SHTT là một lĩnh vực chuyên ngành và khó tiếp cận ngay cả đối với các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp... Do đó, để giúp các bạn học sinh tiểu học hiểu biết về lĩnh vực này, Cục SHTT và Trường tiểu học Văn Chương triển khai buổi sinh hoạt ngoại khóa trên tinh thần “vừa học vừa chơi” bằng hình thức trực tuyến qua Zoom.



Các bạn học sinh lớp 4A6 hào hứng tham gia tìm hiểu về SHTT

 

Các bạn học sinh được giới thiệu về SHTT để làm quen với khái niệm “sở hữu trí tuệ” và biết về Ngày SHTT thế giới 26/4. Nhằm truyền tải kiến thức cơ bản về SHTT một cách sinh động và phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học, Cục SHTT sử dụng 3 tập của bộ phim hoạt hình “Vườn nhiệt đới” cho chương trình tuyên truyền. Bộ phim hoạt hình này được sản xuất trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa Cục SHTT với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA). Cả 3 tập phim này nhận được sự yêu thích của các em học sinh.



Ba tập phim hoạt hình “Vườn nhiệt đới”



Bộ phim hoạt hình được các bạn nhỏ theo dõi và yêu thích

 

Dựa trên nội dung của bộ phim, Cục SHTT tổ chức trò chơi trực tuyến bao gồm 21 câu hỏi đố vui để tạo sân chơi cho các bạn nhỏ tìm hiểu về SHTT. Trò chơi là kết quả nghiên cứu của đề tài cấp cơ sở “Nghiên cứu xây dựng khung chương trình tuyên truyền về SHTT dành cho lứa tuổi học sinh tiểu học và trung học cơ sở do Trung tâm Nghiên cứu, Đào tạo và Hỗ trợ, Tư vấn - Cục SHTT thực hiện.



Các em học sinh tham gia trò chơi trực tuyến

 

Chương trình tuyên truyền đã nhận được sự phản hồi tích cực của cô giáo và các bạn học sinh tham dự. Các bạn đã hiểu được rằng sáng tạo ra những sản phẩm trí tuệ giúp ích cho cuộc sống cần được tôn vinh và việc trộm cắp kết quả sáng tạo của người khác sẽ bị xã hội lên án và bị xử phạt.

Đây là một trong những hoạt động do Cục SHTT thực hiện nhằm hưởng ứng Ngày SHTT thế giới và là một trong những hoạt động đầu tiên hướng tới các bạn nhỏ. Việc cho trẻ em tiếp cận với SHTT thông qua phim hoạt hình và hoạt động trò chơi đã cho thấy hiệu quả giáo dục về cả nội dung và hình thức. Mô hình này sẽ được Cục SHTT tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện để phổ biến tới nhiều trường tiểu học trên toàn quốc nhằm từng bước tạo dựng văn hóa SHTT cho các bạn nhỏ từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Theo https://www.most.gov.vn/vn/tin-tuc/21887/tuyen-truyen-ve-so-huu-tri-tue-cho-hoc-sinh-truong-tieu-hoc-van-chuong.aspx