Tuần lễ Tết Nguyên đán Việt Nam tại chuỗi siêu thị lớn nhất nước Pháp - Ảnh 1.

Tuần lễ Tết Nguyên đán Việt Nam 2022 tại chuỗi siêu thị của Tập đoàn bán lẻ Carrefour Pháp. Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Pháp

Tin từ Thương vụ Việt Nam tại Pháp, ngày 20/1 vừa qua, Tập đoàn bán lẻ Carrefour Pháp đã lần đầu tiên vinh danh Tết Việt Nam trong khuôn khổ Tuần lễ Tết Nguyên đán 2022 trên chuỗi các đại siêu thị của mình tại Pháp. Đây là sự kiện nhằm quảng bá tới đông đảo người tiêu dùng Pháp về văn hóa Tết và ẩm thực Việt Nam.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng, với "bàn đạp" là Hiệp định EVFTA và điểm tựa là các siêu thị cùng các chuỗi phân phối bán lẻ như Carrefour, doanh nghiệp Việt Nam có thể nhanh chóng nắm bắt cơ hội tiếp cận diện rộng tới phân khúc khách hàng phổ thông tại Pháp.

Ông Bruno Lebon, Giám đốc điều hành chuỗi đại siêu thị Carrefour Pháp cho biết Tuần lễ Tết Nguyên đán 2022 đánh dấu mối quan hệ tốt đẹp giữa Carrefour và Việt Nam, đồng thời là cơ hội để người tiêu dùng Pháp khám phá nghệ thuật ẩm thực và món ăn Việt Nam, vốn không còn xa lạ với người Pháp.

Về cơ hội tiếp cận thị trường Pháp đối với nông sản-thực phẩm Việt Nam, Giám đốc nhà nhập khẩu TTFoods Nhất Thành Khiêm cho biết phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay khi tham gia thị trường Pháp chủ yếu chỉ nhắm đến đối tượng khách hàng người Việt và người châu Á tại nơi đó. Đây là cản trở trong việc xây dựng hình ảnh hàng hóa Việt Nam cũng như thâm nhập sâu hơn vào thị trường sở tại.

Ông Khiêm cho rằng các doanh nghiệp Việt cần phải có phương án tiếp thị và tuyên truyền phù hợp với người tiêu dùng sở tại trong kế hoạch thâm nhập thị trường của mình.

Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Pháp, ông Vũ Anh Sơn cho biết trong khuôn khổ đề án "Thúc đẩy doanh nghiệp tham gia trực tiếp các mạng lưới phân phối nước ngoài" mà Bộ Công Thương đang triển khai từ năm 2015, Thương vụ Pháp xây dựng cách tiếp cận phù hợp với thực tế tại địa bàn của mình.

Đối với đối tác là các tập đoàn phân phối lớn chưa có chính sách phát triển tại Việt Nam, Thương vụ đã áp dụng cách tiếp cận thực tiễn, mang lại lợi ích cho tất cả các bên, chính là mô hình hợp tác 3 bên giữa thương vụ, nhà nhập khẩu và nhà phân phối bán lẻ.

Đối với Việt Nam, lợi ích đầu tiên là xây dựng được thương hiệu, hình ảnh hàng hóa Việt Nam tại thị trường sở tại thông qua hơn 3.400 siêu thị của Carrefour, nhất là trong số này có 216 đại siêu thị trên toàn nước Pháp. Lợi ích đối với các doanh nghiệp Việt Nam còn rõ ràng hơn do có cơ hội tiếp cận với đông đảo người tiêu dùng Pháp khi thâm nhập được hệ thống phân phối đại siêu thị là phân khúc thị trường đại trà, số lượng lớn với yêu cầu chặt chẽ và khó khăn nhất.

Tuy nhiên, ông Vũ Anh Sơn cũng cho rằng, những cơ hội cũng chính là thử thách. Các doanh nghiệp Việt muốn thành công thì buộc phải có cách tiếp cận chuyên nghiệp và chiến lược dài hạn chứ không chỉ đơn thuần tập trung vào hoạt động mua và bán như đa số các doanh nghiệp đang làm hiện nay.

Kể từ khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực ngày 1/8/2020, ngoài những lợi ích rõ nét về mặt thuế quan đối với hàng hóa, những cam kết chất lượng cao của Việt Nam trong Hiệp định này đã mang lại hình ảnh và uy tín tốt của Việt Nam trong mắt các đối tác quốc tế. Hiện nay, nhiều đối tác là các siêu thị, chuỗi phân phối bán lẻ tại Pháp đã có kế hoạch gia tỉ lệ tăng hàng hóa Việt Nam trong hệ thống phân phối. Đây là cơ hội tốt để hàng hóa Việt Nam tiếp cận được lượng khách hàng Pháp đầy tiềm năng, tạo tiền đề xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam và thâm nhập thị trường châu Âu.

PT


Theo https://baochinhphu.vn/tuan-le-tet-viet-o-chuoi-sieu-thi-lon-nhat-nuoc-phap-10222012411231549.htm