Đại sứ Nguyễn Tuấn và Thị trưởng thành phố Katarina Machackova (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Slovakia)

Ngày 6/10, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Slovakia Nguyễn Tuấn đã đến thăm và làm việc với Thị trưởng thành phố Katarina Machackova, Slovakia.

Phát biểu tại buổi làm việc, Đại sứ Nguyễn Tuấn đã thông tin về tình hình phát triển kinh tế tại Việt Nam, những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc triển khai các biện pháp kiềm chế dịch bệnh, tạo điều kiện cho các hoạt động kinh tế, sản xuất, kinh doanh.

Trên cơ sở các kết quả hợp tác giữa hai quốc gia đạt được trong thời gian qua, Đại sứ bảy tỏ tự hào về sự phát triển toàn diện của quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Slovakia và tin tưởng sẽ tiếp tục phát triển và đạt được nhiều thành tựu to lớn trong thời gian tới. Đại sứ cũng mong muốn thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương của hai nước.

Thay mặt cho chính quyền thành phố Prievidza, bà Katarina Machackova đã bày tỏ sự vui mừng khi được đón tiếp Đại sứ tới thăm và làm việc.

Giới thiệu về tiềm năng phát triển kinh tế và du lịch tại địa phương, bà Katarina Machackova nhấn mạnh về nhu cầu tuyển dụng lao động phục vụ cho các nhà máy, xí nghiệp và công ty liên doanh tại đây.

Cùng ngày, Đại sứ Nguyễn Tuấn cũng đã tới thăm công ty khai thác than nâu (HBP), một công ty lớn tại địa phương.

Sau khi Slovakia gia nhập EU, công ty này đã dừng sản xuất than nâu để tuân thủ các quy định của EU về môi trường. Sau đó, công ty HBP đã năng động chuyển sang hoạt động trong lĩnh vực vận tải đường cao tốc, nuôi trồng và dịch vụ nghỉ dưỡng, nhà hàng. Hiện nay, có một số công nhân người Việt Nam đang làm việc cho công ty và hai bên cũng đã trao đổi về việc phối hợp đưa lao động từ Việt Nam sang làm việc cho công ty này.

Tới thăm Vườn thú quốc gia Bojnice, Đại sứ Nguyễn Tuấn đã được nghe giám đốc Milan Sovcik giới thiệu về lịch sử hình thành và phát triển của vườn thú lâu đời nhất và được nhiều du khách ghé thăm nhất tại Slovakia. Điều đặc biệt là nơi đây đã đón nhận và nhân giống thành công giống gà lôi lam mào trắng do Vườn thú Hà Nội tặng cho Liên minh các vườn thú Séc và Slovakia từ năm 1999 và sau đó Vườn thú Bojnice đã phối hợp với Vườn thú Praha đưa trở lại Việt Nam loài gà lôi lam mào trắng đã tuyệt chủng này./

MT (Theo ĐSQ Việt Nam tại Slovakia)
Theo https://dangcongsan.vn/nguoi-viet-nam-o-nuoc-ngoai/thuc-day-hop-tac-giua-cac-dia-phuong-cua-viet-nam-va-slovakia-593384.html