Ngày 29/3, diễn đàn Đối thoại Chuyển đổi năng lượng Berlin lần thứ 8 đã khai mạc tại thủ đô Berlin của Cộng hòa Liên bang Đức.

Dưới khẩu hiệu "Từ tham vọng tới hành động," các bộ trưởng và phái đoàn cấp cao từ hơn 50 nước trên thế giới sẽ thảo luận trong 2 ngày 29-30/3 về chiến lược chuyển đổi thông minh các hệ thống năng lượng trên toàn thế giới cũng như độc lập hơn với nhiên liệu hóa thạch.

Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An dẫn đầu tham dự các sự kiện trong khuôn khổ diễn đàn.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Bảo vệ khí hậu (BMWI) Robert Habeck và Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock đã phát biểu khai mạc diễn đàn.

Theo ông Habeck, tình hình thế giới đang đặt vấn đề an ninh năng lượng vào trọng tâm của các cuộc thảo luận quốc tế; khẳng định nhu cầu cấp thiết thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu, mở rộng năng lượng tái tạo cũng như tăng hiệu quả sử dụng năng lượng.

Ông cho rằng chìa khóa quan trọng nhất đối với chủ quyền năng lượng là mở rộng nguồn năng lượng tái tạo - vấn đề chung đối với an ninh quốc gia, của châu Âu và quốc tế.

Trong khi đó, theo Ngoại trưởng Baerbock, tình hình hiện tại cho thấy rõ sự phụ thuộc của nhiều nước vào nhập khẩu năng lượng hóa thạch.

Bà nhấn mạnh quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu và chống biến đổi khí hậu là những vấn đề địa chính trị khó khăn hiện nay, đòi hỏi sự hợp tác quốc tế mạnh mẽ và hiệu quả hơn.

Ngoại trưởng Đức nêu rõ Đối thoại Chuyển đổi năng lượng Berlin là diễn đàn độc đáo để trao đổi ý tưởng giữa các quốc gia, tăng cường quan hệ đối tác và cùng phát triển các chiến lược hướng tới thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu. 

Dự kiến, tại diễn đàn, các đại biểu sẽ chia sẻ quan điểm về việc sử dụng năng lượng hiệu quả và thúc đẩy năng lượng tái tạo để có thể góp phần vào một thế giới ổn định về chính trị, thịnh vượng về kinh tế.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng thảo luận về những ưu tiên đầu tư chiến lược, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, trong quá trình chuyển đổi năng lượng nhằm không chỉ giúp bảo vệ khí hậu mà còn góp phần vào củng cố an ninh.

Đối thoại Chuyển đổi năng lượng Berlin cũng có sự tham gia của các nhà xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch truyền thống vốn đang phải đối mặt với thách thức của quá trình chuyển đổi năng lượng.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng tái tạo liên bang Đức (BEE) Simone Peter, năng lượng tái tạo cung cấp nguồn cung năng lượng độc lập, ổn định, thân thiện với môi trường và tiện lợi đối với các khu vực và toàn cầu.

Các nguồn năng lượng tái tạo là năng lượng hòa bình, có thể tạo nguồn cung một cách đáng tin cậy và không bị tác động bởi những căng thẳng quốc tế.

Đối thoại Chuyển đổi năng lượng Berlin diễn ra từ năm 2015 theo sáng kiến của Chính phủ Đức và được đồng tổ chức với Hiệp hội Năng lượng tái tạo liên bang, Hiệp hội Kinh tế năng lượng mặt trời liên bang (BSW-Solar), Công ty Năng lượng Đức (DENA) và Công ty tư vấn năng lượng ECLAREON.

Trong khuôn khổ các sự kiện trên, cùng ngày 29/3, đoàn công tác Bộ Công Thương đã có cuộc làm việc với đại diện một số tập đoàn lớn của Đức như ThyssenKrupp, SkyWind, Enertrag, PNE.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đã trả lời một số câu hỏi của các doanh nghiệp Đức cũng như cung cấp bức tranh tổng thể về cơ chế chính sách và những ưu đãi của Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Cũng tại sự kiện này, tập đoàn Giải pháp Xanh (The Green Resolutions Group) của Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo với tập đoàn Giải pháp công nghiệp Thyssenkrupp (tkIS) và Thyssenkrupp nucera AG & Co. KGaA của Đức nhằm phát triển các dự án hydro xanh và ammoniac ở Việt Nam.

Đại sứ nước ta tại Đức Vũ Quang Minh tham dự các sự kiện và chứng kiến lễ ký kết./.

Theo TTXVN

Theo http://www.tuyengiao.vn/thoi-su/viet-nam-tham-du-doi-thoai-chuyen-doi-nang-luong-berlin-lan-thu-8-138311