Hình ảnh: Thúc đẩy hợp tác giữa TP Hồ Chí Minh và bang New South Wales, Australia số 1

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên và Thống đốc bang New South Wales Margaret Beazley đã có những chia sẻ về hành trình phát triển quan hệ Việt - Úc, các lĩnh vực hợp tác và những cơ hội, tiềm năng trong tương lai. (Ảnh: Hữu Hạnh) 

Ngày 23/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên đã tiếp bà Margaret Beazley, Thống đốc bang New South Wales, Australia nhân chuyến thăm và làm việc tại TP Hồ Chí Minh.

Tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên hoan nghênh chuyến thăm của Thống đốc bang New South Wales, đặc biệt trong bối cảnh 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Australia và Việt Nam. Đồng thời khẳng định quan hệ hợp tác hai nước, trong đó có quan hệ giữa TP Hồ Chí Minh và các địa phương của Australia ngày càng phát triển tốt đẹp, nhất là quan hệ kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục ngày càng phát triển sâu rộng và hiệu quả.

Riêng tại TP Hồ Chí Minh, Bí thư Nguyễn Văn Nên cho biết hiện nay Úc có 280 dự án đầu tư tại trên địa bàn Thành phố với tổng số vốn hơn 200 triệu USD. Về giáo dục, có trên 31.000 sinh viên, học sinh Việt Nam du học tại Australia. Riêng Đại học RMIT hợp tác với Australia tại TP Hồ Chí Minh, với 20 năm hoạt động đã đào tạo lượng lớn sinh viên, góp phần bổ sung nguồn nhân lực cho TP Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung. Đồng chí Nguyễn Văn Nên đánh giá cao nguồn viện trợ ODA của Australia dành cho Việt Nam, đồng thời gửi lời tri ân đến Chính phủ và người dân Australia đã giúp đỡ Việt Nam kịp thời trong giai đoạn COVID-19 bùng phát với 20 triệu liều vaccine ngừa COVID-19, cùng chung sức giúp Việt Nam vượt qua đại dịch.

Bí thư Nguyễn Văn Nên cũng nhấn mạnh, TP Hồ Chí Minh và các bang của Úc, trong đó có New South Wales, còn nhiều tiềm năng, cơ hội hợp tác. Bí thư Thành ủy tin rằng các chương trình hợp tác thiết thực giữa Thành phố - đầu tàu kinh tế của Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn về tăng trưởng kinh tế - và các địa phương của Úc sẽ giúp TP Hồ Chí Minh vượt qua các thách thức này. Trong số này có các chương trình hợp tác về đào tạo nguồn nhân lực, phát triển cơ sở hạ tầng, logistics (hậu cần)…

Tại buổi tiếp, Thống đốc bang New South Wales Margaret Beazley đã bày tỏ vui mừng chứng kiến quan hệ hai nước không ngừng phát triển, đặc biệt bà cũng đánh giá cao các chương trình hợp tác của bang New South Wales và TP Hồ Chí Minh.

Bà cho biết du khách Australia có ấn tượng tốt sau khi thăm Việt Nam nên mong muốn thúc đẩy hơn nữa hợp tác về du lịch giữa bang New South Wales và TP Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

New South Wales là bang đông dân nhất của Úc, nằm ở phía đông nam xứ sở chuột túi, với thành phố lớn nhất là Sydney. Hiện có khoảng 10.000 sinh viên Việt Nam đang theo học tại đây./.

V.Lê

Nguồn: dangcongsan.vn