Đối tượng Lô Văn Cầu có hành vi mua bán người qua biên giới bị bắt trong Chuyên án NA 322
Đối tượng Lô Văn Cầu có hành vi mua bán người qua biên giới bị bắt trong Chuyên án NA 322

Nhiều phụ nữ người DTTS bị kẻ xấu lừa bán

Giữa năm 2022, Đồn Biên phòng (BP) cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn (BĐBP Nghệ An) nhận được đơn tố cáo của chị H, trú tại xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn về việc bản thân bị một số đối tượng lừa bán ra nước ngoài. Tiến hành điều tra, xác minh, Chuyên án mang bí số NA 322 đã được xác lập. Các đơn vị Đồn BP Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn phối hợp với Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm (PCMT&TP), Đồn BP Mường Ải và Công an huyện Kỳ Sơn tập trung điều tra làm rõ.

Cơ quan chức năng nhanh chóng xác định kẻ chủ mưu trong đường dây là Kha Thị Vân, quê ở xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông (Nghệ An) hiện đang trốn ở nước ngoài. Đối tượng Lê Thị Ngọc trú tại bản Cầu Tám, xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn là người dắt mối và Lô Văn Cầu - chú ruột của Ngọc trú tại bản Chon, xã Xiêng My, huyện Tương Dương (Nghệ An) là đối tượng chuyển giao nạn nhân.

Qua đấu tranh, các đối tượng Lê Thị Ngọc và Lô Văn Cầu đã thừa nhận hành vi mua bán người qua biên giới. Đồn BP cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn đã tiến hành khởi tố vụ án hình sự, bàn giao đối tượng Lô Văn Cầu cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Tiếp đến, vào cuối năm 2022, thực hiện kế hoạch đấu tranh chuyên án có bí số NA 922, lực lượng Phòng PCMT&TP phối hợp với Đồn BP Keng Đu và Đồn BP Na Loi bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán người.

Đối tượng Xeo Văn Thôn có hành vi mua bán người qua biên giới bị bắt trong Chuyên án NA 922
Đối tượng Xeo Văn Thôn có hành vi mua bán người qua biên giới bị bắt trong Chuyên án NA 922

2 đối tượng là Xeo Văn Thôn và Moong Văn Dục, cùng trú tại bản Đồn Boọng, xã Na Loi, huyện Kỳ Sơn. Theo lời khai của các đối tượng, năm 2014, chúng đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của công dân để lừa chị Moong Thị M. đi làm công nhân ở tỉnh Bình Dương, nhưng sau đó đã bán chị M. với số tiền 40 triệu đồng rồi chia nhau. BĐBP Nghệ An đã bàn giao 2 đối tượng cho cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trên đây chỉ là 2 trong số các chuyên án, vụ án liên quan đến mua bán người mà lực lượng BĐBP Nghệ An chủ trì phát hiện, đấu tranh, triệt xóa trong thời gian qua. Qua thực tiễn cho thấy, tình hình tội phạm mua bán người trên địa bàn biên giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường.

Nhiều chiêu thức, vỏ bọc buôn bán người

Quá trình thực hiện hành vi phạm tội, các đối tượng mua bán người thường tổ chức thành các đường dây khép kín, có sự cấu kết chặt chẽ từ địa bàn nội địa, khu vực biên giới và ở nước ngoài; núp bóng dưới nhiều vỏ bọc, bằng nhiều chiêu thức khác nhau như: môi giới xuất khẩu lao động, tuyển người đi làm trong các công ty, thông qua các trang mạng xã hội (Zalo, Facebook, Wechat...) để tán tỉnh, hẹn hò, giả vờ yêu đương hoặc qua người thân để tiếp cận, rủ rê... sau đó lừa bán ra nước ngoài.

BĐBP Nghệ An tuyên truyền, vận động đồng bào cảnh giác với tội phạm mua bán người
BĐBP Nghệ An tuyên truyền, vận động đồng bào cảnh giác với tội phạm mua bán người

Bên cạnh đó, các đối tượng còn tìm cách dụ dỗ phụ nữ miền núi có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, ly thân, ly hôn... mang thai từ 6 - 8 tháng tuổi đưa sang Trung Quốc sinh con, sau đó bán với giá từ 70 - 100 triệu đồng. Đặc biệt, gần đây còn nổi lên hoạt động của các đối tượng người Việt Nam tại nước ngoài móc nối với đối tượng ở trong nước, sử dụng “chiêu bài” quảng cáo trên các trang mạng xã hội để tuyển lao động “việc nhẹ, lương cao”, sau đó đưa ra nước ngoài ép làm việc trong các casino, công ty đánh bạc trực tuyến...

Theo Thượng tá Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng phòng PCMT&TP (BĐBP Nghệ An), qua theo dõi các chuyên án, vụ án do BĐBP Nghệ An phát hiện, bắt giữ, nạn nhân trong các vụ mua bán người chủ yếu là phụ nữ, trẻ em gái độ tuổi từ 14 đến 25 tuổi. Một số đối tượng trước đây là nạn nhân bị lừa bán, sau một thời gian ở nước ngoài đã có mối quan hệ với các đối tượng có nhu cầu lấy vợ Việt Nam, chủ các nhà hàng, quán bar... đã móc nối với các đối tượng ở trong nước hình thành các đường dây mua bán người.

BĐBP Nghệ An tặng hòm thư tố giác người xuất nhập cảnh trái phép cho các thôn bản nhằm cảnh báo, ngăn ngừa tội phạm mua bán người qua biên giới.
BĐBP Nghệ An tặng hòm thư tố giác người xuất nhập cảnh trái phép cho các thôn bản nhằm cảnh báo, ngăn ngừa tội phạm mua bán người qua biên giới.

Đại tá Dương Hồng Hải, Phó Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Nghệ An, nhận định: Trong thời gian tới, tình hình hoạt động của tội phạm mua bán người còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của toàn hệ thống chính trị, tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác cho người dân.

Đắk Nông: Bắt đối tượng truy nã đặc biệt về tội mua bán người
Theo https://baodantoc.vn/toi-pham-mua-ban-nguoi-tai-vung-bien-nghe-an-tiep-tuc-dien-bien-phuc-tap-kho-luong-1672817007040.htm