Đại sứ Đặng Đình Quý phát biểu tại cuộc họp
Theo Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, tại phiên thảo luận, các ý kiến phát biểu cho rằng, pháp quyền và phát triển có mối liên hệ mật thiết, đóng vai trò thiết yếu trong phát triển kinh tế bền vững, bảo đảm quyền con người và duy trì hòa bình, an ninh quốc tế.

Các đại biểu cũng chia sẻ quan ngại được nêu trong Báo cáo của Tổng Thư ký LHQ Antonio Gutteres về tác động của đại dịch COVID-19 làm bộc lộ các bất bình đẳng mang tính cấu trúc, suy giảm lòng tin của người dân.

Đại diện các nước nhấn mạnh, cần có cách tiếp cận đặt con người ở vị trí trung tâm, bảo đảm các dịch vụ tư pháp, pháp lý đáp ứng nhu cầu của người dân, đóng góp vào thực hiện chương trình nghị sự chung, trên cơ sở nguyên tắc tôn trọng chủ quyền của quốc gia.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ cho rằng, pháp quyền ở cấp độ quốc gia và quốc tế có vai trò quan trọng trong duy trì hòa bình, an ninh quốc tế, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm các quyền con người.

Đại sứ nhấn mạnh, luật pháp quốc tế, các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương LHQ là nền tảng cơ bản của hệ thống quốc tế, kêu gọi các nước tôn trọng nguyên tắc giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế, đề cao vai trò của Tòa án quốc tế và các cơ quan tài phán quốc tế trong giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế và thúc đẩy tuân thủ pháp quyền ở cấp độ quốc tế.

Liên quan đến tình hình Biển Đông, Đại sứ Đặng Đình Quý khẳng định, Việt Nam đang nỗ lực cùng các nước ASEAN xây dựng khu vực Đông Nam Á hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ nhấn mạnh, Biển Đông đóng vai trò quan trọng đối với khu vực và thế giới, là tuyến đường hàng hải và giao thương quan trọng, nối liền Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.

Đại sứ bày tỏ quan ngại sâu sắc trước các diễn biến phức tạp gần đây ở Biển Đông, cho rằng các hành động này làm suy giảm lòng tin giữa các nước, gia tăng căng thẳng và ảnh hưởng đến hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực.

Đại diện Việt Nam kêu gọi tất cả các bên liên quan tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, thúc đẩy xây dựng lòng tin, kiềm chế các hành động đơn phương làm phức tạp tình hình, gia tăng căng thẳng trên biển, giải quyết hòa bình các tranh chấp phù hợp với Hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS, tôn trọng đầy đủ các tiến trình pháp lý, chính trị và tuân thủ các quy định của UNCLOS trong xác định các yêu sách biển.

Đại sứ khẳng định ASEAN nỗ lực thực hiện đầy đủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông và sớm hoàn tất đàm phán Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông có hiệu lực và hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS.

Ủy ban Pháp lý (Ủy ban 6) là một trong 6 ủy ban chính của Đại hội đồng LHQ, gồm đại diện của tất cả 193 quốc gia thành viên LHQ, có chức năng xem xét các vấn đề pháp lý.

Hội đồng Bảo an LHQ thảo luận về sự đa dạng, xây dựng quốc gia và tìm kiếm hòa bình

Cũng trong ngày 12/10, tại New York, Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ đã thảo luận mở về chủ đề “Sự đa dạng, xây dựng quốc gia và tìm kiếm hòa bình” dưới sự chủ trì của Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta (Chủ tịch luân phiên HĐBA tháng 10/2021).

Tại cuộc họp, các nước đã trao đổi về kinh nghiệm, biện pháp xây dựng và giữ vững hòa bình, tập trung vào vấn đề sắc tộc, tôn giáo và các bản sắc khác.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Gutteres, Tổng thống Rwanda Kagame, nguyên Tổng thống Nam Phi Thabo Mbeki và đại diện một tổ chức xã hội dân sự cũng được mời tham gia và phát biểu.

Phát biểu tại cuộc thảo luận, Tổng Thư ký LHQ cho rằng đang ngày càng xuất hiện nhiều nhóm vũ trang phi nhà nước và đảo chính quân sự trên khắp toàn cầu.

