Tổng Thư ký LHQ kêu gọi thế giới tăng sản xuất gấp đôi lượng vaccine - Ảnh: Reuters
Phát biểu tại Phiên họp trực tuyến cấp cao bên lề kỳ họp do Mỹ chủ trì nhằm tìm giải pháp ứng phó đại dịch, ông Guterres khẳng định thế giới chỉ có thể củng cố được mạng lưới y tế toàn cầu thông qua những cam kết chính trị bền vững ở cấp cao nhất, đồng thời các nước có thu nhập trung bình và thu nhập thấp cũng phải đủ khả năng tự phát triển và tiếp cận các công nghệ y tế mới.

Ông Guterres cũng cho rằng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phải được trao quyền nhiều hơn, được cấp nguồn tài chính nhiều hơn dể có thể đóng vai trò là cơ quan đầu tàu điều phối nỗ lực ứng phó với các tình huống khủng hoảng khẩn cấp.

Tại phiên họp này, lãnh đạo nhiều nước đang phát triển đã lên tiếng chỉ trích tình trạng một số quốc gia giàu có tích trữ vaccine, không san sẻ cho các nước khác đã để ngỏ nguy cơ nhiều chủng virus mới lây lan; chỉ trích cái gọi là “chủ nghĩa dân tộc vaccine”, rằng không thấy được tinh thần đoàn kết quốc tế trong thời điểm đại dịch xảy đến với toàn cầu.

Cũng tại hội nghị, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cam kết sẽ mua 500 triệu liệu vaccine ngừa COVID-19 để tặng các nước. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng khẳng định sẽ cung cấp khoảng 2 tỷ liều vaccine cho thế giới từ nay tới cuối năm.

Theo ước tính của giới chuyên gia, thế giới cần khoảng 11 tỷ liều vaccine phòng COVID-19 để đạt độ bao phủ vaccine.

Cho tới nay, vẫn còn khoảng cách lớn giữa các nước về nguồn cung vaccine. Thống kê cho thấy mới chỉ 3,6% dân số trong diện tiêm chủng tại châu Phi đã được tiêm vaccine, trong khi tỷ lệ này ở các nước Tây Âu là 60%.

BT

Theo http://baochinhphu.vn/Quocte/Tong-Thu-ky-LHQ-keu-goi-san-xuat-gap-doi-luong-vaccine-hien-co/447431.vgp