'Sáng kiến và kinh nghiệm như những con suối nhỏ chảy vào sông to' - Ảnh 1.

Hội nghị tổng kết 5 năm phong trào lao động sáng tạo trong cán bộ, người lao động PVN giai đoạn 2017-2022

Trong 5 năm qua, phong trào thi đua lao động sáng tạo trong Tập đoàn đã liên tục phát triển, đội ngũ đoàn viên và NLĐ tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua để hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu kế hoạch nhiệm vụ trong lao động sản xuất. Toàn Tập đoàn có gần 2.805 đề tài, sáng kiến/giải pháp được công nhận áp dụng vào thực tiễn trong các lĩnh vực như khoan, thăm dò khai thác dầu khí; chế biến dầu khí; nhiệt điện và cơ khí chế tạo; công nghệ thông tin - tự động hóa - điện tử, sản xuất phân đạm, vận tải dầu khí… với tổng giá trị làm lợi ước tính hơn 707.701 tỷ đổng. 

Năm 2021, PVN đã được Bộ KHCN trình đề nghị Thủ tướng tặng thưởng 6 công trình đề nghị tặng thưởng Giải thưởng Nhà nước/Hồ Chí Minh về khoa học công nghệ. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo cho hơn 200 cá nhân trong phong trào thi đua lao động sáng tạo tại các đơn vị trong Tập đoàn đã không ngừng phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, mang lại hiệu quả lao động cao.

Chuyến biến mạnh mẽ về nhận thức

Ông Nguyễn Quốc Đạt, Chủ tịch Công đoàn Xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro (VSP)- đơn vị có phong trào lao động sáng tạo lớn nhất PVN, chia sẻ, giai đoạn 2017-2022, VSP có 524 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được công nhận và áp dụng vào thực tế. Trong đó có 202 sáng kiến không tính được thành tiền và 322 sáng kiến cải tiến kỹ thuật có hiệu quả kinh tế trong giai đoạn này đã làm lợi cho Vietsovpetro hơn 53.411,30 tỷ đồng.

Một trong những chỉ tiêu thể hiện rõ nét nhất hiệu quả của việc áp dụng sáng kiến sáng chế là tốc độ khoan thương mại. Nhờ việc áp dụng tiến bộ của khoa học kỹ thuật, thành quả của các sáng kiến sáng chế trong lĩnh vực công nghệ khoan, dung dịch khoan, tốc độ khoan thương mại của Vietsovpetro đã được cải thiện đáng kể trong giai đoạn 2017-2022.

Chia sẻ kinh nghiệm để có kết quả trên, ông Đạt cho biết, phải có sự quan tâm của các cấp chính quyền, thứ hai là có quy chế hoạt động, có hội đồng sáng chế, phân cấp hoạt động hội đồng khoa học, thứ ba là tuyên truyền động viên người  lao động tham gia. 

Theo ông Đạt, nhiều khi người lao động nghĩ sáng kiến là cái gì đó to tát, lúc này công đoàn phải giải thích để người lao động hiểu, sáng kiến là công việc hằng ngày làm sao nhanh hơn, an toàn hơn, giá thành rẻ hơn. Do vậy, tuyên truyền phổ biến cho người lao động hiểu hơn khi có sáng kiến người lao động được lợi gì và doanh nghiệp được lợi gì sẽ thu hút được họ tham gia tích cực, đồng thời các đơn vị cần tổ chức tổng kết đánh giá mặt được và chưa được qua các phong trào thi đua, có gì vướng mắc lập tức có ý kiến đưa vào sửa đổi, gắn với trách nhiệm tập thể, như ở Vietsopetro đây cũng là tiêu chí nâng bậc lương, xét thi đua trong chính quyền và công đoàn.

Là đơn vị đóng góp nhiều sáng kiến của Tập đoàn, phong trào lao động sáng tạo tại Công ty CP Phân bón Dầu Khí Cà Mau (PVCFC) không ngừng được quan tâm, trong 5 năm đã có tổng số 577 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng chế, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được công nhận và áp dụng vào thực tế, các sáng kiến cải tiến kỹ thuật có giá trị làm lợi trên 853,00 tỷ đồng.

