Ngày 28/3 (giờ địa phương), Đại sứ Việt Nam tại Áo Nguyễn Trung Kiên đã có buổi làm việc với Đại sứ Barbara Kaudel-Jensen, Cố vấn đối ngoại của Thủ tướng Áo để trao đổi về hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

Tại cuộc làm việc, Đại sứ Nguyễn Trung Kiên chuyển lời cảm ơn tới Lãnh đạo Áo đã gửi thư chúc mừng nhân dịp Khóa họp lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV bầu các chức danh Lãnh đạo cấp cao và Bộ Ngoại giao.

Đại sứ Việt Nam tại Áo Nguyễn Trung Kiên và Đại sứ Barbara Kaudel-Jensen, Cố vấn đối ngoại của Thủ tướng Áo  (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Áo)

Đại sứ Việt Nam cũng bày tỏ cảm ơn Văn phòng Thủ tướng, Bộ Ngoại giao và các cơ quan của Áo đã tạo điều kiện để Đại sứ sớm hoàn thành các thủ tục trình Thư ủy nhiệm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen, chính thức bắt đầu nhiệm vụ tại Áo.

Đại sứ Nguyễn Trung Kiên cho biết, năm 2022 sẽ đánh dấu 50 năm Việt Nam và Áo thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong dịp trình Thư ủy nhiệm tới Tổng thống Áo, Đại sứ đã chuyển lời của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mời Tổng Thống Alexander Van der Bellen thăm chính thức Việt Nam trong năm 2022.

Đại sứ Nguyễn Trung Kiên tin tưởng chuyến thăm sẽ tiếp nối thành công của chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trong cương vị Thủ tướng Chính phủ tới Áo năm 2018, đồng thời giúp đẩy mạnh hợp tác giữa hai nước trong giai đoạn mới.

Về quan hệ song phương, Đại sứ nhấn mạnh Việt Nam và Áo có nhiều tiềm năng về thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư và đào tạo nghề. Việc Hiệp định EVFTA có hiệu lực tháng 8/2020 là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh tại thị trường mỗi bên.

Đại sứ Nguyễn Trung Kiên một lần nữa đề nghị Áo sớm xem xét phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và EU (EVIPA), tạo điều kiện để Hiệp định sớm được phê chuẩn tại tất cả các nước thành viên EU và được đưa vào thực thi.

Nhân dịp này, Đại sứ Việt Nam đã đề xuất hai bên tổ chức một số hoạt động hợp tác ở cấp trung ương và địa phương, hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Đại sứ Nguyễn Trung Kiên chúc mừng và đánh giá cao nỗ lực của Áo trong việc tổ chức Hội nghị lần thứ 5 các Chủ tịch Quốc hội thế giới và Hội nghị lần thứ 13 các nữ Chủ tịch Quốc hội từ 6-8/9.

Dự kiến, Đoàn đại biểu Việt Nam sẽ do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu tham dự Hội nghị và có một số hoạt động đối ngoại song phương và đa phương tại Vienna.

Đại sứ cũng thông báo các bộ, ngành liên quan của hai nước đang tích cực thu xếp các cuộc làm việc bên lề Hội nghị, tạo tiền đề cho các hoạt động hợp tác vào năm tới.

Hai bên chia sẻ quan ngại về tình hình dịch COVID-19; cho rằng đây là một trong những vấn đề cấp bách và các quốc gia cần hợp tác chặt chẽ để sớm giải quyết. Trên tinh thần đó, Đại sứ đề nghị Áo xem xét hỗ trợ Việt Nam trong quá trình ứng phó với dịch bệnh hiện nay.

Đại sứ Barbara Kaudel-Jensen chúc mừng Đại sứ Nguyễn Trung Kiên nhận nhiệm vụ tại Áo và tin tưởng hai nước sẽ phát huy các tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực thế mạnh, hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Đại sứ Kaudel-Jensen bày tỏ cảm ơn Việt Nam đã ủng hộ Áo tổ chức các Hội nghị trong khuôn khổ Liên minh nghị viện thế giới (IPU) từ 6-8/9 và hoan nghênh Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị. Đây sẽ làm dịp để hai nước thúc đẩy ngoại giao nghị viện, góp phần củng cố quan hệ hợp tác nói chung.

Về ứng phó với dịch COVID-19, Đại sứ Kaudel-Jensen đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong phòng chống dịch bệnh và hứa sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan trong Chính phủ Áo thực hiện các thủ tục cần thiết để hỗ trợ Việt Nam trong vấn đề này./.

KL (Theo ĐSQ Việt Nam tại Áo)
Theo https://dangcongsan.vn/doi-ngoai/viet-nam-ao-huong-toi-ky-niem-50-nam-thiet-lap-quan-he-ngoai-giao-588957.html