Hành khách tuân thủ các hướng dẫn đứng giãn cách tại sân bay. Ảnh: NIA
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất tăng tần suất khai thác giai đoạn đường bay Hà Nội - TPHCM/Đà Nẵng và TPHCM - Đà Nẵng. Từ ngày 15-31/12/2021, khai thác với tần suất 20 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay Hà Nội - TPHCM/Đà Nẵng và TPHCM - Đà Nẵng.

Cụ thể, từ ngày 1-14/12, khai thác với tần suất 16 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay, được phân bổ cho các hãng hàng không khai thác (Vietnam Airlines 5 chuyến; Vietjet Air 5 chuyến, Bamboo Airways 3 chuyến; Pacific Airlines 2 chuyến và Vietravel Airlines 1 chuyến).

Từ ngày 15-31/12/2021, khai thác với tần suất 20 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay (dự kiến phân bổ cho các hãng: Vietnam Airlines 6 chuyến; Vietjet Air 6 chuyến, Bamboo Airways 4 chuyến; Pacific Airlines 3 chuyến; Vietravel Airlines 1 chuyến).

Các đường bay khác trong thời gian trên được khai thác không quá 9 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay. Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất từ năm 2022, toàn bộ các đường bay trở lại khai thác bình thường.

Cùng với đó, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất điều chỉnh quy định về chuyển giao thông tin hành khách từ ứng dụng PC-COVID trực tiếp giữa Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông) và các địa phương (thông qua đầu mối được chỉ định). Đồng thời, bãi bỏ các quy định liên quan đến tổng hợp, chuyển giao thông tin hành khách trong nội bộ các đơn vị ngành hàng không để bảo đảm tính thống nhất, nhanh chóng, kịp thời của thông tin (các địa phương sẽ tự động tiếp nhận toàn bộ thông tin hành khách mỗi 30 phút từ ứng dụng PC-COVID như đang triển khai tới hãng hàng không, cảng vụ hàng không thời gian qua).

Hành khách được đo thân nhiệt trước khi lên máy bay. Ảnh: VJA
Đường bay Hà Nội-TPHCM đạt hệ số sử dụng ghế liên tục trên 90%


Đánh giá giai đoạn khôi phục bay nội địa vừa qua, Cục Hàng không cho biết, từ ngày 21/10-18/11, 4 hãng hàng không Việt Nam đã tổ chức khai thác 44 đường bay nội địa tới toàn bộ 22 cảng hàng không của Việt Nam với tổng cộng 2.207 chuyến bay khứ hồi (4.414 chặng bay) với tổng lượng khách vận chuyển đạt 446.805 hành khách, hệ số sử dụng (HSSD) ghế trung bình 54,4%.

Tính riêng 2 tuần gần đây, tuần 4-10/11/2021 vận chuyển 129,5 nghìn khách với HSSD ghế trung bình 60,3%, tuần 12-18/11/2021 vận chuyển 130,5 nghìn khách với HSSD ghế trung bình 59,1%.

Đường bay Hà Nội - TPHCM (HAN-SGN) là đường bay có HSSD ghế trung bình cao nhất với tỉ lệ liên tục đạt trên 90%, tiếp theo là Hà Nội - Đà Nẵng/Phú Quốc, TPHCM/Phú Quốc/Đà Nẵng/Nghệ An/Thanh Hóa với HSSD ghế trung bình từng đường bay từ 65-75% theo từng ngày khác nhau.

Trong quá trình triển khai thực hiện, các cảng vụ hàng không đã bố trí bộ phận tổ chức tiếp nhận thông tin hành khách từ các hãng hàng không để thông báo kịp thời cho các đầu mối tiếp nhận tại các địa phương đến theo quy định. Phối hợp với hãng hàng không, cảng hàng không tại toàn bộ 22 cảng hàng không, sân bay để giám sát công tác quá trình hành khách đến và rời cảng hàng không, bảo đảm toàn bộ hành khách đã khai báo y tế đầy đủ phục vụ công tác phòng chống dịch và đáp ứng điều kiện có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Riêng hành khách trên các chuyến bay xuất phát từ 2 cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, Tân Sơn Nhất hoặc hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) trước khi di chuyển đều có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, nhu cầu giai đoạn hiện tại tập trung vào đường trục, đặc biệt là các đường bay kết nối TPHCM và các địa phương phía bắc như: Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An nhưng tần suất vẫn đang hạn chế, chưa có cơ hội để Vietravel Airlines tham gia khai thác thị trường nội địa.

Cơ quan này cũng cho rằng, các quy định hiện tại mới áp dụng đến 30/11/2021 nên các hãng hàng không khó khăn trong việc lập kế hoạch khai thác trong lịch bay mùa Đông 2021/2022, đặc biệt là kế hoạch bay Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Hầu hết các đường bay mới được hãng hàng không khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày (theo quy định tại Quyết định 1840) nên gây khó khăn cho các hành khách có mong muốn chỉ đi lại giải quyết công việc trong ngày (sáng bay đến, chiều bay về), hạn chế việc lưu trú qua đêm tại địa phương bên ngoài. Tần suất đường bay trục hạn chế nên các hãng hàng không tập trung vào dải giá cao, hạn chế cơ hội để hãng hàng không đưa ra các mức giá khuyến mại, gây bức xúc về giá vé đối với hành khách.

Phan Trang
Theo http://baochinhphu.vn/Kinh-te/Tiep-tuc-tang-tan-suat-tren-duong-bay-truc-Ha-Noi-Da-Nang-TPHCM/454194.vgp