Ngày 3/11, tại Hà Nội, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Báo Nhân Dân và Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Truyền thông chính sách trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế”.

PGS.TS. Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền phát biểu đề dẫn tại Hội thảo.

Dự hội thảo có đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam; PGS.TS Phạm Minh Tuấn, Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật; PGS.TS Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền; ông Cho Han-Deog, Giám đốc quốc gia KOICA Việt Nam; ông Lee Hee Yong, Giám đốc điều hành Quỹ xúc tiến truyền thông Hàn Quốc; các nhà báo, học giả đến từ các cơ quan báo chí, viện nghiên cứu Việt Nam và Hàn Quốc.

Hội thảo gồm 1 phiên khai mạc và 2 phiên chuyên đề với các tham luận do các chuyên gia Việt Nam và Hàn Quốc trình bày. Tại Hội thảo, các đại biểu đều khẳng định, “Chuyển đổi số” là từ khóa đặc biệt quan trọng và phổ biến trên các diễn đàn khoa học, báo chí và hành chính trong thời gian qua. Chuyển đổi số không chỉ là xu hướng mà còn trở thành đòi hỏi đối với các cơ quan báo chí-truyền thông. Đại dịch COVID-19 bùng phát từ đầu năm 2020 càng nhấn mạnh tầm quan trọng và tính cấp bách của chuyển đổi số trong việc thay đổi phương thức vận hành và nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan báo chí-truyền thông.

Quang cảnh buổi Hội thảo khoa học quốc tế “Truyền thông chính sách trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế.

Phát biểu tại hội thảo, Giám đốc quốc gia KOICA Việt Nam Cho Han-Deog cho rằng, đại dịch COVID-19 đã mang đến sự thay đổi đáng kể trong cuộc sống hàng ngày của tất cả chúng ta. Chuyển đổi số giờ đây đã trở thành một xu hướng lớn không thể đảo ngược, xuất hiện trong cả trong lĩnh vực công lẫn khối doanh nghiệp. Ông cho rằng, “Các công nghệ truyền thông kỹ thuật số như 5G và điện toán đám mây đã trở thành nền tảng để chúng ta làm việc tại nhà. Trí tuệ nhân tạo và Internet vạn vật vẫn hiện hữu ở xung quanh mà chúng ta không biết như giới thiệu các sản phẩm đáp ứng mong muốn và nhu cầu mà chúng ta tìm kiếm. Sự chuyển đổi này không chỉ diễn ra trong cuộc sống hàng ngày mà còn là một sự chuyển đổi lớn đang diễn ra trong cấu trúc kinh tế và xã hội”.

Dẫn chứng về sự lan truyền nhanh chóng của thông tin trên kênh thông tin truyền thống và mạng xã hội về sự việc ở Itaewon, trong đó có sự lây lan rất nhiều thông tin giả, hình ảnh độc hại, ông Cho Han-Deog cho rằng, ngoài những cơ hội do công nghệ đưa lại, vẫn có rất nhiều những thách thức cần được giải quyết. Do đó cần có nhiều trao đổi, cần nhiều hội thảo để biến chuyển đổi số thành cơ hội với truyền thông, đặc biệt là truyền thông chính sách.

Cho rằng quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của lĩnh vực truyền thông đang đến rất gần Giám đốc quốc gia KOICA Việt Nam khẳng định KOICA sẽ tiếp tục làm việc với Học viện Báo chí và Tuyên truyền để đóng góp vào sự phát triển của báo chí và truyền thông giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc.

Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh phát biểu tại Hội thảo.

PGS.TS Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho rằng, sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ đã xây dựng nền tảng cho chuyển đổi số. Trong khi đó, đại dịch COVID-19 đã gia tăng thêm động lực cho quá trình chuyển đổi số, đòi hỏi các cá nhân và tổ chức tăng cường ứng dụng công nghệ nhằm kiến tạo đổi mới, tạo ra nhiều giá trị hơn cho xã hội.

