Chiều 17/12, đại diện Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh) đã đến nơi tập kết đoàn xe buýt điện tại TP. Thủ Đức để kiểm tra công tác chuẩn bị vận hành của 17 tuyến buýt kết nối Metro số 1, với hai hệ thống trạm sạc điện với công suất 180kW và 240kW.

Theo Trung tâm quản lý giao thông công cộng, những tuyến buýt này do Công ty cổ phần xe khách Phương Trang Futabuslines (doanh nghiệp trúng thầu) đảm nhận khai thác.

Hiện, khoảng 100 xe đang được tập kết tại bãi xe ở quốc lộ 13, với 15 trụ sạc (mỗi trụ có thể sạc cùng lúc 2 xe). Số xe còn lại tập kết tại trạm ở xa lộ Hà Nội với 8 trụ sạc. Đến nay, các hạng mục của hai hệ thống trạm sạc đã được hoàn thiện cơ bản.

Lộ trình của những tuyến buýt này kết nối từ các khu dân cư, trường học, đầu mối giao thông, trung tâm thương mại... đến các nhà ga Metro Bến Thành - Suối Tiên. Đây là những nơi tập trung đông người, giúp khách dễ đón xe buýt đến các nhà ga và ngược lại.

Xe  buýt có giao diện đặc thù giúp người dân dễ nhận biết. 
Xe  buýt có giao diện đặc thù giúp người dân dễ nhận biết. 

Giao diện của các tuyến xe này được thiết kế “bắt mắt” giúp người dân dễ dàng nhận biết, như: Màu sắc bên ngoài xe cách điệu thành các đường gợn sóng, hài hòa của màu xanh và vàng, giúp việc nhận diện xe buýt chân thực; số hiệu tuyến và tên tuyến bằng đèn LED phía trước và sau xe.

Xe được trang bị các tiện nghi như wifi, hệ thống điều hòa không khí, bảng điện tử hiển thị lộ trình, và không gian thân thiện với người khuyết tật. Đặc biệt, các xe này có ưu điểm chạy bằng năng lượng sạch nhằm chung tay cùng Chính phủ hiện thực hóa mục tiêu đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Đại diện Lãnh đạo Công ty cổ phần xe khách Phương Trang Futabuslines cho biết, trải qua hơn 23 năm hình thành và phát triển, Công ty luôn đặt khách hàng với mục tiêu trở thành doanh nghiệp vận tải nòng cốt, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của ngành Vận tải nói riêng và nền kinh tế đất nước nói chung. Trong thời gian tới, Công ty sẽ tận dụng cơ sở hạ tầng hiện có, bao gồm các bến xe, trạm dừng nghỉ… để xây dựng thêm hệ thống trạm sạc pin nhằm đảm bảo việc sạc nhanh và hiệu quả cho tất cả các dòng xe buýt thuần điện, đáp ứng yêu cầu vận hành liên tục.

 

Các tuyến buýt điện kết nối metro số 1 sẽ chính thức khai trương vào ngày 20/12/2024 (trước khi metro số 1 chạy chính thức).

Theo https://tapchitaichinh.vn/150-xe-buyt-dien-cho-khach-cho-tuyen-metro-so-1-da-san-sang.html