TP. Bến Tre hiện nay

 

Đồng chí Phan Văn Mãi- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Tỉnh Bến Tre chia sẻ với PV Báo Điện tử Đảng cộng sản Việt Nam.

 

 Phóng viên (PV): Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bến Tre, nhiệm kỳ 2015- 2020?

 

Đồng chí Phan Văn Mãi: Nhiệm kỳ 2015-2020, công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức có nhiều chuyển biến tích cực; việc thực hiện NQTW4, Chỉ thị 05, quy định về nêu gương đã đi vào nền nếp và có kết quả tốt; nhận thức và hành động của các cấp uỷ và cán bộ Đảng viên nâng lên rõ rệt trong thực hiện NQ trung ương và địa phương, tổ chức, bộ máy hệ thống chính trị được kiện toàn, hiệu quả hoạt động khá tốt; công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng, nội chính, phòng chống tham nhũng được tăng cường; công tác dân vận và hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới, ngày càng hiệu quả.

 

Tăng trưởng kinh tế (GRDP) Bến Tre bình quân 05 năm với tốc độ khá ước đạt 6,41%/năm, Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, GRDP bình quân đầu người ước đạt 43,6 triệu đồng, đưa tỉnh cơ bản thoát khỏi tụt hậu, mức sống của người dân Bến Tre đã vươn lên ngang bằng mức sống trung bình của người dân trong khu vực. Chất lượng tăng trưởng các khu vực được nâng lên, năng suất lao động tăng bình quân 10,99%/năm, cao hơn giai đoạn trước, đóng góp của năng suất các yếu tố tổng hợp (TFP) vào tăng trưởng GRDP khoảng 20% (giai đoạn 2010 - 2015 là 14,3%).

 

Cụ thể, ngành nông nghiệp được đầu tư và phát triển khá toàn diện với Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với phát triển chuỗi giá trị và liên kết phát triển bền vững đạt kết quả bước đầu. Ngành thuỷ sản tiếp tục được đầu tư và khẳng định vai trò quan trọng, chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong giá trị sản xuất nông nghiệp (khoảng 53,5%); nuôi sạch và ứng dụng khoa học công nghệ trong nuôi trồng thuỷ sản tăng khá. Kết hợp với Chương trình xây dựng nông thôn mới phát triển khá góp phần làm cho đời sống nhân dân và diện mạo nông thôn tiếp tục khởi sắc…

 

Công nghiệp - xây dựng tăng trưởng khá, giá trị sản xuất tăng bình quân 11,6%/năm. Giá trị sản xuất công nghiệp chế biến và các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao chiếm tỷ trọng ngày càng lớn. Hạ tầng các khu, cụm công nghiệp được quan tâm đầu tư; khu công nghiệp An Hiệp, Giao Long đã được lấp đầy và hoạt động ổn định; xây dựng và đưa vào hoạt động 03 cụm công nghiệp, đang triển khai xây dựng khu công nghiệp Phú Thuận (chuẩn bị tiếp nhận đầu tư vào năm 2021).

 

Thương mại, dịch vụ phát triển khá: Hệ thống chợ, siêu thị được đầu tư nâng cấp, mở rộng khắp tỉnh, đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhân dân. Cơ cấu các thành phần kinh tế, kinh tế hợp tác và các hình thức liên kết sản xuất chuyển dịch theo hướng tích cực, gắn với chuỗi giá trị; kinh tế dân doanh phát triển khá nhanh, hoạt động hiệu quả. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), “Đồng Khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp” đạt kết quả khả quan: đã thành lập mới 2.500 doanh nghiệp; 20.999 hộ kinh doanh cá thể, nâng tổng số doanh nghiệp hiện có là 4.709  doanh nghiệp và  50.457 hộ kinh doanh; tổng vốn đăng ký đạt 6.585,4 tỷ đồng, tổng doanh thu năm 2019 đạt 5.501,6  tỷ đồng, giải quyết khoảng 107.361 việc làm.

