Tại cuộc tiếp xúc, Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ đã tiếp thu các ý kiến, kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của cử tri; giải đáp những vấn đề thuộc thẩm quyền, đồng thời tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri để gửi tới Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Quốc hội và các cơ quan liên quan để xem xét, giải quyết. Chuẩn bị cho Kỳ họp Quốc hội tới, thực hiện quyền chất vấn, Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ lắng nghe và tiếp thu ý kiến cử tri để phản ánh với Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội theo quy định của pháp luật.

Phát biểu trước cử tri TP. Cần Thơ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ cảm ơn, tri ân đồng bào, cử tri TP. Cần Thơ đã tham gia, đóng góp tích cực vào công tác phòng, chống dịch, đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại những nơi có điều kiện, đóng góp vào kết quả chung của cả nước trong thời gian qua.

Thủ tướng yêu cầu cơ quan có thẩm quyền các cấp cần xử lý, giải quyết các kiến nghị, phản ánh của cử tri theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn. Những nội dung thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Chính phủ sẽ giải quyết ngay, nếu vượt quá thẩm quyền, Chính phủ sẽ tổng hợp, báo cáo, đề xuất Quốc hội xem xét, quyết định.

Cuộc tiếp xúc cử tri được tổ chức theo hình thức trực tuyến bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Nguồn: chinhphu.vn
Cuộc tiếp xúc cử tri được tổ chức theo hình thức trực tuyến bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Nguồn: chinhphu.vn

Báo cáo với cử tri về Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, Thủ tướng Chính phủ cho biết, Kỳ họp thứ hai này, Quốc hội sẽ cho ý kiến, thông qua đối với 06 dự án luật, trong đó có dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật với những quyết sách có ý nghĩa quan trọng nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về các quy định pháp luật liên quan để góp phần thúc đẩy các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh, phát huy hiệu quả các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh khó khăn của dịch COVID-19.

Về một số nội dung, vấn đề đang được cử tri trên cả nước cùng quan tâm, Thủ tướng dành nhiều thời gian chia sẻ về vấn đề vắc xin phòng COVID-19. Thủ tướng cho biết, hiện nay vắc xin đang khan hiếm trên toàn cầu. Tuy nhiên, với nỗ lực rất lớn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các cơ quan liên quan, tính đến ngày 12/10, Việt Nam đã nhập được gần 8,8 triệu liều vắc xin và đã tiêm được hơn 5,7 triệu liều. Bên cạnh đó, Chính phủ đã chỉ đạo tiếp tục phân bổ về các tỉnh, thành phố để tiêm cho nhân dân, sớm tăng tỷ lệ phủ vắc xin. Riêng TP. Cần Thơ đã được phân bổ gần 1 triệu liều vắc xin.

Về vấn đề đảm bảo an sinh cho người dân từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An trở về quê, Thủ tướng cho biết, Chính phủ liên tục có chỉ đạo, yêu cầu các bộ, ngành và các cấp chính quyền cần phải tổ chức khoa học đưa, đón người dân chu đáo, thực hiện các biện pháp về y tế, đảm bảo về an sinh xã hội.

Trong đó, ngày 11/10, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP về Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Tại Nghị quyết này, Chính phủ có đã hướng dẫn về lưu thông, di chuyển của người dân, đồng thời đã chỉ đạo các địa phương đảm bảo giao thông thông suốt trên cơ sở quy định chung của cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương. Hiện các bộ đang khẩn trương cụ thể hóa quy định này để tổ chức thực hiện, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, bổ sung, hoàn thiện dần.

Thông báo đến cử tri về tình hình kinh tế - xã hội, Thủ tướng Chính phủ cho biết, do ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch COVID-19 đến hoạt động sản xuất kinh doanh, GDP quý III giảm 6,17%; tuy nhiên, GDP 9 tháng đầu năm vẫn ghi nhận tăng 1,42% so với cùng kỳ; kinh tế vĩ mô đang được giữ ổn định, lạm phát ở mức thấp, các cân đối lớn được bảo đảm. Bên cạnh đó, thị trường tiền tệ và tỷ giá vẫn tiếp tục ổn định, thanh khoản thị trường thông suốt; Chỉ số CPI giảm 0,62% so tháng 8/2021; 9 tháng tăng 1,82% so cùng kỳ, thấp nhất từ năm 2016 đến nay; Các nhiệm vụ chi được bảo đảm, nhất là cho phòng, chống dịch COVID-19 và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp...

Vấn đảm bảo an sinh xã hội trong thời gian vừa qua, Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan chức năng đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, đã có hơn 18 triệu người được hỗ trợ với kinh phí hàng chục nghìn tỷ đồng. Tổ chức khai giảng năm học mới phù hợp tình hình mỗi nơi, phát động chương trình “Sóng và máy tính cho em”, hỗ trợ điều kiện, trang thiết bị cho các em học sinh học tập trực tuyến hiệu quả...

Với tư cách là đại biểu Quốc hội của TP. Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ mong muốn, TP. Cần Thơ cần phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, tự lực, tự cường, chủ động hơn, quyết liệt hơn, tích cực hơn để mau chóng phục hồi, phát triển nhanh và bền vững kinh tế - xã hội. Qua đó, góp phần tích cực vào việc thực hiện thành công mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của cả nước trong năm 2021 và giai đoạn 2021-2025.

Theo https://tapchitaichinh.vn/su-kien-noi-bat/thu-tuong-chinh-phu-pham-minh-chinh-tiep-xuc-cu-tri-truoc-ky-hop-thu-hai-quoc-hoi-khoa-xv-340128.html