Trong thông báo mới tại cuộc họp Ban Điều hành ngày 30/1, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhất trí với ý kiến tham vấn của Ủy ban Khẩn cấp về COVID-19 của WHO và xác định rằng dịch bệnh tiếp tục gây ra một cuộc khủng hoảng y tế cộng đồng đáng lo ngại trên toàn cầu.

Trước đó, ngày 27/1, Ủy ban Khẩn cấp về COVID-19 của WHO đã nhóm họp phiên thứ 14 để thảo luận về việc liệu tình hình dịch COVID-19 hiện nay còn tương ứng với mức báo động toàn cầu cao nhất hay không và đi đến thống nhất bày tỏ lo ngại về nguy cơ đại dịch tiếp diễn. 

Phát biểu tại cuộc họp này, Tổng Giám đốc WHO cho rằng giai đoạn khẩn cấp của đại dịch vẫn chưa kết thúc vì số ca tử vong vẫn gia tăng, đồng thời cảnh báo khả năng ứng phó toàn cầu đối với cuộc khủng hoảng "vẫn còn hạn chế".

Đó là phản ứng toàn cầu vẫn còn lúng túng vì ở rất nhiều quốc gia, những công cụ mạnh mẽ, cứu sinh (vaccine, phương pháp điều trị, chẩn đoán) vẫn chưa đến được với những người dân cần chúng nhất, đặc biệt là người già và nhân viên y tế.

Nhiều hệ thống y tế trên khắp thế giới đang phải vật lộn để đối phó với COVID-19  cũng như tình trạng nhân viên y tế mệt mỏi.

Cùng với đó, việc giám sát và giải trình tự gene đã giảm đáng kể trên khắp thế giới, khiến việc theo dõi các biến thể đã biết và phát hiện những biến thể mới trở nên khó khăn hơn.

Một bất cập nữa được người đứng đầu WHO đề cập là niềm tin của công chúng vào các công cụ an toàn và hiệu quả để kiểm soát COVID-19 đang bị hủy hoại bởi một loạt thông tin sai lệch...

Như vậy, sau cuộc họp Ban Điều hành nói trên, WHO đã quyết định duy trì cảnh báo ở cấp độ cao nhất trên toàn cầu với đại dịch COVID-19 sau 3 năm ban hành (tháng 3/2020), cho rằng đại dịch này vẫn gây ra một cuộc khủng hoảng ở cấp độ quốc tế./.

Nguồn: WHO.int

Nguồn tin: https://baochinhphu.vn/who-dai-dich-covid-19-van-la-truong-hop-khan-cap-ve-suc-khoe-toan-cau-102230131083548809.htm