 

Thu hút đầu tư đạt khá, với số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài là 1.088 triệu USD, tăng 2,36 lần và vốn đầu tư trong nước ước đạt 68.414 tỷ đồng, tăng 4,28 lần so với nhiệm kỳ trước. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 82.941 tỷ đồng, vượt 3,4% so chỉ tiêu và tăng gần 1,43 lần so với giai đoạn trước; hiệu quả sử dụng vốn đầu tư (ICOR) được cải thiện đáng kể (năm 2016 là 5,2; năm 2020 là 4,3).

 

Quy hoạch đô thị được tập trung thực hiện đúng định hướng, tỷ lệ đô thị hoá đạt khoảng 20%, trong đó: TP. Bến Tre đạt chuẩn đô thị loại II; các thị trấn: Ba Tri, Bình Đại, Mỏ Cày đạt chuẩn đô thị loại IV; có 20 trung tâm xã, thị trấn được công nhận đô thị loại V (đạt chỉ tiêu); thu hút đầu tư xây dựng các khu đô thị mới, khu dân cư đạt kết quả khá tốt. Công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu được tăng cường.

 

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo, điều hành, cải cách thủ tục hành chính của các cơ quan Đảng, chính quyền các cấp bước đầu phát huy hiệu quả… Chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được đảm bảo, công tác nội chính chuyển biến tích cực.

 

Đồng chí Phan Văn Mãi - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,

Chủ tịch Hội đồng nhân dân Tỉnh Bến Tre

 

PV: Để có được những kết quả như trên, việc phát huy vai trò của đội ngũ lãnh đạo các cấp, nhất là cấp cơ sở được tỉnh Bến Tre triển khai thực hiện có hiệu quả, xin đồng chí chia sẻ cụ thể hơn về vấn đề này?

 

Đồng chí Phan Văn Mãi: Nhiệm kỳ qua, Bến Tre phải đối mặt với nhiều khó khăn như: 2 đợt hạn mặn (2016, 2020), dịch COVID -19, các dịch bệnh trên vật nuôi...; tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết và chung sức của toàn đảng bộ, cả hệ thống chính trị và nhân dân tỉnh nhà, nên đã được những kết quả đáng khích lệ như trên. Trong đó, phải ghi nhận và tôn vinh đội ngũ các bộ các cấp, nhất là cán bộ cơ sở; các đồng chí đã nỗ lực vượt qua khó khăn, nêu gương để động viên sự tham gia của nhân dân tại địa phương, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh; ngoài ra, với sự kết nối của cán bộ các cấp, cộng đồng người Bến Tre ngoài tỉnh và các nhà đầu tư, mạnh thường quân ngoài tỉnh cũng đến với Bến Tre nhiều hơn qua các dự án đầu tư, các chương trình xã hội.

 

Trong nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã triển khai kế hoạch phân công cán bộ lãnh đạo tỉnh, huyện theo dõi, hỗ trợ địa bàn xã, phường, thị trấn theo phương châm “Tỉnh nắm tới xã, huyện nắm tới ấp - khu phố, xã nắm tới hộ gia đình”. Qua đây, cũng góp phần khẳng định vai trò cán bộ lãnh đạo các cấp và tạo sự gắn bó giữa cán bộ với cơ sở và nhân dân.

 

Xác định được vai trò quan trọng của cán bộ, nhiệm kỳ qua Tỉnh uỷ Bến Tre rất quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới, kỹ năng công tác cho cán bộ theo chức danh từ tỉnh đến cơ sở, cán bộ dự nguồn cấp uỷ các cấp. Đồng thời, Tỉnh uỷ và các cấp cấp uỷ luôn quan tâm đến sự rèn luyện và tính nêu gương của cán bộ các cấp, nhất là người đứng đầu cấp uỷ và cơ quan, trong thực hiện Nghị quyết trung ương 4 về xây dựng, chỉnh đốn đảng và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 

 PV: Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 sẽ diễn ra từ ngày 14-16/10, vậy đến nay, công tác chuẩn bị Đại hội, chuẩn bị nhân sự ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ  đã thực hiện tới đâu, thưa đồng chí?