Theo nghiên cứu của LHQ và Ngân hàng Thế giới, sự bất bình đẳng và đại dịch COVID-19 càng làm tình hình này trầm trọng hơn. Trong bối cảnh đó, Tổng thư ký LHQ nhấn mạnh, các nước cần bảo đảm chính sách và luật pháp quốc gia, tập trung ưu tiên bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, không phân biệt chủng tộc, lứa tuổi, giới tính, tôn giáo và bản dạng giới.

Tổng Thư ký LHQ đề nghị thúc đẩy sự thống nhất thông qua đối thoại và tôn trọng sự khác biệt của nhau cũng như bảo đảm sự tham gia đầy đủ và tích cực của phụ nữ, thanh niên trong tiến trình xây dựng và giữ vững hòa bình.

Các nước thành viên HĐBA đều nhất trí tầm quan trọng của sự bao trùm trong xây dựng và giữ vững hòa bình, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm trong việc thiết lập, tận dụng các công cụ cảnh báo sớm nhằm ứng phó với nguy cơ xung đột, bạo lực.

Các đại biểu đề xuất các biện pháp để HĐBA và các cơ quan của LHQ, tổ chức khu vực, các đối tác phát triển hỗ trợ các nước liên quan trong việc giảm thiểu, giải quyết xung đột và tái thiết hậu xung đột.

Phát biểu tại cuộc thảo luận, Đại sứ Đặng Đình Quý đã chia sẻ các biện pháp về xây dựng hòa bình bền vững.

Đại sứ nhấn mạnh, các nước cần giải quyết sớm các nguyên nhân gốc rễ của xung đột như vấn đề nghèo đói, bất bình đẳng và bất công, không khoan dung, phân biệt đối xử, kích động bạo lực.

Trưởng Đại diện Phái đoàn Việt Nam tại LHQ cho rằng, bảo đảm quản trị minh bạch, có trách nhiệm, pháp quyền và thúc đẩy văn hóa hòa bình có vai trò quan trọng trong tiến trình này.

Các nước cũng cần có chiến lược phòng ngừa ngắn hạn và dài hạn về cả chính trị, ngoại giao, nhân đạo, phát triển và thể chế. LHQ và cộng đồng quốc tế cần hỗ trợ nâng cao năng lực để ngăn ngừa xung đột.

Nhằm thúc đẩy sự đoàn kết, thu hẹp khoảng cách giữa các dân tộc, tôn giáo, Đại sứ cho rằng, các nước cần tiến hành các biện pháp thúc đẩy đồng thuận thông qua đối thoại và hòa giải với sự tham gia của tất cả thành phần liên quan, trong đó có phụ nữ, thanh niên, người lớn tuổi và các nhóm dễ bị tổn thương.

Theo đó, khi xây dựng luật pháp, chính sách, cơ chế ở tất cả các cấp, đặc biệt ở cấp địa phương, cần lồng ghép và quan tâm đầy đủ nhu cầu của tất cả mọi người.

Về tăng cường hợp tác quốc tế, đại diện Việt Nam nhấn mạnh vấn đề huy động nguồn lực cho các nước liên quan và đề nghị các phái bộ của LHQ, nhóm LHQ ở cấp quốc gia, các tổ chức khu vực và các đối tác phát triển cần tăng cường phối hợp với nhau hơn nữa.

Trong quá trình này, các bên cần tôn trọng các nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ, toàn vẹn lãnh thổ và độc lập chính trị của các quốc gia, phù hợp với các nguyên tắc của Hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế, tính tới trình độ phát triển, bối cảnh lịch sử và các đặc thù khác của mỗi quốc gia.

Nhân dịp này, Đại sứ Đặng Đình Quý khẳng định, là một nước đa tôn giáo, đa sắc tộc, Việt Nam luôn coi sự đa dạng là nguồn sức mạnh mang lại sự ổn định và phát triển của mình qua nhiều thời kỳ lịch sử./.

 

Theo http://baochinhphu.vn/Quocte/Viet-Nam-keu-goi-ton-trong-nguyen-tac-giai-quyet-hoa-binh-cac-tranh-chap-quoc-te/449444.vgp