Cụ thể, Cảnh sát Kinh tế (Công an quận Nam Từ Liêm) phát hiện và bắt giữ đối tượng Đào Văn Tài (trú tại huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) cùng với tang vật là một cá thể gà tiền mặt vàng. Được biết, gà tiền mặt vàng có tên khoa học Polyplectron bicalcaratum là loài động vật hoang dã được liệt kê trong Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ ban hành kèm theo Nghị định 160/2013/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 64/2019/NĐ-CP).

Trong quá trình làm việc, người đàn ông này khai nhận đã rao bán cá thể gà nói trên trên mạng xã hội Facebook với giá 4,5 triệu đồng. Khi đang trên đường vận chuyển gà đi tiêu thụ, Tài bị lực lượng chức năng bắt quả tang mời về làm việc.

Gà tiền mặt vàng là loài động vật hoang dã được liệt kê trong Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm. Ảnh MT

Liên quan đến sự việc trên, Luật sư Nguyễn Phú Thắng, Công ty Luật Intercode, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết: Động vật hoang dã là các loài động vật thuộc Danh mục loài nguy cấp; quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ hoặc Danh mục thực vật rừng; động vật rừng nguy cấp; quý; hiếm theo quy định của pháp luật Việt Nam và theo các điều ước quốc tế.

Tùy thuộc tính chất, mức độ hành vi vi phạm, cá nhân, tổ chức vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự.

Đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về quảng cáo, kinh doanh mua, bán động vật hoang dã và các sản phẩm của động vật hoang dã trên môi trường mạng thì căn cứ vào tính chất, mức độ vi phạm và từng trường hợp cụ thể, có thể bị xử lý vi phạm như sau:

Hành vi quảng cáo để kinh doanh thực vật rừng, động vật rừng và sản phẩm của chúng trái quy định của pháp luật, bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điểm đ Khoản 4 Điều 16 Nghị định số 35/2019/NĐ-CP ngày 25/4/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp. Cụ thể, phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 1.500.000 đồng đối với hành vi trên.

Hành vi săn bắt, giết, nuôi, nhốt động vật rừng trái quy định của pháp luật nhưng chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự, bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 21 Nghị định số 35/2019/NĐ-CP. Tùy theo mức độ vi phạm sẽ phạt tiền từ 5.000.000 đồng lên đến 400.000.000 đồng, kèm theo hình thức xử phạt bổ sung và khắc phục hậu quả.

Trường hợp vi phạm vượt mức xử lý hành chính nêu trên sẽ bị xem xét xử lý hình sự theo quy định tại Điều 244 Bộ luật Hình sự 2015 đã được sửa đổi bổ sung 2017 (Số: 01/VBHN-VPQH, ngày 10/7/2017) với tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp; quý, hiếm. Tùy từng trường hợp và mức độ vi phạm, người bị xử phạt sẽ bị phạt tiền từ 500.000.000 đồng đến 2.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm, mức phạt tù cao nhất từ 10 năm đến 15 năm.

Như vậy, hành vi buôn bán động vật hoang dã là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội. Hành vi này cần phải được xử lý triệt để. Cá nhân; tổ chức phát hiện đối tượng nào có hành vi này, thì cần tố giác với cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn./.

Ban Bạn đọc - Cộng tác viên
Theo https://dangcongsan.vn/ban-doc/luat-su-cua-ban/van-chuyen-buon-ban-trai-phep-dong-vat-hoang-da-bi-xu-ly-ra-sao-593922.html