 

Đồng chí Phan Văn Mãi: Tại buổi làm việc giữa Bộ Chính trị với Ban Thường vụ (BTV) tỉnh Bến Tre ngày 28/8, Bộ Chính trị đánh giá cao sự chuẩn bị của Tỉnh uỷ Bến Tre về văn kiện, nhân sự trình Đại hội. Đồng thời, nhấn mạnh một số nội dung về văn kiện, nhân sự…Tỉnh uỷ Bến Tre đã tiếp thu ý kiến kết luận của Bộ Chính trị, ý kiến góp ý của các ban, bộ, ngành trung ương và các chuyên gia để hoàn thành công tác chuẩn bị Đại hội.

 

Theo đó, công tác chuẩn bị Đại hội phải được thực hiện song song với việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ thường xuyên. Đối với Bến Tre, cả hai việc này được thực hiện trong bối cảnh phải tập trung cao độ cho công tác phòng chống hạn mặn và dịch COVID19. Kết quả đạt được trong quý III và 9 tháng năm 2020 cho thấy, cả hai nhiệm vụ này được tập trung đồng đều và mang lại kết quả tốt.

 

Công tác chuẩn bị Đại hội, phải chú trọng cả công tác chuẩn bị văn kiện và nhân sự theo đúng định hướng, quy định và tình hình địa phương. Cơ sở để chuẩn bị hai nội dung quan trọng này là các cấp uỷ đã chủ động tổng kết nhiệm kỳ, đánh giá đúng thực trạng, kết quả và rút ra những bài học cho nhiệm kỳ tới; bên cạnh đó, BTV Tỉnh uỷ đã chủ trương triển khai đề tài nghiên cứu khoa học về đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, mời đơn vị tư vấn quốc tế xây dựng Tầm nhìn chiến lược tỉnh Bến Tre đến năm 2030 và 2045.

 

Về công tác nhân sự cấp uỷ, uỷ ban kiểm tra khoá mới, Tỉnh uỷ đã chuẩn bị nghiêm túc, đúng quy định, trình tự, hồ sơ thủ tục. Trong đó, số lượng ban chấp hành khoá mới giảm 5% so với nhiệm kỳ trước; tỷ lệ nữ, trẻ, tham gia ứng cử lần đầu trong BCH, BTV, UBKT đúng quy định theo Chỉ thị 35; thực hiện bí thư huyện, thành uỷ không là người địa phương. Hiện Tỉnh uỷ đã hoàn tất và trình hồ sơ nhân sự BCH, BTV, UBKT về trung ương, chờ phê duyệt lần cuối.

 

Sau thành công đại hội chi bộ, Đảng bộ cơ sở ở các cấp vừa qua, tỉnh có rút được những kinh nghiệm để chuẩn bị các điều kiện tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh:

 

Thứ nhất, chủ động triển khai Chỉ thị 35 và các văn bản liên quan với phương châm “Làm đúng, làm tốt ngay từ đầu và trong từng việc”; quá trình thực hiện phải đúng nguyên tắc, dân chủ, động viên được sự tham gia và phát huy trí tuệ của đông đảo đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

 

Thứ hai, thường xuyên tuyên truyền, phổ biến kết quả của quá trình chuẩn bị, nhất là những kết quả đạt được trong thực hiện Nghị quyết đại hội nhiệm kỳ qua và những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chính cho nhiệm kỳ tới để cán bộ, đảng viên và nhân dân biết, góp ý và đồng thuận, cùng thực hiện sau này.

 

Thứ ba, kịp thời nắm bắt các vấn đề phát sinh và giải quyết dứt điểm, không để kéo dài, tạo điểm nóng hoặc dư luận không tốt trước khi bước vào Đại hội.

