Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chủ trì Hội nghị trực tuyến. Ảnh: VGP/Lê Anh

Hội nghị do Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chủ trì, với sự tham gia của Đại sứ Jorge Neme, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Ngoại Thương và Tôn giáo Argentina; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại  Argentina và Brazil; đại diện Bộ Thương mại, Phòng Thương mại, Hiệp hội doanh nghiệp các nước Mercosur; gần 60 doanh nghiệp nhập khẩu đến từ khối Mercosur và hơn 100 doanh nghiệp xuất khẩu uy tín Việt Nam tham dự.

Theo ông Đỗ Thắng Hải, quan hệ kinh tế thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và khu vực Mercosur đã không ngừng phát triển trong những năm gần đây. Chỉ tính riêng 10 năm trở lại đây, giá trị thương mại hai chiều đã tăng hơn 2,5 lần, từ 2,45 tỷ USD vào năm 2011 lên 8,68 tỷ USD vào năm 2019, trong đó, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang khu vực Mercosur đạt 2,7 tỷ USD và nhập khẩu từ khu vực này đạt gần 6 tỷ USD.

Đến nay, Việt Nam đã thành lập các cơ chế đối thoại với hầu hết các thành viên của khối. Các cơ chế này đã trở thành một kênh quan trọng để các bên trao đổi thông tin; rà soát các nội dung hợp tác và thảo luận các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng thông tin thêm bên cạnh thuận lợi, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác tại Mercosur vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong hợp tác kinh doanh về khoảng cách địa lý cũng như hiện chưa có tuyến vận tải hàng hóa và hành khách trực tiếp; thiếu thông tin về môi trường và cơ hội kinh doanh. Đặc biệt, sự xuất hiện của đại dịch COVID-19 từ đầu năm 2020 đã tác động mạnh đến kinh tế, xã hội của Việt Nam và các nước thành viên Mercosur nói riêng cũng như trên phạm vi toàn cầu. Do đó trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và các nước Mercosur, do đó, cũng không tránh khỏi những tác động bất lợi. Mặc dù vậy, 8 tháng đầu năm 2020, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước Mercosur đạt 5,53 tỷ USD, giảm nhẹ 1,66% với với cùng kỳ năm 2019.

Vì vậy, để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, Việt Nam và các nước thành viên Khối Mercosur hiện đang trao đổi khả năng đàm phán một hiệp định thương mại song phương. Hiệp định này nếu được ký kết sẽ giúp nâng tầm quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai bên. Đây cũng là một biểu hiện rõ nét cho chính sách thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam, từ đó tạo ra một sân chơi công bằng, bình đẳng và minh bạch cho các doanh nghiệp Việt và các doanh nghiệp nước ngoài” ông Hải nhấn mạnh.

Thị trường khu vực Mercosur còn nhiều tiềm năng

Đại sứ Jorge Neme, Thứ trưởng phụ trách quan hệ kinh tế quốc tế, Bộ Ngoại giao, Ngoại Thương và Tôn giáo Argentina cho biết châu Á Thái Bình Dương nói chung và khu vực Đông Nam Á nói riêng đã trở thành mối quan tâm ưu tiên hàng đầu của Mercosur. Do đó, hai bên cần tiếp tục trao đổi thẳng thắn về quan hệ song phương trong thời gian tới và xem xét những khả năng khác nhau để có thể thúc đẩy những thỏa thuận mang lại lợi ích cho hai phía.

Ông Jorge Neme cũng cho biết Mercosur luôn dành sự ưu tiên đối với quan hệ với Việt Nam và sẽ tiếp tục chính sách này trong 6 tháng đầu năm 2021 sắp tới khi Argentina là Chủ tịch luân phiên của Khối Mercosur

Về quan hệ song phương, theo Đại sứ Jorge Neme, Việt Nam là đối tác nổi bật và tin tưởng của Argentina trên mọi lĩnh vực, từ chính trị - ngoại giao cho tới kinh tế-thương mại.

Thương mại giữa hai nước đã tăng trưởng một cách bền vững trong vòng một thập kỷ qua, ghi nhận kim ngạch tăng trưởng tới 4 lần. Năm 2019, kim ngạch thương mại song phương đạt gần 3,5 tỷ USD và năm 2020, mặc dù bối cảnh dịch bệnh, kim ngạch dự đoán vẫn tiếp tục được duy trì. Tuy nhiên, trao đổi thương mại giữa hai bên hiện nay vẫn còn tập trung khá nhiều vào một số mặt hàng, bởi vậy trong thời gian tới cần phải tập trung vào việc đa dạng hóa thương mại

Ông Dương Quốc Thanh, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Argentina thông tin ở khu vực này, thị trường Uruguay và Paraguay dù là hai thị trường với quy mô dân số nhỏ  nhưng vẫn còn dư địa cho hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt một số mặt hàng tiêu dùng, dệt may, da giày. Những năm gần đây, kim ngạch thương mại tuy không tăng trưởng nhanh nhưng luôn duy trì mức ổn định và cán cân thương mại với hai nước nêu trên khá là cân bằng

Với Brazil, tại khu vực ASEAN, Việt Nam là đối tác thương mại hàng đầu của Brazil.Tuy nhiên, quan hệ thương mại giữa 2 nước vẫn còn khiêm tốn, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này chỉ chiếm 1,4 % nhu cầu nhập khẩu của Brazil. Các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như da giày, quần áo chỉ đáp ứng khoảng 6% -7% nhu cầu tiêu thụ của Brazil. Vì vậy Brazil vẫn là thị trường giàu tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam.

Các doanh nghiệp kỳ vọng trong thời gian tới nếu Việt Nam và khu vực Mercosur có thể đàm phán và ký kết một hiệp định ưu đãi thương mại, hàng hoá của Việt Nam sẽ có lợi thế cạnh tranh, xuất khẩu tăng trưởng, nhất là những mặt hàng có thể thế mạnh.

Lê Anh
Theo http://baochinhphu.vn/Thi-truong/Day-manh-xuc-tien-thuong-mai-voi-thi-truong-Nam-My/409447.vgp