Cho rằng, chuyển đổi số vừa là vừa cơ hội vừa là thách thức. PGS.TS Phạm Minh Sơn nhấn mạnh, “Nếu thực hiện chuyển đổi số thành công, đó sẽ là cơ hội cho cơ quan truyền thông đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả thông tin và phục vụ công chúng”.

Theo PGS.TS Phạm Minh Sơn, để thực hiện thành công quá trình chuyển đổi số, các cơ quan báo chí - truyền thông cần có: Chiến lược, Công nghệ và Con người. Trong đó, chiến lược thể hiện tầm nhìn xuyên suốt của cơ quan báo chí - truyền thông và được hiểu thống nhất từ cấp lãnh đạo đến cấp thực thi. Chuyển đổi số cần kế hoạch dài hạn trong xây dựng hạ tầng thông tin, bồi dưỡng con người và ứng dụng công nghệ để đổi mới phương thức và mô hình hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả và năng suất lao động…

Các đại biểu tham dự tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm truyền thông chính sách của Việt Nam và Hàn Quốc trong bối cảnh chuyển đổi số. Đồng thời, trao đổi, chia sẻ các sáng kiến và giải pháp để thúc đẩy truyền thông chính sách trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế.

Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh cho rằng, chuyển đổi số báo chí không chỉ là vấn đề công nghệ mà còn là chuyển đổi về tư duy, đặc biệt là tư duy người lãnh đạo, cũng như chuyển đổi về văn hóa trong tòa soạn. Công nghệ nằm ở vị trí trung tâm của chiến lược chuyển đổi số nhằm tạo ra những nội dung hấp dẫn và chinh phục các nhóm công chúng mới. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo cần có tư duy chuyển đổi số và lan tỏa tư duy này đến mọi cán bộ, phóng viên của cơ quan báo chí.

Trong bối cảnh hoạt động báo chí quốc tế và trong nước đã có rất nhiều thay đổi trong thời gian qua, Báo Nhân Dân và Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức rất nhiều hội thảo để hỗ trợ các cơ quan báo chí tìm cách tháo gỡ những khó khăn và phát triển bền vững trong tương lai. “Tuy nhiên rất khó để tìm ra mô hình chung, hiệu quả với tất cả các cơ quan báo chí. Mỗi cơ quan báo chí tăng cường trao đổi để tìm ra những biện pháp để vượt qua những khó khăn của riêng mình và học hỏi các cơ quan báo chí khác”, đồng chí Lê Quốc Minh nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Công Dũng, Phó Tổng Biên tập Thường trực Báo điện tử Đảng Cộng sản chia sẻ tại Hội thảo.

Tham luận của đồng chí Nguyễn Công Dũng, Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Biên tập Thường trực Báo điện tử Đảng Cộng sản về "Truyền thông chính sách của Hàn Quốc", tập trung vào 3 vấn đề: tư duy truyền thông, tầm truyền thông và thực tiễn kinh nghiệm truyền thông.

Chia sẻ mô hình và phương thức truyền thông chính sách của Hàn Quốc, Giám đốc điều hành Quỹ Xúc tiến truyền thông Hàn Quốc Lee Hee Yong cho biết, Quỹ Xúc tiến truyền thông Hàn Quốc là cơ quan được ủy quyền để thực hiện các chiến dịch và quảng cáo chính sách cho các bộ, ngành của Hàn Quốc. Mô hình này tập trung công tác truyền thông chính sách của Chính phủ Hàn Quốc về một đầu mối…

Hội thảo khoa học quốc tế “Truyền thông chính sách trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế” là là hoạt động thường niên, diễn ra từ năm 2016 trở lại đây. Các hội thảo này là diễn đàn quan trọng cho các chuyên gia Việt Nam và Hàn Quốc trao đổi thông tin, kinh nghiệm và giải pháp cho các vấn đề báo chí, truyền thông và xã hội có ý nghĩa lý luận và thực tiễn./.

Tin, ảnh: Phạm Cường
Theo https://chuyendoiso.dangcongsan.vn/xa-hoi-so/truyen-thong-chinh-sach-trong-boi-canh-chuyen-doi-so-132.html