Thành Hưng đã tiến hành ký kết Hợp đồng thực hiện dự án số 29/2020/HĐ – DADT (Hợp đồng 3 bên).  Nội dung của Hợp đồng nêu rõ “Công ty Hải Thành Hưng có các quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm theo ủy quyền của nhà đầu tư thực hiện dự án trong phạm vi Hợp đồng đồng này, bao gồm nhưng không giới hạn bởi công việc: Lập và phê duyệt dự án đầu tư, chấp thuận đầu tư dự án xin giao đất, thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất, xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng, đầu tư xây dựng công trình..”

Sau khi ký kết hợp đồng với với Sở Xây dựng, Công ty Hải Thành Hưng đã thực hiện mọi thủ tục pháp lý theo đúng với các điều khoản có trong hợp đồng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện triển khai dự án thì Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Quảng Bình lại không giao đất cho doanh nghiệp dự án, Sở này viện dẫn lý do “chỉ giao đất cho nhà đầu tư, không giao đất cho doanh nghiệp dự án…”

Đến nay, dù nhiều cơ quan liên quan đã có ý kiến nhưng Sở TN&MT tỉnh Quảng Bình vẫn bảo lưu quan điểm. Việc này đã và đang gây nhiều thiệt hại đến lợi ích của doanh nghiệp, đồng thời cũng ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của địa phương.

Hy vọng, với chỉ đạo kịp thời của Thủ tướng Chính phủ, vụ việc sớm có hướng giải quyết phù hợp để vừa tuân thủ đúng các quy định của pháp luật hiện hành, vừa bảo đảm quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư.

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về nội dung này./.

Nhóm PV Ban Bạn đọc
Theo https://dangcongsan.vn/ban-doc/y-kien-ban-doc/thu-tuong-chi-dao-kiem-tra-lam-ro-viec-doanh-nghiep-o-quang-binh-khong-duoc-giao-dat-577580.html