Tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Bình Dương, có Ông Nguyễn Văn Dành - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương; Ông Phạm Ngọc Thuận - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Becamex IDC và Bà Chen Min – Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Kiến thiết Trung Quốc (CCB) – CN TP.Hồ Chí Minh. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh. Ông Ngô Tuấn - Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.Hồ Chí Minh tham gia trực tuyến tại điểm cầu TP. Hồ Chí Minh.

Tham dự tại điểm cầu Trung Quốc có bà Bà Hu Po Fei - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Kiến thiết Trung Quốc (CCB) – hội sở chính và hơn 100 doanh nghiệp Trung Quốc.

Phát biểu khai mạc tại hội nghị trực tuyến, Ông Nguyễn Văn Dành - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương cho biết: Trong năm 2021, dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng đến bức tranh kinh tế nước nhà nói chung và tỉnh nhà nói riêng, tuy nhiên với sự cố gắng, nỗ lực vượt bậc, tỉnh đã duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế và phát triển kinh tế, do đó đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Cụ thể, tổng sản phẩm GRDP của tỉnh đạt mức tăng trưởng dương + 2,62%; GRDP bình quân đầu người trong năm 2021 đạt 152,2 triệu đồng (khoảng 6.600 đô la Mỹ); Kim ngạch xuất khẩu đạt 32 tỷ 500 triệu đô la Mỹ; kim ngạch nhập khẩu đạt 25 tỷ 500 triệu đô la Mỹ; Thặng dư thương mại của tỉnh năm 2021 đạt 7 tỷ đô la Mỹ. Theo đó, lũy kế đến ngày 18/3/2022, tỉnh đã thu hút được được 4.040 dự án đầu tư nước ngoài FDI với tổng vốn đăng ký hơn 39,4 tỷ đô la Mỹ, đứng thứ 2 cả nước về thu hút vốn FDI, chỉ sau TP. Hồ Chí Minh.

Riêng về tình hình đầu tư Trung Quốc, tính đến nay toàn tỉnh đã có 1.561 dự án đầu tư của các doanh nghiệp Trung Quốc với tổng số vốn trên 10 tỷ đô la Mỹ, đứng đầu trong số 65 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI tại tỉnh Bình Dương.

Bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, tỉnh Bình Dương cũng tích cực mở rộng mối quan hệ hợp tác quốc tế. Đến nay, Bình Dương đã thiết lập mối quan hệ hợp tác song phương với 11 tỉnh, thành phố nước ngoài, trong đó có thành phố Quảng Châu (Trung Quốc). Bình Dương hiện nay đang là thành viên chính thức, là đối tác tin cậy của Diễn đàn Cộng đồng Thông minh Thế giới (ICF) và cũng là địa phương đầu tiên của Việt Nam liên tục trong 4 năm 2019, 2020, 2021 và 2022 được ICF vinh danh là một trong 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới (SMART 21). Năm 2021, Bình Dương đã đạt danh hiệu Top 7 của Cộng đồng Thông minh thế giới và trong năm 2022 Bình Dương sẽ cố gắng giữ vững danh hiệu này.

Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến xúc tiến đầu tư Trung Quốc

Tại hội nghị, đại diện Tổng công ty Becamex IDC đã giới thiệu về môi trường đầu tư của Bình Dương và các dự án do Becamex IDC đang phát triển để đáp ứng nhu cầu đầu tư của các doanh nghiệp. Đặc biệt là định hướng xây dựng Thành phố thông minh Bình Dương trong thời gian tới và chia sẻ tiến độ xây dựng Khu công nghiệp Khoa học công nghệ và Trung tâm Thương mại thế giới Thành phố mới Bình Dương. Xây dựng hạ tầng giao thông kết nối vùng, hệ thống logictics, đào tạo nguồn lao động chất lượng cao cùng các chính sách ưu đãi đầu tư của Việt Nam. Đây là động lực thúc đẩy tỉnh Bình Dương thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào khu vực, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh. Vừa qua, Becamex IDC đã đưa vào hoạt động Khu 2 NOXH Định Hòa và động thổ xây dựng dự án NOXH Becamex 20.000 căn để hỗ trợ tốt nhất cho người lao động được an cư và yên tâm sản xuất.

Đại diện Tổng công ty Becamex IDC cho biết thêm trong chiến lược phát triển, tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục triển khai Đề án “Vùng Đổi mới sáng tạo Bình Dương” với quy hoạch Khu công nghiệp khoa học công nghệ, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, đẩy mạnh tỷ trọng dịch vụ, đặc biệt là thương mại điện tử, thương mại quốc tế với dự án tiêu biểu là Trung tâm Thương mại Thế giới Thành phố mới Bình Dương.

Thông qua hội nghị trực tuyến, các doanh nghiệp Trung Quốc nhận định rõ được những tiềm năng, lợi thế cũng như môi trường đầu tư tại Bình Dương. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Trung Quốc cũng đã trao đổi về các lĩnh vực doanh nghiệp đang quan tâm như chính sách thu hút đầu tư của tỉnh, lĩnh vực, ngành nghề thu hút đầu tư, đào tạo lao động, tiền lương của công nhân.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Ông Nguyễn Văn Dành - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương đã đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp, doanh nhân Trung Quốc đến Bình Dương để tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư và mong muốn Bình Dương sẽ tiếp tục nhận được sự hợp tác tích cực từ Lãnh sự quán Trung Quốc và các đơn vị đối tác nhằm hỗ trợ cho tỉnh nâng tầm hợp tác song phương và mở rộng hợp tác đa phương.

Tỉnh Bình Dương và Becamex IDC khẳng định đã và đang chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Trung Quốc trên địa bàn tỉnh Bình Dương trong thời gian tới./.

Hạ Long

Theo http://www.tuyengiao.vn/kinh-te/tinh-binh-duong-phoi-hop-tong-cong-ty-becamex-idc-to-chuc-hoi-nghi-truc-tuyen-xuc-tien-dau-tu-trung-quoc-138320