Đại sứ Việt Nam tại ASEAN Nguyễn Hải Bằng đã tham dự cuộc họp lần thứ 16 của Ủy ban Hợp tác chung ASEAN - Nhật Bản (AJJCC) tại Jakarta (Indonesia) dưới hình thức trực tuyến cùng các đồng nghiệp trong Ủy ban các Đại diện thường trực tại ASEAN (CPR).

Cuộc họp do Đại sứ Nhật Bản tại ASEAN Chiba Akira và Đại sứ Thái Lan Urawadee Sriphiromya (nước điều phối quan hệ ASEAN-Nhật Bản) đồng chủ trì.

Phát biểu tại cuộc họp, cả hai chủ tọa đều ghi nhận đóng góp của Việt Nam trên cương vị nước điều phối quan hệ ASEAN - Nhật Bản trong giai đoạn 2018-2021.

Đại sứ Thái Lan đặc biệt cảm ơn Phái đoàn Việt Nam tại ASEAN đã bàn giao hết sức chu đáo cương vị điều phối cho Thái Lan sau Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN tháng 8/2021.

Đại sứ Chiba khẳng định sự ủng hộ nhất quán của Nhật Bản đối với vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực và cho biết Quỹ Hội nhập Nhật Bản - ASEAN (JAIF) thời gian tới sẽ ưu tiên các dự án phù hợp với tinh thần của Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ-Thái Bình Dương (AOIP), và chú trọng hơn vào các dự án đem lại lợi ích cho tất cả các nước ASEAN.

Các nước ASEAN đánh giá cao những đóng góp của Nhật Bản thời gian qua, đặc biệt là các nỗ lực hỗ trợ ASEAN ứng phó với COVID-19, mong muốn hai bên đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực như phát triển bền vững, biến đổi khí hậu và thành phố thông minh.

Nhật Bản tiếp tục là đối tác thương mại lớn thứ tư với nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ ba của ASEAN, nguồn vốn trong năm 2020 đạt 8.5 tỷ USD, chiếm 6.2% tổng vốn đầu tư nước ngoài vào ASEAN.

Hai bên cũng dành thời gian trao đổi về các sáng kiến chuẩn bị cho dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Nhật Bản (1973-2023), trong đó có kế hoạch tổ chức cuộc thi sáng tác logo và khẩu hiệu cho năm kỷ niệm.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Nguyễn Hải Bằng hoan nghênh các sáng kiến mới của Nhật Bản nhằm thúc đẩy hợp tác với ASEAN như Ưu tiên Tăng trưởng Sáng tạo và Bền vững, Sáng kiến Chuyển đổi Năng lượng Châu Á (AETI), và mới đây nhất là sáng kiến "Đầu tư Châu Á-Nhật Bản cho Tương lai".

Đại sứ Bằng cũng nhấn mạnh Chương trình Nghị sự Hành động 2.0 về Biến đổi khí hậu ASEAN-Nhật Bản và AETI sẽ là sự bổ sung hiệu quả cho Chiến lược và Chương trình Hành động Biến đổi Khí hậu giai đoạn 2021-2030 của ASEAN, góp phần giúp ASEAN thực hiện các cam kết về chống biến đổi khí hậu và giảm thiểu phát thải carbon.

Việt Nam cũng mong muốn tham gia và đóng góp vào các hoạt động có ý nghĩa trong năm 2023, dịp "kỷ niệm kép" 50 năm thiết lập quan hệ ASEAN-Nhật Bản và Việt Nam - Nhật Bản./.

TTXVN

Theo http://www.tuyengiao.vn/the-gioi/viet-nam-tham-du-cuoc-hop-uy-ban-hop-tac-chung-asean-nhat-ban-138292