Tham dự Chương trình có các đồng chí: Phạm Huy Hiệu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài; Chuẩn Đô đốc Nguyễn Minh Thái, Nguyên Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân; Thượng tá Vũ Hữu Kiêm, Trưởng phòng Tuyên huấn, Cục Chính trị, Quân chủng Hải quân cùng gần 100 khách mời và đông đảo cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Hải quân.

Buổi Tọa đàm đã kết nối 32 điểm cầu tại nhiều quốc gia trên thế giới với hơn 500 kiều bào giao lưu trực tuyến và hơn 3.000 lượt người theo dõi trực tiếp qua các nền tảng mạng xã hội.

 Các đại biểu tại điểm cầu TP Hà Nội tham gia Tọa đàm. (Ảnh: TB).

Thông tin tại buổi Tọa đàm cho biết, từ năm 2012 đến nay, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức 8 đoàn kiều bào từ khắp năm châu - với sự tham gia của gần 600 đại biểu tới thăm cán bộ, chiến sĩ cùng nhân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1. Đây thực sự là hành trình từ trái tim, mang hơi ấm của bà con người Việt trên khắp thế giới vì biển đảo quê hương, vì chủ quyền của Tổ quốc. Trong mỗi chuyến đi, các đại biểu kiều bào được tận mắt chứng kiến và cảm nhận cuộc sống tại Trường Sa cũng như ý chí quyết tâm của quân và dân ta trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Các đại biểu đã có những đóng góp thiết thực về kinh phí và hiện vật cho cán bộ chiến sĩ trên đảo, cho Quỹ Vì biển, đảo Việt Nam.

 Thượng tá Vũ Hữu Kiêm, Trưởng phòng Tuyên huấn, Cục Chính trị, Quân chủng Hải quân phát biểu tại buổi Tọa đàm. (Ảnh: TB).

Năm nay, trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 tại Việt Nam và trên toàn thế giới, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài không thể tổ chức đoàn kiều bào thăm huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 như những năm trước. Để đáp ứng mong mỏi của đông đảo bà con kiều bào muốn kết nối với các cán bộ, chiến sĩ hải quân, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã phối hợp cùng Quân chủng Hải quân tổ chức Chương trình Tọa đàm "Kiều bào với biển đảo Việt Nam".

Nội dung tọa đàm xoay quanh hai chủ đề chính là Câu chuyện Trường Sa và Hiệu ứng lan tỏa, kết hợp với trưng bày ảnh về Trường Sa và Nhà giàn DK1.

Các ý kiến trong buổi Tọa đàm đã ôn lại kỷ niệm những chuyến thăm Trường Sa và Nhà giàn DK1 của kiều bào, qua đó cung cấp cho bà con những thông tin chính xác về vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đồng thời, lan tỏa tình cảm của kiều bào, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài luôn dành cho biển đảo nói riêng và Tổ quốc Việt Nam nói chung.

Đặc biệt, Tọa đàm cũng được lắng nghe những chia sẻ xúc động của nhiều cán bộ và chiến sĩ Quân chủng Hải quân - những người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tại Trường Sa và những người đồng hành cùng đoàn kiều bào trên hải trình thăm đảo.

Được tổ chức trong bối cảnh dịch COVID-19 có những diễn biến phức tạp, Tọa đàm Kiều bào với biển đảo Việt Nam đã đáp ứng mong mỏi của đông đảo bà con kiều bào muốn kết nối với các cán bộ, chiến sỹ hải quân, đồng thời cũng là một trong những hoạt động nhằm triển khai Kết luận số 12-KL/TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới./.

Minh Hà – Tài Bá
Theo https://dangcongsan.vn/tu-tuong-van-hoa/toa-dam-kieu-bao-voi-bien-dao-viet-nam-597548.html