Sau Malaysia (năm 2014), Indonesia (năm 2015) và Thái Lan (năm 2017). Việt Nam sẽ trở thành quốc gia thứ 4 được xuất khẩu tổ yến theo đường chính ngạch vào Trung Quốc.
Hình ảnh: Việt Nam sẽ trở thành quốc gia thứ 4 được xuất khẩu tổ yến theo đường chính ngạch vào Trung Quốc số 1
Việt Nam sẽ trở thành quốc gia thứ 4 được xuất khẩu tổ yến theo đường chính ngạch vào Trung Quốc (Ảnh minh họa).
Được biết, yến sào đã là một trong các sản phẩm Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đàm phán và gửi hồ sơ đến Tổng cục Hải quan Trung Quốc để xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.
 
Theo đó, từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng của Bộ NNPTNT như Cục Thú y, Cục Chăn nuôi,... đã tích cực phối hợp triển khai các giải pháp thúc đẩy nhanh vấn đề khai thông xuất khẩu chính ngạch sản phẩm tổ yến và các sản phẩm từ yến, sữa và các sản phẩm từ sữa… sang các thị trường tiềm năng, nhất là thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc hiện là thị trường tiêu thụ tổ yến lớn nhất thế giới. Các số liệu chuyên ngành yến sào tại Trung Quốc cho biết nhập khẩu yến sào chính ngạch vào Trung Quốc năm 2019 là 180 tấn, năm 2020 là 220 tấn và năm 2021 ước tính 300 tấn.

Tuy nhiên, sau sự cố yến huyết giả năm 2011, Trung Quốc quản lý chặt chẽ yến nhập khẩu chính ngạch bằng tem truy nguyên nguồn gốc CAIQ. Ở Đông Nam Á hiện mới có Malaysia (2014), Indonesia (2015) và Thái Lan (2017) xuất khẩu chính ngạch yến sào vào thị trường này.

Theo Cục Chăn nuôi, yến sào là sản phẩm có giá trị kinh tế cao, có cơ hội xuất khẩu tương đối tốt so với nhiều sản phẩm chăn nuôi khác nên đã được đưa vào chiến lược phát triển ngành chăn nuôi trong những năm tới. Sản lượng yến của Việt Nam hiện đạt trên dưới 120 tấn, giá trị tương đương 450 triệu USD. Ngành yến Việt Nam mới chỉ bắt đầu phát triển với sản lượng chiếm khoảng 3% sản lượng tổ yến toàn cầu.

Trung Quốc là thị trường tiêu thụ yến sào lớn nhất thế giới (từ 2015 đến 2017, giao dịch tổ yến trên mạng xã hội Trung Quốc tăng 30 lần. Năm 2017, doanh thu bán yến chỉ trên trang mạng xã hội Alibaba của Trung Quốc đạt doanh số khoảng 2 tỉ USD).

Anh Vũ (T/H)

Nguồn tin: https://thoidai.com.vn/viet-nam-se-tro-thanh-quoc-gia-thu-4-duoc-xuat-khau-to-yen-theo-duong-chinh-ngach-vao-trung-quoc-173302.html