Người tiêu dùng quét mã QR để thanh toán trực tuyến. Ảnh: VGP/Thùy Linh
Theo khảo sát gần đây của Tập đoàn dịch vụ tài chính Visa, người tiêu dùng Việt Nam sử dụng hình thức thanh toán trực tuyến để thích ứng với đại dịch COVID-19. Các hình thức dùng ví điện tử, thanh toán không tiếp xúc qua thẻ và điện thoại thông minh, thanh toán bằng mã QR trên các loại hình mua sắm, dịch vụ đều tăng mạnh trong thời gian qua. Ðơn cử, tỷ lệ giao dịch không tiếp xúc trên tổng số giao dịch trực tiếp của thẻ Visa đã tăng 230% so với cùng kỳ năm 2020, tỉ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt tại Hà Nội lên đến 99,71%...

Thanh toán không dùng tiền mặt được sử dụng khá phổ biến trên các nền tảng thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee... Tỉ lệ thanh toán không tiền mặt trên sàn thương mại điện tử Lazada đã tăng hơn 30%/tháng kể từ tháng 4/2021.

Giám đốc đối ngoại Lazada Việt Nam Vũ Thị Minh Tú cho biết: “Chúng tôi đã tăng cường nhiều giải pháp liên kết, các chương trình khuyến mãi hấp dẫn khi thanh toán điện tử để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng, qua đó hạn chế tiếp xúc trực tiếp, bảo đảm an toàn phòng dịch, nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng”.

Tại các trung tâm thương mại, siêu thị, tỉ lệ thanh toán không dùng tiền mặt cũng tăng cao. Giám đốc hoạch định tài chính Aeon Việt Nam Lưu Hồng Phước thông tin tỉ lệ thanh toán không dùng tiền mặt của Aeon Việt Nam đã tăng dần qua các năm, hiện đạt gần 50%. Việc tăng tốc chuyển đổi số, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt nằm trong chiến lược phát triển dài hạn của Aeon Việt Nam, đồng thời cũng phù hợp xu hướng chung, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong bối cảnh hiện tại.

Chủ tịch Công ty TNHH Bán lẻ BRG Nguyễn Thái Dũng nhận định: “Nhận thức rõ tiện ích của thanh toán không dùng tiền mặt, Tập đoàn BRG đang tập trung đầu tư để chuỗi hệ thống siêu thị, các cửa hàng triển khai nhiều giải pháp thanh toán, tạo thuận lợi cho khách hàng làm quen với các hình thức không dùng tiền mặt”.

Ðể đẩy mạnh hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, hướng tới nền kinh tế số, UBND TP. Hà Nội ban hành Kế hoạch số 135/KH-UBND nhằm triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp để nhanh chóng thay đổi về công nghệ và sự phát triển các mô hình, dịch vụ thanh toán hiện đại. Trong đó, đẩy mạnh các chương trình, giải pháp nhằm hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng, như miễn, giảm phí thanh toán trực tuyến đối với các dịch vụ hành chính công... Thành phố cũng chú trọng phát triển thêm các sản phẩm dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt đa năng, mở rộng mạng lưới thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ tại các đơn vị…

Theo bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, để thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử, phát triển kinh tế số, thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục phối hợp Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh TP. Hà Nội khuyến khích các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán, các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa dịch vụ triển khai mạnh mẽ các loại hình thanh toán mới hiện đại. Ðồng thời, hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị bán lẻ triển khai phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, có chính sách ưu tiên, ưu đãi khi người tiêu dùng lựa chọn hình thức thanh toán này.

Bên cạnh đó, phổ biến, hướng dẫn các doanh nghiệp, cá nhân tiếp cận và sử dụng các hình thức bán hàng trực tuyến (qua các ứng dụng thương mại điện tử, sàn thương mại điện tử như Amazon, Alibaba, Sendo, Shopee…) nhằm tìm kiếm, kết nối với khách hàng, duy trì kinh doanh trong điều kiện phòng, chống dịch ngày càng siết chặt.

Ông Nguyễn Quốc Huy, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh TP. Hà Nội cho biết trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đặc biệt là đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt trong khu vực công. Đồng thời, triển khai nhiều hình thức thanh toán qua tài khoản ngân hàng, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng thanh toán không tiền mặt các dịch vụ thiết yếu như: Điện, nước, học phí, viện phí, cước viễn thông…

Mặt khác, đơn vị này tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, cung cấp các dịch vụ trên nền tảng di động; sắp xếp và phát triển hợp lý mạng lưới ATM; tăng cường các quy định đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong lĩnh vực thanh toán thẻ…

Thùy Linh

Theo http://baochinhphu.vn/Tai-chinh/Ha-Noi-Mo-rong-thanh-toan-khong-dung-tien-mat/454750.vgp