Anh Lâm Văn Thông, kỹ sư Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau cho biết, với công suất thiết kế nhà máy 800.000 tấn/ năm, thiết bị nhà máy hiện đại, thị trường sản phẩm là khu vực Tây Nam và xuất khẩu sang Campuchia, tới nay nhà máy vận hành đạt 120% công suất thiết kế, do đó phong trào thi đua và phát huy sáng kiến là rất cần thiết trong sản xuất của công ty. 

Anh Thông chia sẻ, ý tưởng ban đầu rất quan trọng, các ý tưởng xuất phát từ công việc hằng ngày của anh em lao động và được chắp cánh bởi môi trường công việc bằng sự quan tâm của các cấp lãnh đạo. Quá trình từ ý tưởng để triển khai thành giải pháp đòi hỏi tác giả không chỉ am hiểu chuyên môn mà phải đi đến tận cùng giải pháp của mình đề xuất. Với đặc thù sản phẩm của công ty phân bón là đầu vào nông nghiệp nhưng là khâu cuối của ngành dầu khí,  do vậy  khi nghiên cứu các sáng kiến, đội ngũ kỹ sư của Công ty luôn lấy mục tiêu là nông dân, mình tạo ra giá trị dinh dưỡng thế nào cho từng loại đất của từng loại phân bón và những cây lúa nhu cầu dinh dưỡng khác cây cà phê, cây chè, đòi hỏi đầu tư nghiên cứu, tích hợp kiến thức không chỉ phân bón mà còn kiến thức thổ nhưỡng. 

Từ khi thành lập Công ty, Ban Kỹ thuận An toàn công nghệ thông tin của Công ty đã luôn tổng hợp các ý kiến của người lao động, Hội đồng khoa học của Công ty được phân thành các tiểu ban chuyên môn, sàng lọc, đánh giá các sáng kiến và đầu tư triển khai.

Quyết tâm của Công đoàn và người lao động

 “Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát huy nội lực trong CB, CNLĐ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, trọng tâm là phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, cải tiến lề lối làm việc nhằm mục tiêu năng suất - chất lượng - hiệu quả vì sự phát triển của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, vì việc làm đời sống của người lao động” là mục tiêu phong trào thi đua lao động sáng tạo giai đoạn 2022-2027 vừa được Công đoàn và NLĐ của PVN đặt ra.

Theo Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu, phong trào lao động sáng tạo của ngành dầu khí đã thấm sâu đến từng người lao động, trở thành phong trào thi đua sâu rộng, thu hút đông đảo người lao động hưởng ứng, tham gia, mang lại hiệu quả cao, tạo nên những giá trị văn hoá của Tập đoàn Dầu khí. Phong trào lao động sáng tạo của ngành dầu khí, Công đoàn Dầu khí thực sự là một điển hình tiêu biểu về lao động sáng tạo ở Việt Nam. Với kết quả thời gian qua, đây là những con số vô cùng ý nghĩa trong bối cảnh Tập đoàn Dầu khí đã và đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. 

“Sáng kiến và kinh nghiệm cũng như những con suối nhỏ chảy vào sông to, như sông to vào biển cả. Không biết quý trọng và phổ biến sáng kiến tức là lãng phí của dân tộc”, ông Hiểu nói. 

Theo bà Nghiêm Thùy Lan, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn và Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã định hướng, xây dựng mục tiêu, chỉ đạo chuyên môn và các cấp công đoàn phối hợp tổ chức thực hiện và đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sáng tạo, nghiên cứu khoa học thời kỳ đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước sâu rộng

Tại Hội nghị, các tập thể, cá nhân xuất sắc, tiêu biểu do các đơn vị bầu chọn, suy tôn từ phong trào thi đua lao động sản xuất có nhiều sáng kiến, giải pháp nhận khen thưởng trong phong trào Lao động sáng tạo tại cấp Tổng liên đoàn, Tập đoàn, Công đoàn Dầu khí Việt Nam được tuyên dương, khen thưởng.

Bên cạnh đó, Công đoàn Dầu khí Việt Nam cũng tổng kết giai đoạn một Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”. Kết thúc giai đoạn một, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đăng ký với Tổng liên đoàn, đạt gần 1.500 sáng kiến/1.400 sáng kiến, góp phần không nhỏ vào việc đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị, khơi gợi lòng yêu ngành, yêu nghề trong cán bộ, công nhân lao động ngành dầu khí…

Linh Đan


Theo https://baochinhphu.vn/sang-kien-va-kinh-nghiem-nhu-nhung-con-suoi-nho-chay-vao-song-to-102220624204219422.htm