 

Thứ tư, rà soát công việc và chuẩn bị chu đáo từng việc.

 

Đồng chí Phan Văn Mãi - Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre  thăm các gia đình chính sách

 

PV: Dự thảo Báo cáo Chính trị tỉnh Bến Tre trình Đại hội nêu rõ nhiệm kỳ 2020- 2025: Phấn đấu xây dựng Bến Tre thành tỉnh phát triển khá của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vào năm 2025 và của cả nước vào năm 2030, xin đồng chí cho biết những nhiệm vụ trọng tâm và khâu đột phá tỉnh xác định là gì?

 

Đồng chí Phan Văn Mãi: Nhiệm kỳ 2020- 2025, tỉnh xác định mục tiêu tổng quát: “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh đoàn kết, tinh thần Đồng Khởi, ý chí, khát vọng vươn lên của người Bến Tre; tập trung phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo, năng lượng tái tạo và nông nghiệp giá trị gia tăng cao; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; thúc đẩy khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp; phát triển Bến Tre về hướng Đông; tích cực, chủ động hội nhập quốc tế; huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội; giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo quốc phòng; xây dựng và phát triển văn hoá, con người Bến Tre đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững. Phấn đấu xây dựng Bến Tre trở thành tỉnh phát triển khá của vùng Đồng bằng sông Cửu Long vào năm 2025 và của cả nước vào năm 2030”.

 

Các nhiệm vụ trọng tâm: Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Xây dựng đội ngũ cán bộ nhất là cán bộ chủ chốt các cấp có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có năng lực và uy tín với Nhân dân. Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp uỷ; đẩy mạnh cải cách hành chính trong hệ thống chính trị, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân.

 

Xây dựng con người Bến Tre phát triển toàn diện, thân thiện, năng động, gia đình hạnh phúc - tiến bộ. Khơi dậy mạnh mẽ truyền thống Đồng khởi, khát vọng vươn lên làm cuộc “Đồng khởi mới” trong phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân.

 

Tập trung phát triển nông nghiệp sạch, hiệu quả là nền tảng; phát triển công nghiệp chế biến, năng lượng và xây dựng đô thị là động lực tăng trưởng; phát triển thương mại, dịch vụ, ngành du lịch là mũi nhọn. Tập trung phát triển các ngành kinh tế biển gắn với định hướng phát triển về hướng Đông. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh và quản lý.

 

Hoàn thành Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, gắn với định hướng phát triển tỉnh về hướng Đông, liên kết vùng và chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu. Tập trung xây dựng các cơ chế huy động các nguồn vốn, tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, hoàn thiện hệ thống thuỷ lợi, cấp nước, tạo quỹ đất cho phát triển.

 

Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân và thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh; chủ động nắm bắt và xử lý tốt các vấn đề an ninh phi truyền thống; kiểm soát tình hình ma tu‎‎ý, tín dụng đen, trật tự xã hội, khiếu kiện đông người; xây dựng môi trường xã hội ổn định, an toàn phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội.

 

Các nhiệm vụ đột phá: Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, phát triển các cơ chế, chính sách phù hợp. Phấn đấu đưa chỉ số Cải cách hành chính vào nhóm 20 cả nước. Huy động mọi nguồn lực, đầu tư phát triển hạ tầng thuỷ lợi, cấp nước, giao thông, logistics, đô thị. Phấn đấu hình thành giai đoạn 1 tuyến động lực ven biển.

 

Phát triển nguồn nhân lực phù hợp Tầm nhìn chiến lược đến năm 2030 và năm 2045; tập trung xây dựng nhân lực khoa học công nghệ, chuyển đổi số, quản l‎ý doanh nghiệp, hợp tác xã.

 

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

 

 

 

Quỳnh Mai - Hoàng Mẫn
Theo http://dangcongsan.vn/xay-dung-dang/ben-tre-khat-vong-dong-khoi-moi-trong-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-565090.html