Trong văn bản gửi Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã yêu cầu DN này chỉ đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT TPHCM trong tổ chức giao thông vận tải tại sân bay.
Hình ảnh: Xử lý nghiêm hành vi chèo kéo khách tại sân bay Tân Sơn Nhất số 1
Khu vực trước nhà ga Tân Sơn Nhất thường xuyên trong tình trạng ùn tắc kéo dài. Ảnh: Hà Mai
Các đơn vị được yêu cầu bố trí hợp lý các khu vực đón trả khách, tạo điều kiện thuận lợi cho xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng ứng dụng công nghệ được đỗ và đón trả khách.
 
Sở GTVT TPHCM có trách nhiệm chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp chặt chẽ với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Cảng vụ hàng không Miền Nam và các lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, điều phối giao thông tại khu vực cảng hàng không.
 
Xử lý hành vi chèo kéo, tăng giá, chèn ép khách
 
Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị chú trọng công tác kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có) đối với các hành vi chèo kéo, tăng giá, chèn ép hành khách đi xe tại khu vực cảng. 
 
Thứ trưởng cũng yêu cầu Vụ Vận tải (Bộ GTVT) chủ trì, phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam tổ chức kiểm tra, làm việc với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Sở GTVT TPHCM về công tác phối hợp tổ chức giao thông vận tải tại sân bay đông đúc nhất cả nước này.
 
Trước nhu cầu hành khách nội địa tăng cao, được biết, hiện sân bay Tân Sơn Nhất đã thực hiện rà soát, ưu tiên bố trí cho taxi và xe hợp đồng ứng dụng công nghệ được đón khách tại làn Ga Quốc nội. Cảng cũng sẽ thường xuyên theo dõi, sắp xếp vị trí các điểm xe đón trả khách khu vực ga quốc nội linh hoạt, phù hợp với từng thời điểm…
 
Sở GTVT TPHCM cũng đã phối hợp với sân bay Tân Sơn Nhất điều chỉnh điểm đón khách tại vị trí phù hợp cho hành khách dễ dàng tiếp cận từ 1/8/2022; Điều chỉnh giãn cách và thời gian hoạt động tuyến buýt 152 phù hợp với các chuyến bay đi/đến; Điều chỉnh lộ trình tuyến xe buýt 103 (Bến xe Chợ Lớn - Bến xe Ngã 4 Ga) kết nối với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất từ 5/8; Khôi phục tuyến buýt 109 (sân bay Tân Sơn Nhất - Bến Thành) dự kiến từ 19/8/2022.

Sân bay quá tải nghiêm trọng

Theo Cảng vụ Hàng không miền Nam, công suất theo quy hoạch của nhà ga hành khách hiện hữu khoảng 30 triệu hành khách/năm, nhưng trên thực tế đã đạt gần 50 triệu hành khách.

Trong đợt cao điểm hè năm nay, trung bình tại sân bay Tân Sơn Nhất có khoảng 730 chuyến bay với khoảng 120.000 hành khách/ngày; thậm chí có ngày hơn 130.000 hành khách. Lượng hành khách vượt công suất thiết kế dẫn đến việc đưa đón gặp rất nhiều khó khăn.

Nhà giữ xe có sức chứa lên đến 6.000 xe máy, 1.500 ô tô và 700 taxi vẫn không đáp ứng được nhu cầu lưu đậu của hành khách. Trung bình mỗi ngày có khoảng 6.600 xe gắn máy và khoảng 4.500 ô tô ra vào các bãi xe. Những tháng hè, xe gắn máy đạt khoảng 9.500 lượt xe/ngày và ô tô khoảng 6.500 lượt xe/ngày.

Hiện nay, sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có một lối ra vào duy nhất là đường Trường Sơn, nên luôn có lượng lớn người và phương tiện lưu thông. Chưa kể xe của người dân sinh sống xung quanh sân bay và xe từ khu vực các quận Bình Thạnh, Gò Vấp, TP Thủ Đức... “quá cảnh” qua đường Trường Sơn để đi về khu vực trung tâm thành phố.

Phan Trang
Nguồn tin: https://baochinhphu.vn/xu-ly-nghiem-hanh-vi-cheo-keo-khach-tai-san-bay-tan-son-nhat-102220810193016327.htm