Ngày 25/10, Hội nghị Thượng đỉnh Thương mại và Đầu tư ASEAN (ASEAN-BIS) 2021 đã diễn ra theo hình thức trực tuyến. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh tham dự và có bài phát biểu.

ASEAN BIS được Hội đồng Tư vấn Kinh doanh (ASEAN BAC) tổ chức hằng năm liền kề với Hội nghị Cấp cao ASEAN. Hội nghị là nơi gặp gỡ của các tổ chức khu vực công và tư, các đại diện của chính phủ và ngành công nghiệp từ trong và ngoài ASEAN. ASEAN BIS còn là nơi đối thoại và kết nối, đẩy mạnh các sáng kiến về hợp tác và hội nhập kinh tế ASEAN.

Với chủ đề “Xây dựng tương lai kỹ thuật số bền vững trong khu vực ASEAN”, Hội nghị năm nay thảo luận về tầm quan trọng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chuyển đổi số, kích thích tăng trưởng thương mại - đầu tư, khắc phục những hậu quả của đại dịch Covid 19, cùng nhiều thách thức khác đối với khu vực.

Theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, xu hướng số hóa đang trở thành nhu cầu toàn cầu, trong đó có bao gồm cả khối ASEAN. Việc nắm bắt các cơ hội phát triển trong lĩnh vực kỹ thuật số có ý nghĩa quan trọng để thúc đẩy phục hồi tăng trưởng xanh, bảo vệ môi trường tăng cường kết nối, nâng cao vị thế của ASEAN trên trường quốc tế.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định Chính phủ Việt Nam sẵn sàng hợp tác để đẩy mạnh kết nối hạ tầng kỹ thuật số, đảm bảo hệ sinh thái kỹ thuật số cho tất cả các bên tham gia hướng tới khu vực phát triển kỹ thuật số đồng đều và bền vững; đồng hành cùng các doanh nghiệp trong khu vực ASEAN cũng như các nước đối tác, và nỗ lực tạo điều kiện tốt nhất về chính sách và môi trường kinh doanh xanh để có thể tận dụng và tối đa cơ hội kinh doanh và đầu tư giữa Việt Nam với các nước trong khu vực.

Việt Nam cũng sẽ nỗ lực tạo điều kiện thực thi chính sách hỗ trợ DN chuyển đổi số, đẩy mạnh phổ cập số, khuyến khích các DN hợp tác và tạo điều kiện để thúc đẩy đầu tư vào công nghệ cao theo hướng tăng trưởng xanh, tạo việc làm xanh đối với tất cả thành phần kinh tế.

Đối với cộng đồng doanh nghiệp, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh mong muốn doanh nghiệp tiếp tục chung tay với chính phủ các nước ASEAN cùng đẩy lùi đại dịch, thúc đẩy phục hồi kinh tế, tạo việc làm cho người lao động, cùng giúp bảo đảm ổn định cuộc sống của người dân.

Nguồn: Vietnam Business Forum

Theo https://vccinews.vn/news/39829/xay-dung-tuong-lai-ky-thuat-so-ben-vung-trong-khu-vuc-asean.html