Trong bối cảnh thời gian để hiện thực hóa các SDG đang dần thu hẹp, và trước những lời kêu gọi về các giải pháp táo bạo để giải quyết các thách thức ngày càng sâu sắc của thế giới trong Cuộc tranh luận chung của Liên hợp quốc diễn ra ngày 20/9, Tổng thư ký Antonio Guterres đã triệu tập một sự kiện với tên gọi “SDG Moment” nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn cam kết đảm bảo thực hiện SDGs thành công.
Hình ảnh: Vì một thế giới không ai bị bỏ lại phía sau số 1
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu tại SDG Moment, một sự kiện cấp cao được tổ chức hàng năm nhằm hướng sự chú ý về các SDGs, tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Mỹ), ngày 19/9/2022. (Ảnh: Xinhua)
SDG Moment 2022 diễn ra trong bối cảnh thế giới đối mặt với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ngày càng sâu sắc trong bối cảnh chiến tranh Ukraine và đại dịch COVID-19 đang tác động nghiêm trọng tới quá trình phát triển ở nhiều nước, đặc biệt là ở các nước có thu nhập thấp.
 
“Thế giới có một danh sách dài các nhiệm vụ phải thực hiện" – ông Guterres nói, đồng thời kêu gọi bổ sung tài chính và đầu tư từ các khu vực công và tư nhân để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.
 
Người đứng đầu Liên hợp quốc cảnh báo thế giới đang đứng trước "thời khắc nguy hiểm”, được tạo nên bởi các cuộc xung đột, thảm họa khí hậu, sự chia rẽ, nạn thất nghiệp, tình trạng dịch chuyển ồ ạt cùng các thách thức khác.  Tuy nhiên, sự phát triển là “không thể chờ đợi”.
 
Ông nhấn mạnh: "Việc giáo dục con cái chúng ta không thể chờ đợi. Việc làm có phẩm giá không thể chờ đợi. Bình đẳng hoàn toàn cho phụ nữ và trẻ em gái không thể chờ đợi. Chăm sóc sức khỏe toàn diện, hành động có ý nghĩa với khí hậu, bảo vệ đa dạng sinh học - những điều này không thể để lại cho ngày mai". Ông cũng đồng thời nhấn mạnh thêm rằng trong các lĩnh vực này, những người trẻ tuổi và các thế hệ tương lai đang đòi hỏi chúng ta hành động.
 
"Chúng ta không thể để họ thất vọng. Đây là thời điểm quyết định ... Những nguy cơ mà chúng ta phải đối mặt là không phù hợp với một thế giới đoàn kết ... Hãy đưa thế giới của chúng ta đi đúng hướng" - người đứng đầu Liên hợp quốc nhấn mạnh.
Hình ảnh: Vì một thế giới không ai bị bỏ lại phía sau số 2
Chủ tịch UNGA – ông Csaba Korosi phát biểu tại SDG Moment. (Ảnh: Xinhua)
Đồng quan điểm trên, Chủ tịch UNGA – ông Csaba Korosi khẳng định giờ là thời điểm để nỗ lực hiện thực hóa các SDGs khi mà thế giới của chúng ta đang bị tụt lại phía sau.
 
"Đại dịch là một thông điệp từ tương lai, một tương lai ảm đạm của các cuộc khủng hoảng toàn cầu đan xen nhau. Một cuộc khủng hoảng mà chúng ta muốn tránh và có thể tránh. Ở thời điểm hiện tại, chúng ta phải lấy lại tốc độ đã mất trước đại dịch và sự chậm trễ trong hành động. Các giải pháp đã nằm trong tầm tay của chúng ta” – ông Korosi nói.
 
Theo báo cáo Mục tiêu Phát triển Bền vững 2022, liên tiếp các cuộc khủng hoảng, từ đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu và cuộc khủng hoảng Ukraine đang tác động đến an ninh lương thực, y tế, giáo dục, môi trường, hòa bình và an ninh. Các cuộc khủng hoảng kết hợp có thể đẩy thêm từ 75 triệu đến 95 triệu người vào tình cảnh nghèo cùng cực trong năm 2022.
 
Báo cáo cũng chỉ ra rằng, thế giới cũng phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng giáo dục toàn cầu. Ngoài ra, phụ nữ và trẻ em gái vẫn bị ảnh hưởng bởi những tác động kinh tế xã hội do đại dịch COVID-19, phải gánh vác một lượng lớn công việc không được trả lương và đối mặt với nguy cơ bạo lực gia đình.
 
Trước bối cảnh trên, các quốc gia đã hành động để thúc đẩy SDGs và giải quyết nhiều cuộc khủng hoảng bằng cách tăng cường bảo trợ xã hội, phát triển các chính sách bền vững và mở rộng các dịch vụ thiết yếu.
 
Tuy nhiên, theo báo cáo, trong khi các quốc gia đã thực hiện các biện pháp để giữ vững cam kết trong SDGs, thì mức độ nghiêm trọng và quy mô của các thách thức trên thế giới lại cần đến một phản ứng khẩn cấp thông qua việc đẩy mạnh hợp tác quốc tế và củng cố chủ nghĩa đa phương.
 
Sự kiện “SDG Moment” được tổ chức hàng năm nhằm mục đích cung cấp một bức tranh tổng quát về tiến độ, nêu bật các hành động cho thấy có thể thay đổi và thúc đẩy các chuyển đổi cần thiết để đạt được Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững. Sự kiện này được là kết quả của tuyên bố chính trị được thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh SDG đầu tiên vào năm 2019, trong đó yêu cầu Tổng thư ký Liên hợp quốc triệu tập “SDG Moment” như một phần chương trình nghị sự của mỗi tuần lễ cấp cao của UNGA giai đoạn 2020-2030./.
T.L (Theo Xinhua, UN)
Nguồn tin: https://dangcongsan.vn/the-gioi/tin-tuc/vi-mot-the-gioi-khong-ai-bi-bo-lai-phia-sau-620003.html