Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông khi chia sẻ tại buổi họp báo về Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2021 và Khởi công dự án xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) sẽ được tổ chức trong 2 ngày 9-10/1/2021 tại Khu công nghệ cao Hoà Lạc, Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông chủ trì họp báo. Ảnh:VGP/HT

Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) đã được thành lập theo Quyết định số 1269/QĐ-TTg ngày 02/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ, là đơn vị trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhằm thực hiện hỗ trợ, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng trên nền tảng phát triển khoa học và công nghệ. Việc thành lập NIC là một bước đi mạnh mẽ của Chính phủ nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Ông Trần Duy Đông cho rằng, việc khởi công dự án xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc đánh dấu nỗ lực của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc hoàn thiện các thủ tục liên quan để tạo dựng cơ sở vật chất và chuẩn bị các điều kiện để thúc đẩy hoạt động kết nối giữa các chủ thể của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, là dấu mốc quan trọng trong việc hình thành, phát triển của NIC.

Cơ sở của Trung tâm tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc sẽ là nơi hội tụ của các tổ chức, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo trong nước và quốc tế, các cơ sở nghiên cứu, phòng thí nghiệm, nơi đặt văn phòng của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong nước và trên thế giới; nơi làm việc của các chuyên gia, nhà khoa học xuất sắc.

Để tạo hành lang pháp lý cho hoạt động của NIC, ngày 21/8/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 94/2020/NĐ-CP quy định cơ chế, chính sách ưu đãi đối với Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia. Nghị định đã quy định các cơ chế, chính sách ưu đãi cao nhất về thủ tục hành chính, tài chính, tín dụng, đất đai, mặt bằng, hạ tầng cho Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia, các cá nhân, tổ chức làm việc tại Trung tâm.

Chính phủ đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ ngành, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kỳ vọng, sang năm 2021, với sự vào cuộc đồng bộ của hệ thống, nền kinh tế sẽ từng bước vượt qua những thách thức, tạo ra những “doanh nghiệp kỳ lân” đổi mới sáng tạo.

NIC hiện mới vận hành khoảng 1 năm, hiện mới có 20 người, bao gồm những cán bộ có kinh nghiệm thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, và cả những cán bộ trẻ được đào tạo bài bản ở trong và ngoài nước.

Hội đồng cố vấn bao gồm một số chuyên gia kinh nghiệm tầm cỡ quốc tế, có các bộ trưởng của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công Thương…

Ngoài ra, còn có lãnh đạo, Chủ tịch các DN “đầu đàn” như Vingroup, Viettel, Thaco… góp phần cung cấp tầm nhìn, chiến lược dài hạn triển cũng như huy động hỗ trợ nguồn lực ban đầu.

“Nhà nước chỉ hỗ trợ ban đầu, về lâu dài, NIC sẽ phải có các hoạt động khác tạo thêm nguồn thu như cung cấp các dịch vụ tư vấn, đào tạo, đổi mới sáng tạo…”, ông Trần Duy Đông chia sẻ.

Về ý nghĩa của việc tổ chức Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2021 (Vietnam International Innovation Expo 2021 - VIIE 2021), ông Trần Duy Đông cho biết, Triển lãm quốc tế đầu tiên về đổi mới sáng tạo, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp các Bộ: Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông, Công Thương, Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Triển lãm khẳng định vai trò kiến tạo của Chính phủ Việt Nam, trong đó Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan tiên phong, trong việc huy động các nguồn lực, kết nối các chủ thể của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo nhằm thúc đẩy tăng trưởng dựa trên nền tảng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Triển lãm nhấn mạnh vai trò trung tâm của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp công nghệ trong nước và các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo; thể hiện rõ Việt Nam là điểm đến của đổi mới sáng tạo của khu vực trong kỷ nguyên mới.

Trên địa điểm sẽ xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, VIIE 2021 có hơn 150 gian hàng giới thiệu, trưng bày, trình diễn các giải pháp, ý tưởng, sản phẩm công nghệ đổi mới sáng tạo đến từ các chủ thể của hệ sinh thái đối mới sáng tạo. 

Anh Minh

Theo http://baochinhphu.vn/Kinh-te/Trien-khai-xay-dung-he-sinh-thai-uom-mamdoi-moi-sang-tao/418276.vgp