Chương trình do Phòng Thương mại và công nghiệp PHD phối hợp Bộ Thủy sản bang Madhya Pradesh (Ấn Độ) tổ chức.

Madhya Pradesh là bang nằm ở vị trí trung tâm Ấn Độ, không có biển nhưng có hệ thống hồ nước ngọt, ao khá lớn với tổng diện tích 3430 km2; hệ thống sông, kênh rạch dài 17088 km. Tổng sản lượng thủy sản là 293 nghìn tấn, tạo 2,2 triệu việc làm cả trực tiếp, gián tiếp, mức tiêu thụ trung bình theo đầu người khoảng 2,76 kg thủy sản/người/năm. Chính quyền bang mong muốn thúc đẩy lĩnh vực thủy sản để giúp nâng cao đời sống của ngư dân. Đây là bang đầu tiên của Ấn Độ ban hành chính sách thủy sản (năm 2008) với nhiều ưu đãi và hỗ trợ cho người dân, trong đó cung cấp các khoản vay với lãi suất ưu đãi (giảm 5%) cho hơn 100 nghìn ngư dân.
Hình ảnh: Việt Nam - Ấn Độ thúc đẩy hợp tác thủy sản số 1
Ông Đỗ Duy Khánh - Bí thư thứ nhất, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ phát biểu tại Hộinghị thủy sản tại bang Madhya Pradesh của Ấn Độ ngày 24/9.
Đại diện Bộ Thủy sản Ấn Độ cho rằng, Madhya Pradesh nằm trong số các bang có năng suất thủy sản thấp so với bình quân cả nước do sản xuất còn nhỏ lẻ, hệ thống nuôi trồng, bảo quản thủy sản sau đánh bắt và thu hoạch còn hạn chế.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đỗ Duy Khánh - Bí thư thứ nhất, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ cho biết, Ấn Độ và Việt Nam thuộc các quốc gia sản xuất và xuất khẩu thủy sản hàng đầu thế giới với điều kiện khí hậu thuận lợi, có hệ thống sông ngòi và đường bờ biển dài.

Những khó khăn trong lĩnh vực thủy sản của Ấn Độ nói chung và bang Madhya Pradesh khá tương đồng với Việt Nam trước đây là cả hiện nay. Đó là giá trị gia tăng chưa cao, chưa tạo được thương hiệu riêng đủ mạnh, hệ thống vận chuyển, bảo quản và chế biến cần tiếp tục được hiện đại hóa.

Ấn Độ là nguồn cung cấp thủy sản quan trọng đối với ngành thủy sản chế biến của Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam nhập khẩu tôm, ngá ngừ, cá mú, cá thu, cá nục và một số loại hải sản khác từ Ấn Độ. Việt Nam đứng thứ 4 trong số các nước nhập khẩu thủy sản từ Ấn Độ với kim ngạch 280 triệu USD/năm. Hai nước nói chung và bang Madhya Pradesh có tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực thủy sản về thương mại, đầu tư và nghiên cứu và đào tạo trên lĩnh vực thủy sản.

Để phát triển thủy sản tại bang Madhya Pradesh, đại diện Viện Đổi mới sáng tạo của Ấn Độ khuyến nghị, chính quyền bang cần quan tâm tăng giá trị gia tăng đối sản phẩm thủy sản, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong toàn bộ chuỗi giá trị thủy sản, tập trung và định hướng vào thị trường toàn Ấn Độ và thị trường xuất khẩu. Đặc biệt, các ngân hàng cần cung cấp tín dụng dài hạn cho ngư dân để đầu tư cho cơ sở hạ tầng.
 
Thu An
Nguồn tin: https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/viet-nam-an-do-thuc-day-hop-tac-thuy-san/20220926095651104