Hình ảnh: TP.HCM: Thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 từ 0h ngày 31/5 số 1

Sáng 30/5 TP.HCM tổ chức cuộc họp khẩn về phòng chống dịch COVID-19 tại TP.HCM 

Quyết định được đưa ra tại cuộc họp khẩn về phòng chống dịch COVID-19 tại TP.HCM diễn ra sáng nay 30/5. Tại cuộc họp, gồm có Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cùng lãnh đạo Thành ủy, UBND TP và các sở, ngành, quận huyện dự họp. 

Sau khi nghe các cấp, ngành, địa phương đề xuất, báo cáo tình hình cụ thể, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết: 7h sáng hôm nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gọi điện cho ông và đề nghị thành phố khẩn trương xét nghiệm diện rộng, và khoanh vùng dập dịch quyết liệt. Thủ tướng lưu ý cả chuỗi lây nhiễm của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. Ngoài ra, tại cuộc họp bàn một số nội dung, tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh như hiện nay,TP.HCM cần phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15. Chỉ thị 15 nói không tụ tập hơn 10 người ngoài công sở, trường học, bệnh viện. Yêu cầu, người dân (nhất là người trên 60 tuổi) chỉ ra khỏi nhà khi có việc thật sự cần thiết; hạn chế đến các cơ sở khám chữa bệnh, trừ trường hợp thật sự cấp bách.

Kết luận phiên họp, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng TP.HCM cần phải thực hiện theo Chỉ thị 15+(tức theo Chỉ thị 15 nhưng có tăng cường). Chỉ thị 15 cho phép tập trung không quá 10 người nhưng ở TPHCM chỉ cho phép tập trung không quá 5 người. Áp dụng từ 0h ngày 31/5/2021. Riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, quận 12, thì phải phong tỏa từ 0h ngày 31/5/2021. Nguyên tắc là gia đình cách ly gia đình, khu phố cách ly khu phố, phường cách ly phường.

Đồng thời, TP.HCM khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng trên toàn thành phố, trước hết là những đơn vị bầu cử, tổ bầu cử, những nơi liên quan đến hội viên của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. Các quyết định này áp dụng kể từ 0h ngày 31/5/2021. Riêng các doanh nghiệp sản xuất, cơ sở hoạt động thiết yếu vẫn hoạt động nhưng bắt buộc phải thực hiện nghiêm các quy định. Ngoài ra, TPHCM quyết định dời thi lớp 10 cho đến khi có thông báo mới. 

Hình ảnh: TP.HCM: Thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 từ 0h ngày 31/5 số 2

TP.HCM lấy mẫu xét nghiệm diện rộng các khu vực liên quan ca nhiễm.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, thành phố tiếp tục tiến hành điều tra truy vết các trường hợp tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng các khu vực liên quan ca nhiễm. Tiếp tục lấy mẫu mở rộng cho toàn bộ người dân sống tại phường 3, phường 5, phường 9, phường 15 quận Gò Vấp để đánh giá nguy cơ. Bên cạnh chuỗi lây nhiễm liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, TP.HCM còn ghi nhận chuỗi lây nhiễm liên quan ca bệnh phát hiện tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn (7 ca). Hai bệnh nhân đầu tiên trong chuỗi này nhiễm biến chủng Ấn Độ (B.1.617.2.). Trong đó, chuỗi liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng có 126 bệnh nhân. Ngoài ra, 3 ca được phát hiện ở các tỉnh Long An, Bạc Liêu, Tây Ninh cũng có liên quan. HCDC khuyến cáo mầm bệnh có thể đã có trong cộng đồng, người dân cần nâng cao cảnh giác nhưng không hoang mang. Tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch của chính quyền và hợp tác với ngành y tế trong thực hiện phong tỏa, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Trung thực trong khai báo y tế về nguy cơ, yếu tố tiếp xúc của bản thân. Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, mất vị giác, khứu giác… đi khám bệnh ngay và khai báo trung thực khi đến cơ sở y tế. Khi khám bệnh phải mang khẩu trang và di chuyển bằng xe cá nhân./.

Nguyễn Sơn