Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc bày tỏ sự vui mừng vì Việt Nam và Australia luôn duy trì là đối tác chiến lược toàn diện từ năm 2009. Hiện nay, Australia đang là đối tác thương mại lớn đứng thứ 11 của Việt Nam. Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước ngày càng được nâng lên. Nếu năm 2018 kim ngạch là 7,7 tỷ USD thì năm 2019 đã tăng lên 7,9 tỷ USD; năm 2020 là 8,3 tỷ USD và đặc biệt 9 tháng năm 2021 đã đạt 9,1 tỷ USD. “Đây là những con số biết nói để phản ánh quan hệ thương mại giữa hai nước”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

Bộ trưởng cảm ơn Chính phủ, Bộ Ngân khố và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam đã hỗ trợ cho Bộ Tài chính trong thời gian qua. Về các lĩnh vực ưu tiên hợp tác tài chính trong thời gian tới, Bộ trưởng cho biết, trước tiên là tập trung để ngành Hải quan, Thuế, Chứng khoán của hai bên ký kết triển khai quan hệ phối hợp, thực hiện chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc hy vọng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Australia ngày càng bền chặt, hiệu quả.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc hy vọng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Australia ngày càng bền chặt, hiệu quả.

Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng, chiến thắng dịch bệnh COVID-19 sẽ là tiền đề để kinh tế sẽ phát triển. Do đó, Bộ trưởng mong muốn Chính phủ Australia hỗ trợ thiết bị y tế và vắc xin phòng, chống COVID-19 để Việt Nam có thể kiểm soát đại dịch. Bộ trưởng thông tin thêm, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay, Bộ Tài chính cùng các bộ, ngành đang đề xuất nhiều chính sách nhằm hỗ trợ phục hồi kinh tế.

Bộ trưởng mong muốn, trong thời gian tới, hai bên sẽ hợp tác mạnh mẽ, toàn diện hơn không chỉ trong lĩnh vực thương mại mà còn trong đào tạo nhân lực, giáo dục, phát triển công nghiệp, công nghệ cao... đảm bảo hài hòa trong phát triển giữa hai nước. "Mong rằng quan hệ hợp tác của hai bên sẽ ngày càng bền chặt, hiệu quả, giúp cho doanh nghiệp hội nhập một cách nhanh nhất, quan hệ hợp tác giữa hai bên ngày càng phát triển." - Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

Đại sứ Australia tại Việt Nam Robyn Mudie phát biểu tại buổi làm việc.
Đại sứ Australia tại Việt Nam Robyn Mudie phát biểu tại buổi làm việc.

Đánh giá cao những ý kiến của Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, Đại sứ Australia tại Việt Nam Robyn Mudie cho biết, Thủ tướng Chính phủ hai nước đã thông qua Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế giữa 2 nước với mục tiêu tăng gấp đôi đầu tư 2 chiều, trở thành một trong 10 đối tác hàng đầu của nhau.

Việc Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Ngân khố Australia ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác tài chính giai đoạn 2021-2025 giữa hai Bộ vừa qua là thành quả ban đầu trong hợp tác kinh tế giữa hai nước. Qua đó, tăng cường hơn nữa quan hệ giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Ngân khố Australia cũng như Bộ Tài chính Việt Nam và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam trên các lĩnh vực như: quản lý ngân sách, chính sách tài khóa, chính sách đầu tư nước ngoài, ổn kinh kinh tế vĩ mô...

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

"Australia cam kết hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phục hồi nền kinh tế sau đại dịch COVID-19 và hy vọng có nhiều cơ hội hợp tác hơn nữa trong tương lai. Chúc Việt Nam tiếp tục đạt được các thành tựu trong phát triển kinh tế và đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP đề ra trong năm nay." - Đại sứ Australia tại Việt Nam Robyn Mudie nhấn mạnh.

Tại buổi tiếp, hai bên đã cùng cập nhật tình hình đã hoàn thiện và công bố Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam - Australia (EEES); đề xuất của Australia về hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam phát triển chứng nhận điện tử cho các sản phẩm nông nghiệp theo tiêu chuẩn UNCEFACT; giới thiệu JCAP và hỗ trợ qua ADB tới thị trường tài chính Việt Nam; hỗ trợ của Bộ Tài chính đối với việc gia hạn chương trình Aus4Reform.

Theo https://tapchitaichinh.vn/Chuyen-dong-tai-chinh/thuc-day-quan-he-hop-tac-giua-viet-nam-va-australia-ngay-cang-ben-chat-hieu-qua-342450.html