Cụ thể, tháng 8/2022, kim ngạch xuất khẩu ước gần 4,4 tỷ USD, tăng 32% so với tháng 8/2021, tăng 0,3% so với tháng 7/2022. Trong đó, nhóm nông sản chính xuất khẩu trên 1,8 tỷ USD, lâm sản chính trên 1,4 tỷ USD, thủy sản 893,8 triệu USD và chăn nuôi 41,6 triệu USD…
Hình ảnh: Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng hơn 13% số 1
Gỗ và các sản phẩm gỗ xuất khẩu đạt trên 11 tỷ USD - Ảnh: VGP/Đỗ Hương
Tính chung 8 tháng, kim ngạch xuất khẩu ước gần 36,3 tỷ USD, tăng 13,1% so với cũng kỳ năm 2921. Trong đó, xuất khẩu nhóm nông sản chính gần 15 tỷ USD, tăng 7,4%; lâm sản chính trên 11,8 tỷ USD, tăng 6,2%; thủy sản trên 7,5 tỷ USD, tăng 35,3%; chăn nuôi 258,6 triệu USD, giảm 12,2%; đầu vào sản xuất gần 1,7 tỷ USD, tăng 48,2%. 
 
Tám tháng đầu năm, có 7 sản phẩm/nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu trên 2 tỷ USD là cà phê, cao su, gạo, rau quả, điều, tôm, sản phẩm gỗ. Nhiều mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu cao hơn như: Cà phê trên 2,8 tỷ USD (tăng 40,3%); cao su trên 2 tỷ USD (tăng 8,1%); gạo trên 2,3 tỷ USD (tăng 8,1%); hồ tiêu khoảng 712 triệu USD (tăng 8,2%); sắn và sản phẩm sắn 941 triệu USD (tăng 22,5%); cá tra trên 1,7 tỷ USD (tăng 82,6%); tôm gần 3 tỷ USD (tăng 22,0%); gỗ và sản phẩm gỗ trên 11 tỷ USD (tăng 6,5%); mây, tre, cói thảm 592 triệu USD (tăng 1,8%); phân bón các loại 780 triệu USD (tăng 163,6%); thức ăn gia súc và nguyên liệu 770 triệu USD (tăng 10,3%). 
 
Những mặt hàng giảm gồm: Nhóm hàng rau quả gần 2,2 tỷ USD (giảm 13,9%), hạt điều gần 2,1 tỷ USD (giảm 10,4%), sản phẩm chăn nuôi 258,6 triệu USD (giảm 12,3%); dù giá trị xuất khẩu nhóm gỗ và sản phẩm gỗ tăng 6,5% nhưng giá trị xuất khẩu của sản phẩm gỗ lại giảm 3,4% với giá trị trên 7,7 tỷ USD.
 
Trong 8 tháng vừa qua, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất, đạt gần 9,6 tỷ USD (chiếm 26,4% thị phần); đứng thứ hai là thị trường Trung Quốc khoảng 6,5 tỷ USD (chiếm 17,8% thị phần); thứ ba là thị trường Nhật Bản với giá trị xuất khẩu đạt trên 2,7 tỷ USD (chiếm 7,4%); thứ tư là thị trường Hàn Quốc với giá trị xuất khẩu đạt trên 1,7 tỷ USD (chiếm 4,7%).
 
Về nhập khẩu, tính chung 8 tháng, kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản ước trên 29,9 tỷ USD, tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, giá trị nhập khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt trên 18,3 tỷ USD, tăng 1,1%; nhóm hàng thủy sản ước trên 1,9 tỷ USD, tăng 37,5%; nhóm lâm sản chính trên 2,2 tỷ USD, tăng 3,6%; nhóm sản phẩm chăn nuôi gần 2,1 tỷ USD, giảm 10,8%; nhóm đầu vào sản xuất ước gần 5,4 tỷ USD, tăng 12,0%.
 
Tăng cường xúc tiến thương mại nông sản
 
Trước những khó khăn về thị trường, Bộ NN&PTNT đã phối hợp với các đại sứ quán, tham tán thương mại, tham tán nông nghiệp tăng cường xúc tiến, quảng bá theo hình thức trực tuyến đối với các sản phẩm đã được mở cửa, xuất khẩu chính ngạch vào các thị trường lớn (Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, Nga, Brazil) và khai thác hiệu quả các thị trường tiềm năng (Nhật Bản - Hàn Quốc, ASEAN, Australia- New Zealand, Trung Đông).
 
Đồng thời, ngành nông nghiệp đã gia tăng các ngành hàng xuất khẩu có giá trị, chất lượng như các loại quả tươi chủ lực (xoài, thanh long, chanh leo, nhãn, vải... đã xuất khẩu đi nhiều quốc gia). Cùng với đó, ngành cũng chủ động tìm kiếm, mở rộng thị trường để gia tăng các sản phẩm chăn nuôi, duy trì chuỗi cung ứng thủy sản an toàn cho tiêu dùng trong nước và đáp ứng yêu cầu thị trường xuất khẩu; gia tăng số sản phẩm, doanh nghiệp được phép xuất khẩu sang các thị trường, trong đó có những thị trường yêu cầu cao về chất lượng, an toàn thực phẩm. Đặc biệt về lâm sản, các thị trường lớn xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU…, giá trị xuất khẩu lâm sản và lâm sản ngoài gỗ tăng theo hằng năm.
 
Trong tháng, Bộ NN&PTNT cũng đã tổng hợp được 58 thông báo dự thảo quy định về SPS của các nước thành viên thuộc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO); xử lý 2 cảnh báo của EU; tiếp tục tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định tại Lệnh 248, 249 của Trung Quốc.
Đỗ Hương
Nguồn tin: https://baochinhphu.vn/xuat-khau-nong-lam-thuy-san-tang-hon-13-102220829175442102.htm