Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Hoàng Giang - UVBCS Đảng - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ có đồng chí Chu Thúc Đạt - Vụ trưởng Vụ Khoa học & Công nghệ Địa phương; đồng chí Nguyễn Duy Pháp – Phó Chánh văn phòng Đảng uỷ.

Tham dự Hội nghị có ban lãnh đạo, các chuyên gia KH&CN và toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động của Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng.

Thay mặt lãnh đạo Viện, Viện trưởng Nguyễn Đắc Bình Minh đã trình bày Báo cáo tổng kết công tác năm 2020, nêu phương hướng công tác năm 2021. Năm 2020 mặc dù có nhiều khó khăn do tác động bởi dịch Covid-19, nhưng tập thể lãnh đạo, cán bộ Viện nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đạt được kế hoạch mục tiêu đề ra.
 

Viện trưởng Nguyễn Đắc Bình Minh đã trình bày Báo cáo tổng kết công tác năm 2020 của Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng

Một số kết quả nổi bật như sau:

Về công tác Nghiên cứu Khoa học và Chuyển giao công nghệ: Trong năm 2020, Viện đã triển khai 48 nhiệm vụ các cấp bao gồm cấp Quốc gia, cấp Bộ, Cơ sở, Địa phương và các nhiệm vụ chuyển giao kỹ thuật theo Chương trình Nông thôn miền núi. Thông qua các nhiệm vụ đó, Viện đã tuyển chọn được 30 cây mít ưu tú, 10 cây mít đầu dòng; 02 giống bơ trong nước, 01 giống bơ Cuba phát triển tại Sơn La, Thanh Hoá, Nghệ An, 01 giống bơ mới đề nghị công nhận, lưu hành; 120 cây thanh mai ưu tú; 10 giống cây có múi (bưởi, cam) chủ lực miền Bắc; 20 cây sở đầu dòng tại Quảng Ninh, Lạng Sơn.

Xây dựng 20 quy trình kỹ thuật; 35 mô hình trình diễn kỹ thuật, tổ chức chuyển giao, tập huấn cho hơn 1000 lượt người dân, đại diện doanh nghiệp…; xây dựng chiến lược KH&CN cho 04 tỉnh, 03 huyện; 04 chương trình KH&CN cho tỉnh Lạng Sơn. Đăng tải 01 bài báo quốc tế và 11 bài báo trong nước trên các tạp chí khoa học uy tín.

Về công tác tăng cường năng lực KH&CN của Viện: Xây dựng Phòng Thí nghiệm đạt chuẩn ISO/IEC 17025:2005. Viện đã được cấp Giấy chứng nhận với số VILAS và được cấp VIMCERT của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Phòng Thí nghiệm thực hiện phân tích kiểm nghiệm các nhóm mẫu môi trường (đất, nước, không khí, chất thải…); nông sản, thực phẩm, phân bón, thức ăn chăn nuôi, khoáng sản, khoáng chất, định hướng phát triển và nâng cấp lên thành Trung tâm Phân tích kiểm định chất lượng.

Xây dựng Trạm Ươm tạo và Thực hành công nghệ tại Thạch Thành – Thanh Hoá. Trạm đã hoàn thành và được nghiệm thu dự án ở giai đoạn 1 và bắt đầu triển khai các nhiệm vụ, dự án đáp ứng được yêu cầu nghiên cứu và chuyển giao công nghệ cho vùng Bắc Trung Bộ thông qua việc triển khai xây dựng các mô hình (nhân giống, cây đầu dòng, giống mới, vườn sản xuất, di thực từ nơi khác về thử nghiệm… các loại cây ăn quả, dược liệu), ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Về công tác Dịch vụ KH&CN bảo gồm dịch vụ quan trắc, xử lý môi trường, dịch vụ tư vấn quy hoạch, đo đạc, lập bản đồ, dịch vụ phân tích, thí nghiệm ngày càng được mở rộng, đạt được sự tin tưởng của nhiều đối tác.

Năm 2020, Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng nhì và có 01 cán bộ Viện được tặng thưởng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua toàn quốc”, 01 cán bộ được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang ghi nhận những nỗ lực trong công tác nghiên cứu và chuyển giao công nghệ của Viện trong năm qua. Thứ trưởng nhấn mạnh và đề cao 4 kết quả đạt được trong năm 2020 của Viện. Thứ nhất, Viện đã bám sát vào chức năng, nhiệm vụ, triển khai năng động, sáng tạo, đổi mới về nội dung và hình thức các hoạt động chuyên môn.
 

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Thứ hai, Viện đã xác định rõ được hướng đi trước nhu cầu của tình hình mới, có nhiều điểm mới phù hợp với nhu cầu thị trường: triển khai xây dựng chiến lược KH&CN cho các địa phương, tiếp cận với nhiều địa phương mới. Đây là điểm khác biệt rõ nét so với các năm trước.

Thứ ba, năng lực KH&CN của Viện đã có sự tăng cường về con người, cơ sở vật chất, đẩy mạnh dịch vụ tư vấn, sản xuất, hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp, mang lại nguồn thu. Cuối cùng, Thứ trưởng đánh giá cao sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ Viện. Công tác Đảng, Đoàn, Công đoàn được quan tâm, chú ý.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang đề nghị tập thể cán bộ Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng tiếp tục phát huy tinh thần chủ động sáng tạo, đoàn kết và hoàn thành tốt mục tiêu đặt ra cho năm 2021 đồng thời luôn chủ động để tìm ra các giải pháp khi gặp khó khăn, vướng mắc để có thể duy trì và khẳng định vị thế là một Viện nghiên cứu có uy tín của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Thay mặt Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng, Viện trưởng Nguyễn Đắc Bình Minh đã tổng kết và tiếp thu các ý kiến đóng góp, làm rõ hơn định hướng của Viện trong giai đoạn 2021-2025 đối với các lĩnh vực hoạt động chính, đặc biệt là xây dựng Chiến lược hoạt động của Viện giai đoạn 2021 – 2025, tầm nhìn năm 2020.
 

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại Hội nghị

Đồng chí Viện trưởng Nguyễn Đắc Bình Minh chân thành cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, sự giúp đỡ của các vụ, đơn vị trực thuộc Bộ và khẳng định Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng sẽ phấn đấu, nỗ lực hết sức để tiếp tục phát huy các thành tích đã đạt được, khắc phục khó khăn và hoàn tốt các nhiệm vụ Bộ giao và hoàn thành mục tiêu đề ra./.

Theo https://www.most.gov.vn/vn/tin-tuc/19318/vien-nghien-cuu-va-phat-trien-vung-to-chuc-hoi-nghi-tong-ket-cong-tac-nam-2020-va-phuong-huong--nhiem-vu-nam-2021.aspx